Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CHỈ NHÌN TỔNG THỂ SÁCH NHƯ NHÌN GÁI?

HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CHỈ NHÌN TỔNG THỂ SÁCH NHƯ NHÌN GÁI? Khi chia sẻ ý kiến của TS. Trịnh Thu Tuyết trên VnExpress về sách Tiếng Việt Một của...

HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CHỈ NHÌN TỔNG THỂ SÁCH NHƯ NHÌN GÁI?

Khi chia sẻ ý kiến của TS. Trịnh Thu Tuyết trên VnExpress về sách Tiếng Việt Một của Cánh Diều, rằng nhìn tổng thể, đây là sách hay, sách đẹp, GS. Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, tôn vinh thêm, rằng "cần nhất sự bình tĩnh", "đánh giá khách quan",  "cần đặt các chi tiết trong tổng thể". Ông còn chua thêm: "Ảnh một cô gái đẹp, nếu ta không nhìn tổng thể mà chỉ nhăm nhăm phóng to, soi vào chi tiết thì chỉ thấy những chấm đen trắng xấu xí..."

Bà Trịnh Thu Tuyết dẫn câu: "Phúc thống phục nhân sâm... tắc tử" để chỉ trích mọi người không đọc hết sách mà đã dám phê. Bà không thấy, chính câu này nhà văn Nguyễn Quang Vinh dẫn ra đầu tiên để phê ông Thuyết đem cắt truyện ngụ ngôn ra làm đôi, hôm trước cho học sinh đau bụng uống nhân sâm, hôm sau mới tẩy ruột thì nó đã chết. Còn tôi thì đã nói, chính ông Thuyết cắt xén, xuyên tạc ngụ ngôn rồi chụp mũ ngược dư luận cắt xén. Đến nước này thì chỉ có thể nói sự trí trá đã đến hàng thượng đẳng để được phong giáo sư tiến sỹ.

Những giáo viên như bà Tuyết có nhiều. Họ phải vuốt đuôi các giáo sư tiến sỹ để chứng minh đề tài "Hành vi nịnh trong tiếng Việt" do ông Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học hướng dẫn là khả thi, cho nên tôi không chấp.

Nhưng chính ông Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học nói theo bà Tuyết để nâng cấp sách ông Thuyết lên hàng "cô gái đẹp" thì tôi không thể im lặng. Hoá ra, Hội đồng thẩm định, trong đó có ông Viện trưởng, giáo sư đầu ngành ngôn ngữ học, không phải thẩm định nhiều lần đúng quy trình, rà soát từng trang, từng từ như ông Thuyết khoe  mà là chỉ nhìn tổng thể như nhìn gái? Một Hội đòng không biết đọc sách đúng nghĩa mà chỉ "nhìn" như nhìn gái thì cần gì có học hàm giáo sư chuyên ngành hè? Nhìn như vậy thì dân gian gọi là cỡi ngựa xem hoa. Còn ở Hà Nội ngàn năm văn vật, nếu ngồi vỉa hè nhìn gái người ta có thể bị chửi là "nhìn đểu" đấy!

Thảo nào ông Thuyết khoe sách ông đẹp, bắt mắt. Tôi cứ hình dung, sao ông Thuyết không cho in luôn trên bìa sách một em khoả thân nào đấy cho hội đồng ngắm nghía để hồi xuân, khỏi đọc cho mệt mắt?

Ông Viện trưởng quy tội người đọc "soi" từng từ rồi phán dễ dãi, chẳng khác gì phóng to hình ảnh con gái người ta lên rồi lua loa những chấm đen trắng xấu xí. Vậy thì trẻ em khi học tiếng Việt thì sao? Nó cũng không được đánh vần, đọc từng âm từng câu mà cũng phải nhìn sách như nhìn gái rồi khen sách đẹp là đạt chuẩn?

Ông là chuyên gia ngôn ngữ học, lại dịch sách Ngôn ngữ học tình thái để dạy cho cao học, nghiên cứu sinh mà không cần quan tâm các ý nghĩa tình thái của từ khi sử dụng sao? Lẽ nào "chả", "nhá", "chén", "tợp" hoàn toàn đồng nghĩa với "không", "nhai", "ăn" chứ không thay đổi tình thái? Ông nói vậy thì tôi phải sinh nghi, rằng ông dịch sách bằng Google hơn là đọc hiểu rồi dịch đúng nghĩa!

Cách nói của bà Tuyết rồi đến lượt ông chỉ trích chúng tôi phê bình những từ ngữ, cách diễn đạt trong các văn bản chẳng khác gì soi mói vào da thịt con gái. Hoá ra những người chỉ trích sách ông Thuyết dạy trẻ con là bọn chuyên dòm lon nên chỉ thấy toàn chấm trắng đen gì đó xấu xí? Sao ông không nói thẳng luôn, rằng cái con chim ông Thuyết tự miêu tả bằng cái que diêm, nếu các người phóng to như cách nhìn của các người thì có đâu mà chê cái tổ của nó nhỏ như hộp diêm?

Trẻ con bước đầu học tiếng Việt mà không cần đọc từng từ, từng câu, từng đoạn... mà phải "nhìn tổng thể"  để không bị ảnh hưởng hay bị tổn thương vì cái chữ xấu xí, bậy bạ, phản cảm thì tôi phải bái phục cái gan to của các ông bà có học hàm học vị đứng đầu đất nước!

Tôi vì tình riêng đã vào inbox nhắc ông gỡ cái bài quái gở ấy đi, nhưng ông vẫn "bảo lưu quan điểm", nên đành phải tranh luận công khai vì sự học của trẻ em và vì giáo dục vậy. Ông có nhắc đến chuyện đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn, chuyện Từ điển của ông Nguyễn Văn Khang sai chính tả và đòi "liêm chính học thuật", và hiển nhiên là đòi dẹp rác giáo dục, nhưng cái quan điểm học thuật của ông thì tôi hết tin nổi. Nói thật với ông, với giáo dục trẻ em, người lớn phải luôn hết sức thận trọng, một hạt sạn cũng không được cấy vào não trẻ, huống hồ là sử dụng một thứ sách mà bên ngoài, theo ngôn ngữ của các ông là "tổng thể" được trang điểm phấn bắt mắt, mà bên trong thì lại là các ổ giang mai gớm ghiếc!

Không phải vài bài như bà Trịnh Thu Tuyết đưa ra rồi rêu rao dân mạng đau bụng uống nhân sâm. Chắc là bà ta chưa tận mắt thấy chim của ông Thuyết, nên tôi chia sẻ lần nữa để bà nhìn cho rõ ông Thuyết dạy tổ chim của ông ấy hình gì, to bao nhiêu. Các ông bà đã trả lời thách thức như vậy thì tôi sẽ lôi từng bài ra khoe cho dân mạng thấy hết các ổ giang mai trong đó, dù mang tiếng nhìn gái đẹp không nhìn tổng thể mà soi...

Chu Mộng Long








1 nhận xét

  1. Phải nhìn nhận một sự thật vĩ đại , vĩ đại tới độ , nhắm mắt không nhìn vẫn thấy !
    Dân Việt bao năm nay đóng thuế sặc máu ... nuôi bọn tiến sĩ , giáo sư .... làm toàn chuyện ruồi bu !

    Chữ Việt có nhờ giáo sĩ Alexandre de Rhodes (thường gọi là Đắc Lộ), tác giả cuốn Từ điển Việt - Bồ - La in tại La Mã năm 1651, đã La tinh hoá chữ Việt ; nhờ vậy chĩ Việt Nam ta mới có mẫu tự khác các nước xung quanh , rồng rắn hay Nôm Nho !- https://tuoitre.vn/chu-quoc-ngu-nhung-nguoi-dau-tien-khai-sang-20191206213804476.htm

    Trải qua bao thời đại chữ Việt trưởng thành , tự cải thiện ... cho tới ngày nay . Hôm nay , các ông với bằng to , cấp lớn ..... đếch có việc gì làm ... hoặc đếch biết làm gì ; bèn bới chuyện kiếm ăn , dù rằng sở học của họ chỉ là học giả chứ không phải học thật !
    Đúng chuyện ruồi bu !
    Trong khi đất nước bao chuyện phải làm , cần làm ngay : biển đông lò lửa , ngư dân không nơi đánh bắt cá , tài nguyên dầu khí không được khai thác , dù nằm trong đặc quyền kinh tế của VN !

    Công kỹ nghệ chưa có , hoặc chưa đủ sức cạnh tranh các nước quanh vùng , có chăng chỉ sống bám nông nghiệp và hải sản- đánh cá trộm nước người -
    Lắp ráp , may mặc là chính ....Nay các vị bằng to cấp lớn quay ra in sách giáo khoa bám bọn trẻ làm tiền cha mẹ chúng , dù biết là chuyện vô bổ không đáng làm không đáng bàn ; vì tự thưở tiền chiến Chữ Việt đã sống hùng sống mạnh !

    Kính xin các vị hãy ngưng làm chuyện ruồi bu , hãy nặn óc sáng tạo giúp đời sống người Việt bớt cơ cực .Vạn đại cám ơn các vị trước .

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo