Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NÊN ỦNG HỘ CHẾ ĐỘ ĐA PHU THÊ – VÌ SAO?

NÊN ỦNG HỘ CHẾ ĐỘ ĐA PHU THÊ – VÌ SAO? Hầu hết giới tri thức VN đều công nhận rằng chế độ đa đảng trong chính trị là cần thiết. Khi nào và t...

NÊN ỦNG HỘ CHẾ ĐỘ ĐA PHU THÊ – VÌ SAO?

Hầu hết giới tri thức VN đều công nhận rằng chế độ đa đảng trong chính trị là cần thiết. Khi nào và trong hoàn cảnh nào thì nên đa đảng là vấn đề gây tranh cãi, nhưng lợi ích của đa đảng thì hiếm có ai chối bỏ.

Nhưng có một nghịch lý. Đó là cũng chính những con người ủng hộ đa đảng ngoài kia, rất nhiều nếu không muốn nói là đa số, lại phản đối chế độ đa phu thê. Trong bài viết này, tôi sẽ chứng minh chế độ đa phu thê là tốt và cần thiết.

Điều cốt lõi trong hôn nhân là tình yêu. Điều này không lạ đối với hầu hết người trưởng thành. Nhưng hầu hết mọi người đều đánh đồng tất cả tình yêu trai gái là ‘romantic love’. Hiếm ai biết rằng còn một loại nữa là ‘mature love’.

Romantic love là loại tình yêu được cấu thành từ hàng loạt các cảm xúc tích cực, chẳng hạn như hưng phấn và hào hứng. Những cảm xúc này được sinh ra từ các hormones khác nhau như oxytocin, dopamine, serotonin. Khi não sản sinh ra các hormones này, chúng ta sẽ có cảm giác thôi thúc, tim đập mạnh, mỗi khi được gặp người yêu hay thậm chí là chỉ nghĩ về người đó (Pawlowski 2017).

Những cảm xúc này sẽ phai nhạt sau 6 tháng – 2 năm. Đó cũng là khi chúng ta bắt đầu nhìn vào thực tại. Chúng ta dần nhận ra những mặt xấu, những mặt không hợp của đối phương. Và rồi người đối phương đó không còn là người làm chúng ta mỉm cười thương nhớ mỗi khi nghĩ về nữa. Hay thậm chí là ta không còn nghĩ về họ quá thường xuyên như xưa.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là khi romantic love kết thúc thì đồng nghĩa cuộc hôn nhân kết thúc. Vì nếu lột xác thành công, thứ romantic love đã phai tàn kia sẽ chuyển thành mature love. Và mature love, theo Miller (2017), không chứa những thứ ‘chất kích thích cảm xúc’ nêu trên, nhưng chứa những thứ còn quý giá hơn. Đó là cảm giác bình yên và an toàn. Có những con người mà chỉ cần ta bên cạnh họ, ta cảm thấy muốn chia sẻ mọi muộn phiền, ưu tư. Cảm tưởng như con người này sẽ không bao giờ làm hại chúng ta, và ngược lại chúng ta cũng vậy. Và cảm tưởng như đây chính là người bạn tri âm sẽ bước đi cùng chúng ta đến hết cuộc đời.

Chính mature love là thứ làm cuộc hôn nhân trở nên vĩnh hằng. Ở VN có một khái niệm cũng rất phổ biến, gọi là ‘hết tình còn nghĩa’. Chữ ‘nghĩa’ kia thực chất ám chỉ mature love.

Cũng vì sự khác nhau cố hữu giữa romantic love và mature love, mà chúng có thể tồn tại song song. Nói một cách đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể có romantic love với một người khác, đồng thời giữ trọn mature love với người mà chúng ta đã chọn. Đây chính là lý do cốt lõi khiến tôi ủng hộ đa phu thê.

Suy cho cùng, mỗi người chỉ sống một cuộc đời. Kiếp sau nếu có thật, thì chúng ta cũng không còn nhớ ta là ai. Cho nên sẽ thật vô lý nếu ta tự đặt cho bản thân quy luật ‘chỉ được romantic trước hôn nhân’. Ở nơi mà mọi con người, mọi trái tim đều mong chờ tự do ngôn luận, tự do kinh tế, tự do bầu cử. Lẽ nào ở chính nơi đó, chúng ta lại quên quyền tự do yêu?

Ngô Trung Đạt

Nguồn tham khảo:

Miller, B 2017, ‘Romantic Love Is Great, But It Won’t Last Forever. And That Is Good News’, 30 November, <[https://psiloveyou.xyz/romantic-love-is-great-but-it-wont-last-forever-and-that-is-good-news-8208b7321cd8](https://psiloveyou.xyz/romantic-love-is-great-but-it-wont-last-forever-and-that-is-good-news-8208b7321cd8)>

Pawlowski, A 2017, ‘How Long Does Passion Last? Science Says …’, 23 February, < [https://www.today.com/health/how-long-does-passion-last-four-stages-love-t108471](https://www.today.com/health/how-long-does-passion-last-four-stages-love-t108471)>




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo