Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỔ CON CHIM SẺ NHỎ NHƯ CÁI HỘP DIÊM?

TỔ CON CHIM SẺ NHỎ NHƯ CÁI HỘP DIÊM? Một người dân quê vô học cũng biết cái tri thức đời sống rất phổ thông này. Con chim sẻ nhỏ nhưng nó số...

TỔ CON CHIM SẺ NHỎ NHƯ CÁI HỘP DIÊM?

Một người dân quê vô học cũng biết cái tri thức đời sống rất phổ thông này. Con chim sẻ nhỏ nhưng nó sống theo đàn và khi đẻ cũng đẻ ra cả đàn. Tổ của nó rất to so với ngay cả những loài chim lớn như cu đất, quạ… So ra thì to hơn cả cái mũ. Nó phải tha rất nhiều rơm hoặc rác để làm tổ.

Vậy mà ông Thuyết dạy trẻ em: Tổ con chim sẻ nhỏ như hộp diêm. Hay là ông định phát triển tri thức cho trẻ em rằng, có loại hộp diêm tròn và to như tổ chim sẻ do ông vừa sáng tạo ra?

Hay là ông lại lên báo biện luận rằng, đó là biện pháp "nói giảm" (hay "nói nhảm"?) mà cả thiên hạ ngu không biết?

Và có khi nào, với tư cách một nhà ngôn ngữ học, ông đang dùng nghệ thuật tu từ, rằng cách diễn đạt của ông không mang nghĩa tường minh mà là nghĩa hàm ẩn, xem cái loài chim sẻ đó là con chim của ông? Chim ông bé đến mức chỉ bằng cái que diêm nên mới chui lọt vào hộp diêm? 

Ông tích hợp kỹ năng học chữ với kỹ năng sống như vậy để khi trẻ em vào đời phiêu lưu đi tìm cái tổ chim sẻ nhỏ như hộp diêm ở trên sao Hoả hay tò mò chờ ông hớ hênh để xem chim của ông?

Mà cũng lạ. Chim của ông từng học với cá, gà, cua rồi "họp lớp cũ" ở trên cây với cả đám sinh vật đó? Họp để đẻ ra cả đàn trong tổ hộp diêm hay trong hồ nước? Ngộ nghĩnh nhỉ?

Tri thức của ông lệch lạc như vậy mà ông làm được Tổng chủ biên chương trình kiêm Tổng chủ biên sách giáo khoa phổ thông thì tôi bái phục ông sát đất. Ông đã sáng tạo vượt tầm hiểu biết của tất cả mọi người, cho nên ông kiêu ngạo xem toàn dân ngu dốt là phải!

Tôi cũng bái phục luôn cả Hội đồng thẩm định gồm các giáo sư tiến sỹ hàng đầu của đất nước khi dám phán rằng, sách viết tổ con chim sẻ nhỏ như cái hộp diêm là tốt tốt.

Anh Phùng Xuân Nhạ chưa biết tổ con chim sẻ thì xem nè. Không tin vào những hình ảnh này thì mời ông đến nhà tôi xem, có mấy cái tổ chim sẻ to lù lù trên mái nhà tôi đấy. Hay là anh nói phải tổ chức Hội đồng chuyên môn mới thẩm định được tổ chim sẻ tròn hay vuông, to hay nhỏ?

Chu Mộng Long










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo