Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI LỜI TRAO ĐỔI VỀ NỀN DÂN CHỦ

VÀI LỜI TRAO ĐỔI VỀ NỀN DÂN CHỦ Dưới đây là trao đổi ngắn, nhưng rõ ràng và cơ bản giữ tôi và một nhà văn. Tôi nghĩ cần chia sẻ điều này để ...

VÀI LỜI TRAO ĐỔI VỀ NỀN DÂN CHỦ

Dưới đây là trao đổi ngắn, nhưng rõ ràng và cơ bản giữ tôi và một nhà văn. Tôi nghĩ cần chia sẻ điều này để tất cả chúng ta đều có thể nhìn nhận được các vấn đề liên quan của nó, thay vì đi vào những vấn đề cụ thể với tư cách cá nhân.

NV: Xin nói thêm, tôi là người chống Trump từ phút đầu tiên và sẽ cho đến phút cuối cùng. Đơn giản, vì ông ta là một chiếc đinh khổng lồ đóng lên cỗ quan tài của nền dân chủ. Rút nó ra rất khó. Nền dân chủ trên toàn thế giới đang xuống dốc, rất cần một cải tổ. Trump không gây ra cuộc khủng hoảng của nền dân chủ, ông ta là kết quả của cuộc khủng hoảng đó, đồng thời là một trong những kẻ đào hố khủng khiếp nhất chôn nền dân chủ. Nếu các thiết chế dân chủ ở Mỹ tương đương như ở Cộng hòa Weimar năm 1933 thì Trump đã trở thành Hitler. Và cuộc bầu cử lần này, đối với tôi, là định mệnh của nền dân chủ phương Tây. Nếu Trump thắng, bạn đừng mong có ánh sáng ở VN. Mà chỉ có chiến tranh, và Mỹ sẽ đánh TQ đến người VN cuối cùng.

Tôi: Dù sao nhà văn cũng đã nói đúng vấn đề là nền dân trị Mỹ đã tồn tại và khác với kiểu cách của nền Cộng hoà (đại nghị) ở Đức năm 1933 và nền dân chủ đó không sinh ra độc tài mà ngăn chặn mọi hành động độc tài và nó là thử thách của thời đại, mà nếu là Trump, điều đó thuộc về người Mỹ, không phải là tôi hay bất cứ ai khác ngoài người Mỹ. Và tôi chưa khi nào đặt niềm tin vào cá nhân, tôi đặt sự đánh giá vào thiết chế chính trị mà ở đó nó vận hành. Thế giới đang cần thử thách và nếu Trump là kết quả của yếu kém từ các nền dân chủ, rõ ràng, đã đến lúc thế giới phải thay đổi. Hơn thế, tôi chưa thấy sự độc tài nào suốt 4 năm qua, ông ta đang một mình chống đỡ sự tấn công của những người khác đấy chứ. Và nếu với những gì diễn ra mà nền dân chủ Mỹ vẫn vận hành trơn tru, xin nhà văn đừng đổ mọi việc lên đầu Trump, đó là bất công mà tôi thấy phải lên tiếng, chứ không phải vì Trump.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo