Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ VÔ NGHĨA CỦA THÓI KHOE KHOANG

SỰ VÔ NGHĨA CỦA THÓI KHOE KHOANG Đồng ý về mặt suy nghĩ của chàng ca sỹ, nhưng không thể đồng tình về cách dùng từ đặt vào trong bối cảnh củ...

SỰ VÔ NGHĨA CỦA THÓI KHOE KHOANG

Đồng ý về mặt suy nghĩ của chàng ca sỹ, nhưng không thể đồng tình về cách dùng từ đặt vào trong bối cảnh của vấn đề.

Dân chơi, khái niệm dành cho những người “sở hữu” đồ vật có mức giá cao hoặc các thú chơi thoả mãn bản thân họ một cách vượt lên so với mức sống thông thường của đa số.

Còn cứu người, là một hành động của trực giác hoặc của lương tri thúc đẩy ta hành động, nó là một vấn đề nghĩa vụ của đạo đức, không thuộc phạm vi của những lợi ích cá nhân mà là vì cộng đồng và phẩm tính người.

Cứu người là một hành động được tôn vinh vì sự cao cả của nó, không xuất phát từ lợi ích bản thân họ. Ngược lại, dân chơi, dành cho sự thoả mãn nhu cầu cá nhân của chính họ trước cái nhìn của xã hội. Nó là các khái niệm trái ngược nhau về mọi nghĩa.

Cách suy nghĩ của chàng ca sỹ là một điều đáng hoan nghênh và cần thiết trong mọi mô hình xã hội và mọi quốc gia, không phải dành cho “dân chơi”, nó dành cho con người với lòng trắc ẩn và lý tưởng sống vì người khác.

Những thú khoe mẽ đồ vật như nhà, xe hay thời trang thực ra ở xã hội nào cũng có, nhưng trong đất nước chúng ta nó lại được coi như chuẩn mực của thành đạt/thành công. Đây mới là điều đáng báo động, trong khi các nền tảng sống đều đang bị lung lay và suy đồi thì các thú chơi này lại chiếm ngự trên các diễn đàn và có sức hút lớn cho đông đảo các tầng lớp.

Cứu người là một thiên chức của lương tri vì người khác, thì thú khoe mẽ đồ vật hoặc trò tiêu khiển là một hành xử bản năng duy ngã của chính họ. Và thực tế, cả hai khía cạnh vẫn đều thuộc về lựa chọn của cá nhân mỗi người, nhưng diễn ngôn cho nó không phù hợp và cũng chẳng thể đạt được yêu cầu của mục đích mà ta hướng tới.

Dẫu vậy, sống với lòng trắc ẩn trước con người thì tốt hơn là bộc lộ thói xa hoa vốn chỉ rất ít người có thể cảm thụ và chia sẻ được với điều đó. Cứu người thì để lại điều gì đó, nhưng khoe mẽ đồ vật chỉ vài phút trầm trồ rồi bị lãng quên vì sự vô nghĩa của nó.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo