Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP VĨ ĐẠI

TRUMP VĨ ĐẠI Nếu không có cuộc bầu cử lần này, thì tôi chỉ đơn thuần mong muốn Trump thắng cử vì ông là người kiên quyết ngăn chặn sự bành ...

TRUMP VĨ ĐẠI

TRUMP VĨ ĐẠI

Nếu không có cuộc bầu cử lần này, thì tôi chỉ đơn thuần mong muốn Trump thắng cử vì ông là người kiên quyết ngăn chặn sự bành trướng của Trung cộng. Cái mong muốn cho ông thắng cử chỉ đơn thuần vì ông mang lại thuận lợi cho đất nước của tôi trong cuộc chiến giữ Biển Đông.

Thế nhưng, những diễn biến xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mấy ngày qua cho tôi thấy một Trump khác, mà trước giờ tôi chưa thấy. 

Cho đến mấy ngày trước đây, Trump trong mắt tôi là một Tổng thống có lắm chiêu trò mà đối thủ của ông không dự đoán được, nhưng tính cách của ông thì đôi khi hơi bốc đồng, nói năng đôi khi hơi bạt mạng, không phù hợp với cách mà một Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa kì cần thể hiện. Nói chung, ông có vẻ hơi võ biền, không phù hợp lắm với vị trí thượng lưu.

Tôi biết đến Trump lần đầu tiên khi vụ li dị của ông với người vợ gốc Đông Âu được báo chí đưa tin. Trong trí nhớ của tôi thì có lẽ ông giàu lắm, vì bà vợ đó được chia một cái máy bay và một tòa lâu đài. Sau đó, khi đến Trump Tower ở New York, cái tên Trump mới in vào đầu tôi, rằng Trump là một tỉ phú Mỹ. Nói thật là cho đến tận bây giờ, tôi cũng không biết ông kinh doanh những cái gì.

Chắc hẳn Trump phải là một người có tài trong kinh doanh. Bằng chứng là ông đã là một tỉ phú. Trong xã hội Mỹ bây giờ, chắc khó có tỉ phú nào giàu lên nhờ hối lộ, hoặc câu kết với quan chức cầm quyền để bòn rút tài nguyên quốc gia và tiền thuế của dân. Trong 3 năm đầu điều hành nước Mỹ, ông đã đưa nước Mỹ đến gần với cái “great again” mà ông thường vẫn nói. Chắc chắn ông phải là người có tài thực sự. Thật tiếc là cái dịch cúm Tàu đã làm cho các thành quả của ông bị ảnh hưởng nặng nề. 

Những gì xảy ra trong mấy ngày qua xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã cho tôi thấy một khía cạnh khác về ông. Ông đã điều hành nước Mỹ trong sự chống đối của các thế lực có quyền lực cực kì lớn. Những thế lực đó có thể biến những tờ báo, những hãng thông tấn hàng đầu thế giới trở thành những kẻ tung fake news, hoặc giở những chiêu trò truyền thông bẩn. Chắc chắn đó không thể là những thế lực tầm thường. Trong một môi trường như vậy, mà ông vẫn đưa nước Mỹ tiến lên, thì chắc chắn ông phải thật sự vĩ đại.

Nhìn lại những gì ông làm, ông thực sự là người yêu nước. Còn nhớ năm nào, một người bán phở ở Las Vegas giải thích cho tôi tại sao họ thuê người “Mễ” phụ bán. Họ cho rằng người “Mễ” chăm chỉ, ít đòi hỏi như người Việt. Sau đó tôi mới được biết, vấn đề nằm ở chỗ rất nhiều người “Mễ” là dân nhập cư lậu, làm việc chui, nên ngoài việc chăm chỉ, ít đòi hỏi, họ còn đồng ý được trả lương khá thấp (làm chui mà). 

Và nước Mỹ có hàng chục triệu người “Mễ” nhập cư bất hợp pháp, tức là có hàng chục triệu người Mỹ bị những người nhập cư lậu giành mất việc làm. Vấn đề là bao nhiêu đời Tổng thống Mỹ, không ai dám đụng vào cái ung nhọt đó. Đó là quyền lợi của khá nhiều doanh chủ. Vậy mà Trump lại kiên quyết chọc vào cái ổ kiến lửa đó.

Ông là Tổng thống Mỹ kiên quyết thực hiện hầu hết các cam kết khi ông tranh cử. Có lẽ, ông là người thực hiện được nhiều cam kết khi tranh cử nhất trong số các Tổng thống Mỹ. Ông là người biết giữ chữ tín. Ông là Tổng thống Mỹ biết tôn trọng cam kết.

Người ta bảo để cho cúm Tàu phát triển tràn lan ở Mỹ là lỗi của Trump. Vậy thì nguyên thủ của nước nào ngoài Việt nam là không có lỗi trong vụ để cho dịch cúm Tàu phát triển tràn lan ở nước mình? 

Người ta đổ lỗi cho ông chia rẽ nước Mỹ, và trong chừng mực nào đó, ông chia rẽ cả người Việt. Ông chia rẽ nước Mỹ, hay những kẻ bị ông đụng chạm đến quyền lợi đang cố gắng chia rẽ nước Mỹ? Hãy cứ nhìn những gì các hãng truyền thông làm với ông mấy ngày nay thì thấy, ai là người đang thực sự chia rẽ nước Mỹ. Còn người Việt nam, vốn dĩ họ đã chia rẽ từ bao nhiêu đời nay rồi, từ thời Lạc Long Quân – Âu Cơ đến giờ, sao lại đổ lỗi cho ông?

Mãnh hổ nan địch quần hồ. Có thể ông sẽ không thắng trong đợt bầu cử này. Nhưng tôi nể ông đã không buông xuôi. Ông đã và đang chiến đấu như một chiến binh quả cảm. Dù có tiếp tục làm Tổng thống hay không, thì ông đã và luôn là một Trump vĩ đại.

Bs Võ Xuân Sơn


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo