Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUYỀN CẢM HỨNG

TRUYỀN CẢM HỨNG Đi nghe mấy ông diễn giả chém gió, để các ông ấy truyền cảm hứng, thực ra không khác gì đọc sách self help, cho dù diễn giả ...


TRUYỀN CẢM HỨNG

Đi nghe mấy ông diễn giả chém gió, để các ông ấy truyền cảm hứng, thực ra không khác gì đọc sách self help, cho dù diễn giả là Jack Ma hay Nick Vujicic, hay Vịn Vương hay mấy bố chém gió phét lác làm nghề "truyền cảm hứng". Chả hiểu sao người ta lại có thể bỏ 2-4 triệu ra để đi nghe Jack Ma chém gió? Chắc làm thế để mua cảm xúc được gặp thần tượng hơn là hiệu quả đạt được.

Nói chung là đi nghe kiểu này cũng như đọc sách self help, phù hợp với các bạn SV, HS đang bỡ ngỡ vào đời, đứng trước ngã 5, ngã 7 chả biết chọn đường nào, hoặc mấy bạn già đang gặp vấn đề trong sự nghiệp hay cuộc sống, cần chất kích thích. Chơi dòng này nhiều quá giống chơi thuốc lắc, lúc nào cũng phê pha, đi mây về gió, chém ra toàn những câu triết lý như sách, đa số là phi thực tế. Như thế là nghiện thủ dâm tinh thần, rất hại cho trí tuệ.

Mình vừa xem 1 clip ngắn anh Ma chém gió cùng với anh Bình FPT. Anh Ma thì bảo "làm ăn thì đừng có rủ bạn bè làm chung công ty, hãy làm với người ngoài, rồi biến họ thành bạn thì hay hơn". Nghe có lý phết, vì bạn bè hay nể nang nhau, dễ tan đàn xẻ nghé. Anh Bình cười khà khà bảo là "Tôi làm chung với 13 người bạn, vẫn ổn!". Cũng có lý nốt! Đó là vấn đề của sách self help và đi nghe truyền cảm hứng. Tức là cái đúng của người này (có thể là cực thành đạt) nhưng chưa chắc sẽ đúng với mình, vì hoàn cảnh của họ với mình hoàn toàn khác.

Như trường hợp Nick Vujicic, anh ta chả có chân tay gì hết, rõ ràng anh ta chả có gì giống đa số chúng ta, thế thì chúng ta học gì được từ anh ấy ngoài việc lẩm bẩm "Người ta cụt tứ chi còn làm được thế, chắc mình phải làm được". Hay Jack Ma, Steve Jobs, Bill Gates...mỗi người 1 hoàn cảnh, 1 môi trường xã hội, kinh doanh, học tập. Thấy mấy ảnh bỏ học ĐH, có khi nhiều chú SV cũng bỏ luôn để đi làm cho đỡ phí thời gian.

Theo mình thì mấy bố này nhiều khi thành công bởi nhiều lý do không tiện nói ra, nên đi chém gió thì ngu gì mà nói. Đại khái tôi chăm chỉ học hành, làm việc, tôi học rất giỏi, gia đình tôi nghèo, không có quan hệ gì cả, tôi đi lên từ bàn tay trắng. Đầu tiên tôi chỉ buôn thực phẩm, rồi buôn đến máy tính lắp ráp...rồi bây giờ tôi có 1 tập đoàn...Nhưng ảnh lờ cmn chi tiết anh lấy vợ và vợ anh ấy là con gái 1 đại tướng! Giờ mà nghe anh Vịn Vương truyền cảm hứng thì ảnh có dạy các bạn cách chạy dự án không?

Người VN đọc sách self help và đi nghe chém gió kiểu này hầu như là vô ích. Vì nghe các bạn như Bill Gates hay Steve Jobs là đại gia xịn chém thì họ đếch có môi trường giống mình tý nào. Vì họ sống ở chế độ dân chủ, cơ hội làm giàu là công bằng. Còn nghe bọn đại gia VN và Tàu chém gió, thì nhiều cái giống mình, nhưng cũng vô ích nốt, vì họ giàu nhờ mánh mung, tất nhiên chả dại gì kể ra. Vậy biết nghe ai chém gió giờ? Tốt nhất là lấy 4 triệu đi làm con lô còn ý nghĩa hơn.

Mình thì chả thành công thành đạt gì nên chả dám khuyên ai, chỉ nêu quan điểm thôi, có khi tại mình chả chịu self help nên không thành công!


Dương Quốc Chính

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo