Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỆ QUẢ

HỆ QUẢ Cộng đồng FB của người Việt đang lên cơn sốt về bầu cử tổng thống Mỹ. Hàng chục thuyết âm mưu được tung ra và cư dân mạng ầm ầm lưu ...

HỆ QUẢ

HỆ QUẢ

Cộng đồng FB của người Việt đang lên cơn sốt về bầu cử tổng thống Mỹ. Hàng chục thuyết âm mưu được tung ra và cư dân mạng ầm ầm lưu truyền làm cơn sốt cấp tính tăng lên muốn bể ống mạch luôn.

Ví dụ hình ảnh một ông đội cặp sừng trâu biểu tình đột nhập vào Quốc Hội Hoa Kỳ bị chụp mũ là khủng bố Antifa, trên cặp sừng của ổng có gắn máy quay phim v.v. Giờ hóa ra ông sừng trâu kể trên là một người ủng hộ Donald Trump cuồng nhiệt. Ông làm nghề ca sỹ kiêm kịch sỹ ở Arizona và chưa bao giờ có tiền án bạo động. Ông đã ngoan ngoãn trình diện cảnh sát Washington DC sau khi FBI thông báo ông trong danh sách những người phạm tội xâm nhập trái phép và phá hoại bên trong Quốc Hội.

Một tin rất nóng khác là sắp có đảo chánh ở Mỹ. Máy bay quân sự đang được điều động khắp nơi. Người viết đang làm việc ở Washington DC chỉ thấy bầu trời quang đãng lâu lâu có mây mù. Xa xa có một vài chiếc máy bay hàng không cất cánh bay đi. Trên đường phố vẫn im lìm, chưa thấy thiết giáp của quân đảo chánh tiến vào. Có thể cuộc đảo chánh đang tiến hành trong bóng tối mà người viết hổng biết chăng?

Tuy nhiên cuộc chuyển giao quyền lực ôn hòa mà TT Donald Trump tuyên bố đang tiến hành. Các tân bộ trưởng được TT đắc cử Joe Biden chỉ định dù chưa được Quốc Hội thông qua, đã tiếp xúc với các đương kiêm bộ trưởng của nội các Donald Trump về thủ tục bàn giao. Những ông chủ mới đã được cấp phát thẻ nhân viên và mật vụ chính phủ sẵn sàng làm công tác bảo vệ họ.

Trên chính trường Hoa Kỳ thì vẫn xôn xao như mọi khi. Hạ Viện Hoa Kỳ do bà Chủ Tịch Nancy Pelosi cầm đầu nhứt quyết truy tố cáo buộc TT Trump về tội khuyến khích dân chúng nổi dậy lật đổ cơ cấu cầm quyền do dân bầu (insurrection). 

Sự cáo buộc “impeachment” của phe Dân Chủ có mục đích cấm không cho ông Trump ra ứng cử tổng thống nữa. Nhưng thực chất của nỗ lực này chỉ là một cuộc trình diễn giựt gân để quảng cáo uy quyền của tả khuynh.

Muốn thành công cuộc truy tố kết án, đảng Dân Chủ cần phải có đại đa số phiếu bầu trên 50% ở Hạ Viện. Họ sẽ có đủ điều kiện ấy ở Hạ Viện. Sau đó bản án sẽ được đệ trình lên Thượng Viện Hoa Kỳ có một Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện đến chủ tọa tiến hành công việc xét xử. Số phiếu đồng ý TT Donald Trump phạm tội phải trên 2/3, tức là đảng Dân Chủ cần phải có 19 TNS Cộng Hòa bỏ phiếu thuận. Tết Công Gô họ mới có đủ số phiếu đó.

Hạ Viện sẽ cố gắng hoàng tất bản cáo trạng (impeach article) để đệ trình lên Thượng Viện sớm nhứt. Tuy nhiên, TNS Lãnh đạo đa số Mitch McConnell của đảng Cộng Hòa đã chứng tỏ là một cao thủ võ lâm đáng gờm. TNS McConnell sẽ ngâm tôm bản cáo trạng cho đến ngày 19 tháng 1 khi đảng Dân Chủ tiếp thu quyền lãnh đạo Thượng Viện. Bản cáo trạng buộc tội TT Donald Trump sẽ được trao lại cho tân Lãnh đạo đa số là TNS Chuck Schumer của đảng Dân Chủ để tiến hành.

Khi ấy quần chúng Hoa Kỳ sẽ chứng kiến Hạ và Thượng Viện Hoa Kỳ xúm lại quánh hội đồng cựu TT Donald Trump ngay ngày đầu tiên khi tân TT Joe Biden nhậm chức. Đây là một sắp đặt rất thâm của TNS Mitch McConnell vì đa số quần chúng Mỹ muốn thấy sự đoàn kết của chính khách Mỹ. Uýnh hội đồng xét xử một cựu tổng thống mới thất cử sẽ làm hình ảnh đảng Dân Chủ nhỏ mọn thù dai và tiểu nhân. Tân TT Joe Biden cũng sẽ gặp khó khăn, vì cuộc xét xử impeachment này sẽ làm sự chia rẽ giữa hai đảng đào sâu hơn, làm tê liệt các chương trình cầm quyền của ông ta. Làm quần chúng thêm chán ghét bất tín nhiệm những người chủ xướng.

Ngoài các cuộc múa rối gây cấn ở Quốc Hội Hoa Kỳ. Các đại công ty truyền thông xã hội “big tech” Mỹ đồng loạt khóa tiếng nói của TT Trump và đồng minh của ông. Một cuộc thanh trừng trả thù chính trị ghê gớm đang diễn ra ở Hoa Kỳ. Nhiều người đối lập sẽ bị mất việc làm, sẽ không còn phương tiện để làm việc, để liên lạc, ngay cả sử dụng phương tiện di chuyễn hàng không cũng bị vào sổ đen. 

Dân Âu Châu vốn thiên tả và yêu chuộng XHCN tào lao cũng đã kinh hoàng trước sự độc tài thô bạo của thiên tả Mỹ. Bà Thủ Tướng Đức Angela Merkel vốn rất ghét ông Trump cũng đã hết hồn lên tiếng kết án đám tài phiệt “big tech” Mỹ. Giờ mới biết hả?

Các đại công ty tài phiệt “big tech” không vi phạm luật khi họ khóa miệng người đối lập vì đó là những công ty tư nhân có quyền từ chối cung cấp dịch vụ cho những ai mà họ cho rằng đã vi phạm “quy luật” của họ. Nhưng các công ty này đã vi phạm luật “chống độc quyền” (antitrust laws) của liên bang, khi họ đè bẹp triệt tiêu các công ty đối thủ. Đó là trường hợp Amazon, Apple và Google uýnh hội đồng Parler vì công ty này có khuynh hướng bảo thủ. 

Luật “chống độc quyền” là nhằm duy trì sự cạnh tranh công bằng trong kinh tế thị trường Hoa Kỳ để giới hạn quyền lực ôm trọn thị trường, giới hạn công ty lớn thu mua chiếm đoạt các công ty nhỏ. Bản án vi phạm luật antitrust laws là nộp phạt 100 triệu đô la và 10 năm nằm nhà đá đếm lịch.

Ngoài ra FBI, các cơ quan cảnh sát và quân đội đang điều tra về sự toa rập giữa cảnh sát bảo vệ Quốc Hội và người biểu tình. Một vài cảnh sát được ghi nhận đội mũ MAGA và chụp hình chung với người làm loạn. Một số cảnh sát mở cổng để người biểu tình ùa vào. Có hai cảnh sát Washsington DC đã bị câu lưu để điều tra.

Về phía người biểu tình có nguồn tin khoảng một trăm quân nhân của một căn cứ quân sự mặc thường phục tham dự cuộc xuống đường. Các cơ quan cảnh sát ở các địa phương nơi xa cũng đang điều tra nội bộ của họ vì có một số cảnh sát và lính cứu hỏa khắp nơi đổ về tham gia xuống đường. 

Theo luật pháp thì quân nhân, nhân viên chính phủ và cảnh sát có quyền mặc thường phục để tham gia các sinh hoạt chính trị đảng phái nhưng không được nhân danh cơ quan của mình. Cũng dễ hiểu vì hầu hết cảnh sát, lính cứu hỏa và một số đông quân nhân rất yêu mến ông Trump, và trong hàng ngũ cảnh sát bảo vệ Quốc Hội chắc chắn có nhiều người ủng hộ TT Trump nên đã giúp người biểu tình. Nhưng vẫn không thể biện hộ được hành động chiếm giữ đập phá rồi trở thành xô xác bạo động bên trong tòa nhà Quốc Hội. Hôm qua có thêm Thay quyền Bộ Trưởng An Ninh Nội Địa Chad Wolf từ chức để phản đối. Nâng tổng số Bộ Trưởng từ chức lên ba người.

Theo đài FOX News, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ Viện là Dân Biểu Kevin McCarthy vừa mới điện đàm với TT Donald Trump và cho biết Tổng Thống đã công nhận rằng mình chịu một phần kết tội cho cuộc bạo loạn ở Quốc Hội hồi tuần trước. Ít khi thấy ông Trump công nhận lỗi lầm nhưng đây là một trường hợp nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử Hoa Kỳ với năm người thiệt mạng ở Quốc Hội. 

Sự thú nhận ấy nếu có như FOX News đưa tin, dù muộn màng nhưng không bao giờ quá trễ và đáng ngưỡng mộ. Khác với xứ thiên đường, lính làm bậy thì tướng bao che hoặc ngụy biện. Hoa Kỳ và Nhật Bản có truyền thống cấp nhỏ làm bậy thì cấp trên nhận tội thay, vì đó là tinh thần trách nhiệm. 

“President Trump acknowledged that he bears some blame for the Capitol riot last week during a conversation with House Republican Leader Kevin McCarthy - Fox News.”


Bong Lau

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo