Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG CHỈ THI KHOA HỌC KỸ THUẬT, CÁC LOẠI THI ĐỀU CÓ TÍNH CHẤT DIỄN

KHÔNG CHỈ THI KHOA HỌC KỸ THUẬT, CÁC LOẠI THI ĐỀU CÓ TÍNH CHẤT DIỄN TS. Nguyễn Văn Khải thẳng thắn "đề nghị dừng tổ chức thi học sinh s...

KHÔNG CHỈ THI KHOA HỌC KỸ THUẬT, CÁC LOẠI THI ĐỀU CÓ TÍNH CHẤT DIỄN

TS. Nguyễn Văn Khải thẳng thắn "đề nghị dừng tổ chức thi học sinh sáng tạo KHKT", vì phi thực tế và giả dối. Phi thực tế vì toàn những sản phẩm to tát nằm ngoài khả năng của học sinh. Sực thực, hàng trăm cái gọi là "sáng tạo" ấy không mới và chưa bao giờ mang ra áp dụng. Giả dối vì không phải người dự thi làm mà là người khác làm thay.

Tôi xác nhận sự giả dối là đúng. Năm rồi một đồng nghiệp của tôi khoe con anh ta đoạt giải quốc gia trong kỳ thi sáng tạo KHKT và khoe luôn là do công của anh ta miệt mài làm cho cả năm trời.

Nói chuyện thi sáng tạo KHKT thì cũng nói luôn các loại thi khác. Hàng triệu đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục lẫn các ngành khác đã đáp ứng gì cho sự phát triển đất nước, hay chỉ là toàn sao chép lẫn nhau rồi mang ra dự thi rồi trao giải để làm dáng, làm sang?

Nhớ năm trường tôi thi đoạt giải SV. Mẹ tôi xem truyền hình phần hùng biện rồi khen "Sao sinh viên bây giờ giỏi dữ vậy con?" Tôi xấu hổ chín người và nói thật với mẹ: "Bài thi do tiến sỹ soạn cho, sinh viên học thuộc lòng và diễn tập hơn ba tháng đấy mẹ! Trong khi ở lớp học, con gọi lên bảng trình bày một vấn đề đơn giản cũng không nói được thành câu!"

Mọi cuộc thi bây giờ đều có tính chất trình diễn cả. Người ta không chỉ bắt sinh viên, học sinh diễn theo đạo diễn mà bắt cả các cháu mầm non diễn để nhà quản lý và nhà giáo lấy thành tích. Tôi xem một cuộc thi bé kể chuyện trên truyền hình quốc gia. Tôi ngạc nhiên khi thấy bé nào cũng thuộc làu câu chuyện, không sai một từ và kể y chang một giọng điệu, ngữ điệu. Đến mức cử chỉ giậm chân, huơ tay cũng y chang. Vậy mà giám khảo vẫn xếp giải được mới tài. Khi tuyển sinh hệ liên thông, phần môn năng khiếu, tôi hỏi một học viên: "Sao tôi thấy các bạn kể chuyện giống như... các em bé đi thi cấp sở, cấp quốc gia vậy?" Học viên cười: "Các em bé ấy do chúng em rèn cho mà thầy!" Tôi cũng cười theo: "Vậy sao các bạn không đi thi mà bắt các cháu thi hộ?"

Tôi nghĩ, đất nước này, nền giáo dục này chỉ có thể sáng tạo được một thứ duy nhất mà thế giới không làm được: biến con người thành các robot!

Chu Mộng Long

https://laodong.vn/ban-doc/ts-nguyen-van-khai-de-nghi-dung-to-chuc-thi-hoc-sinh-sang-tao-khkt-871347.ldo?fbclid=IwAR0rgtW-DoSV7i6u1765_D1GcqaOClYUbfuVHu1o9A9i7nvMYQaT3YbTncs



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo