Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ?

LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ?  Theo các chiến lược gia thì vị trí địa lý của hai nước Nga và Mỹ là an toàn nhất, khó bị ngoại xâm, dễ ...

LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ?

LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ? 

Theo các chiến lược gia thì vị trí địa lý của hai nước Nga và Mỹ là an toàn nhất, khó bị ngoại xâm, dễ dàng phòng thủ. Nói cách khác Nga và Mỹ là hai nước dễ phòng thủ, khó bị đánh bại, trong đó Hoa Kỳ là nước khó bị đánh bại nhất. 

Kể từ khi George Washington lãnh đạo cuộc chiến chống lại đế quốc Anh thành lập Hợp Chủng Quốc (USA) đến nay, Hoa Kỳ chủ yếu tham gia các cuộc chiến ngoài lãnh thổ. Trong nước đáng kể nhất là cuộc nội chiến Nam Bắc dưới thời tổng thống Abraham Lincoln. Ông Lincoln đại diện cho phe cộng hòa Miền Bắc, chủ trương giải phóng nô lệ, chống lại phe dân chủ ly khai đòi duy trì chế độ nô lệ ở Miền Nam. Trong trận nội chiến này phe cộng hòa Miền Bắc chiến thắng. Dĩ nhiên vinh quang chiến thắng luôn là niềm tự hào của bất cứ bên thắng cuộc nào, song trong cuộc chiến này thì cành nguyệt quế hòa giải và hòa hợp dân tộc chói lọi lấn át cả vinh quang chiến thắng, nâng tổng thống Abraham Lincoln lên tầm vĩ đại, vì biến cuộc nội chiến thành chiến thắng của đất nước, không có bên thắng cuộc, không có bên thua cuộc, từ cổ chí kim không có bất cứ nơi đâu trên thế giới làm được như vậy. Abraham Lincoln không phân biệt đối xử giữa bên thua cuộc và bên thắng cuộc. 

Trong thời cận đại, ít nhất Mỹ có ba lần hoảng sợ vì an ninh quốc gia bị đe dọa. 

- Một là trận Trân Châu Cảng trong Thế Chiến II. Hạm đội 7 của Mỹ ở Trân Châu Cảng (Đảo Hawaii) bị các khu trục cơ cảm tử của quân phiệt Nhật đánh tan nát khiến cả nước Mỹ rúng động, chính phủ Mỹ phải phong tỏa người Mỹ gốc Nhật tại Mỹ để phòng hậu họa. 

- Hai là cuộc khủng hoảng hạt nhân ở vịnh Con Heo Cuba vào đầu thập niên 60 thế kỷ trước, thời tổng thống Kennedy. Khi ấy Liên Xô cài đặt hỏa tiển mang đầu đạn hạt nhân ở Cuba sát nách Mỹ làm nước Mỹ hoảng sợ. 

- Ba là vụ khủng bố kinh hoàng của Al Qaida, đánh sập tòa tháp đôi New York ngày 11/9/2001.

Và hiện tại, có thể là lần hoảng sợ thứ tư, hoảng sợ giữa thời bình. Bởi trong thời bình mà hàng vạn  quân Mỹ tràn ngập thủ đô Washington là chuyện không lành, báo trước những biến cố bất thường về an ninh quốc gia có thể xảy ra trong những ngày tới.

Có lẽ đầu dây mối nhợ bắt đầu từ cuộc khủng hoảng bầu cử tổng thống ngày 3/11 năm ngoái, bị cho là phe dân chủ của ứng viên Joe Biden liên kết với ngoại bang trong mạng lưới toàn cầu hóa đánh cắp cuộc bầu cử của ứng viên Donald Trump là đương kim tổng thống Mỹ thuộc phe cộng hòa. Cuộc gian lận bầu cử của phe dân chủ có thể lần thứ hai gây ra nội chiến như thời Abraham Lincoln. Chỉ khác là... Thời Abraham Lincoln phe cộng hòa kèo trên, thời Donald Trump phe dân chủ đang lợi thế bằng chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden tại lưỡng viện Quốc Hội hôm 6/1, phe dân chủ còn chiếm được thế đa số trong lưỡng viện Quốc Hội. Nếu ngày 20/1 tới đây mà ông Joe Biden chiếm được ghế nóng tòa Bạch Ốc, cùng với lợi thế đa số trong lưỡng viện Quốc Hội, thì xem như phe dân chủ chính thức đại thắng phe cộng hòa giống như phe cộng hòa của Abraham Lincoln đại thắng phe dân chủ trong cuộc nội chiến hàng trăm năm trước. 

Chỉ khác là thời Abraham Lincoln chiến thắng giúp hòa giải hòa hợp dân tộc, thống nhất đất nước, hài hòa đảng phái một cách tuyệt vời. Thời Donald Trump thì... Phe dân chủ cực tả "chiến thắng" có thể sẽ trả thù phe cộng hòa như phe Mao Trạch Đông trả thù phe Tưởng Giới Thạch sau năm 1949 ? Bởi hiện tại đang có màn đấu tố truất phế tổng thống Trump tại Quốc Hội do phe dân chủ "thắng cuộc" đạo diễn, và đang có phong thanh phe dân chủ đòi trả thù những người theo phe Trump, các dân biểu và nghị sĩ cộng hòa thách thức phiếu đại cử tri hôm 6/1 đang bị các dân biểu nghị sĩ phe dân chủ ép phải từ chức v.v... 

Nói cách khác, nước Mỹ khó an bình khi phe dân chủ dành chiến thắng. Bởi chống lưng cho phe dân chủ là đám đầm lầy Washington (deep state) luôn đặt lợi ích cá nhân và phe nhóm lên trên lợi ích đất nước, chống đối mãnh liệt chủ trương nước Mỹ là trên hết, làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA) của tổng thống Donald Trump. Nếu họ yêu nước Mỹ thật sự thì họ đã ủng hộ MAGA của Ông Trump chứ không xem Ông Trump là kẻ thù phải loại bỏ cho bằng được, bằng bất cứ thủ đoạn bẩn thỉu nào như đang diễn ra. 

Đó là lý do đang có nhiều làn sóng biểu tình phản đối Ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ, đáng kể nhất là hàng vạn thành viên của nhóm cực hữu vũ trang tuyên bố sẽ nổi dậy bảo vệ hiến pháp Cộng Hòa, không chấp nhận Joe Biden và phe dân chủ ăn cắp cuộc bầu cử vi phạm hiến pháp. Mà đã nói đến phe cực hữu thì ai cũng biết tính cực đoan không khác gì phe cực tả ANTIFA, nhưng có kinh nghiệm chiến đấu và dũng mãnh hơn ANTIFA, trái ngược lý tưởng với ANTIFA. Trong tình hình hiện nay tại Mỹ thì nhóm cực hữu có thể trở nên chính nghĩa hơn vì chống lại gian lận bầu cử bảo vệ hiến pháp. Nếu nhóm này bùng lên như dự đoán của FBI thì nội chiến là khó tránh vì quần chúng có thể ủng hộ nhóm này làm lớn chuyện. Và dĩ nhiên nhóm cực tả ANTIFA, nhóm BLM v.v... Của phe dân chủ cũng không ngồi yên. 

Đó là lý do tổng thống Trump dựa theo yêu cầu của bang Pensyvania, yêu cầu điều vệ binh quốc gia giúp bảo vệ Washington. DC trong lễ nhậm  chức tổng thống của Joe Biden, để điều động hàng vạn quân vào thủ đô. Tổng thống Trump cũng vừa lên tiếng kêu gọi những người biểu tình nên biểu tình ôn hòa, không được bạo động. 

Vấn đề là đã sắp tới ngày nhậm chức mà Quốc Hội Mỹ còn luận tội truất phế tổng thống Trump, và phía tòa Bạch Ốc không thấy việc xúc tiến bàn giao như lệ thường khiến gia tăng sự đồn đoán, e ngại quân đội vào thủ đô chưa hẳn làm một việc duy nhất là bảo vệ lễ nhậm chức. Biết đâu quân đội vào để bắt những kẻ cấu kết với ngoại bang đảo chính bằng gian lận bầu cử theo lệnh của tổng thống Trump ? 

Nghe nói Ông Trump cũng cấm tất cả những chuyến bay rời Mỹ, đóng cửa biên giới với Mexico và Canada, cho phép quân đội dùng súng sát thương... 

Nghĩa là giữa thời bình nhưng nước Mỹ có thể không được bình yên trong những ngày tới.

Nguyen Khan
LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ?

LIỆU XỨ SỞ CỜ HOA CÓ CÒN BÌNH YÊN ?




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo