Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA QUỐC GIA

SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA QUỐC GIA Không có một ai hay nhóm nào đủ giàu có để phân chia của cải của mình cho những người còn lại trong một quốc gi...

SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA QUỐC GIA


SỰ THỊNH VƯỢNG CỦA QUỐC GIA

Không có một ai hay nhóm nào đủ giàu có để phân chia của cải của mình cho những người còn lại trong một quốc gia, khu vực hay trái đất để làm họ thịnh vượng mà còn kéo dài được sự thịnh vượng ấy.

Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây không phải là phân phối lại của cải của người này cho người kia bằng cách (cướp) lấy của họ (bằng nhiều cách thức như thu thuế, trưng thu hay quốc hữu hoá...) rồi phân phát cho phần còn lại, mà phải là thiết lập chính sách để giải quyết sự bảo đảm các cơ hội mà ai trong số chúng ta cũng tiếp cận được các nguồn lực của xã hội, của đất nước.

Điều này không chỉ là phẩm chất quyết định đến yếu tố tự do của kinh tế mà còn quyết định cả phẩm chất của nền chính trị đó là dân chủ hay độc tài. Do đó, mọi sự bảo trợ từ chính phủ, nếu có, chỉ dành cho những người không có khả năng để thực hiện việc đó nữa: người già, trẻ em, người tàn tật, người bị mất năng lực hành vi hay những người sống ở dưới mức (chuẩn) nghèo.

Mặc dù không ai đủ giàu có để phân bố tài sản của mình cho người khác để làm cho họ trở nên thịnh vượng, nhưng quyền lực và tiềm lực quốc gia của người dân lại phải đảm bảo rằng khi nó được giao phó cho chính quyền thì cơ hội tiếp cận cho tất cả mọi người trong xã hội phải là ngang bằng nhau.

Chính nó làm nên sự thịnh vượng của một quốc gia, và nó cũng đồng nghĩa với việc thể chế ở đó phải là một chính thể dân chủ - để quyết định sự công bằng về cơ hội với tất cả mọi người.

Lê Luân


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo