Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ NGĂN CHẶN CÚM TÀU VỪA LÀ NIỀM TỰ HÀO VỪA LÀ SỰ THÁCH THỨC CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG ?

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ NGĂN CHẶN CÚM TÀU VỪA LÀ NIỀM TỰ HÀO VỪA LÀ SỰ THÁCH THỨC CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG ?  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tự hào bá...

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ NGĂN CHẶN CÚM TÀU VỪA LÀ NIỀM TỰ HÀO VỪA LÀ SỰ THÁCH THỨC CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG ?

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ NGĂN CHẶN CÚM TÀU VỪA LÀ NIỀM TỰ HÀO VỪA LÀ SỰ THÁCH THỨC CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG ? 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tự hào báo cáo trước đại hội đảng về hai thành tích trên cả tuyệt vời của chính phủ Việt Nam thời gian qua là tăng trưởng kinh tế cao và ngăn chặn thành công dịch cúm Tàu. 

Quả vậy, trong năm qua hầu hết các nước trên thế giới, không nhiều cũng ít, bị dịch cúm Tàu gây điêu đứng. Cùng với đó là nền kinh tế ảm đạm, chính phủ các nước phải tung ra các gói tài chính khổng lồ giải cứu, song chỉ có thể làm giảm đà suy thoái chứ không tạo được tăng trưởng bình thường như trước thời điểm xảy ra dịch cúm. 

Đầu năm mới, tình hình còn phức tạp hơn, vì dịch cúm không chỉ không được cải thiện mà còn bùng phát mạnh hơn với nhiều biến thể virus dữ dằn hơn, biến thể virus mới ở Anh là một ví dụ. 

Cho đến lúc này chẳng ai có thể lường hết diễn biến và hậu họa của dịch cúm vốn càng ngày càng trở nên quá phức tạp, chẳng ai biết nhân loại sẽ đi về đâu mặc dù Mỹ đã phát triển được vaccin. 

Nghiệt là dịch cúm và tăng trưởng kinh tế tỷ lệ nghịch với nhau, dịch cúm càng tăng thì tăng trưởng càng giảm, cho nên kinh tế thế giới hiện đang bị thách thức nghiêm trọng do dịch cúm Tàu bùng phát lần hai trên diện rộng. 

Việt Nam chắc cũng không ngoại lệ, dù năm qua đã tạo được tiền lệ là ngăn chặn thành công hai đợt bùng phát dịch cúm Tàu và tạo được tăng trưởng kinh tế ấn tượng, là hai niềm tự hào mà Tổng Bí thư vừa báo cáo trong đại hội đảng. 

Song hôm nay, bước qua ngày thứ ba của đại hội, thì hai niềm tự hào ấy bỗng biến thành hai thách thức không nhỏ cho đại hội đảng. 
Bởi trong ngày hôm nay đã bùng phát dịch cúm Tàu với hơn 80 ca phơi nhiễm, đó chỉ là con số phát hiện chứ không phải là con số cuối cùng. 
Và cũng trong ngày hôm nay, thị trường chứng khoán, thước đo mạnh yếu của nền kinh tế, đã rung lắc quá mạnh, Báo Tuổi Trẻ chạy tít : "Bán tháo hoảng loạn, chứng khoán giảm mạnh nhất lịch sử", cho thấy nền kinh tế đang diễn biến rất xấu. 

Thật ra, đến lúc này có thể khẳng định dịch cúm Tàu không lây lan chừng mực như dịch SARS, không dễ khống chế như dịch Ebola. Tốc độ lây lan của nó chẳng khác dịch cúm Tây Ban Nha hồi thế chiến thứ nhất, nhiều khả năng tồn tại mãi mãi trong cộng đồng như dịch cúm Tây Ban Nha. 

Hàng năm cúm Tây Ban Nha, tức cúm mùa, giết chết không ít người trên thế giới, song chủ yếu ở những nước ôn đới và hàn đới. Cúm Tàu nguy hiểm hơn cúm Tây Ban Nha vì :

- Nó gây hại cả những nước nhiệt đới như khu vực ASEAN. 
- Nó gây hại bất kể mùa, mùa nào cũng bùng phát chứ không hại theo mùa như cúm Tây Ban Nha. 

E rằng, trước khi cúm Tàu trở thành kẻ "sống chung" với con người như cúm mùa thì rất có thể nó phải lây nhiễm cộng đồng cho ít nhất 60% nhân loại, khi ấy nhân loại mới đạt được miễn dịch cộng đồng để "sống chung" với nó như tiền lệ cúm Tây Ban Nha. Vaccin có thể giúp rút ngắn thời gian tạo được miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, có vaccin và có đủ lượng vaccin kịp thời cho 60%/ 7 tỷ người hay không là hai vấn nạn không dễ có câu trả lời trong ngắn hạn. 

Đó là lý do nhân loại còn trăm bề truân chuyên với con virus tử thần này trong một thời gian dài nữa. Nền kinh tế thế giới có thể suy thoái thêm nữa cho đến khi nhân loại đạt đến trạng thái miễn dịch cộng đồng. 

Hiểu thế để biết đại hội đảng đang phải đối mặt với hai thách thức quá lớn là ngăn chặn dịch cúm Tàu để giữ kinh tế tăng trưởng. Bởi hai thách thức này không phải là chuyện riêng của Việt Nam mà là câu chuyện toàn cầu.

Nguyen Khan

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo