Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI VIỆT CÓ NGÁN CÚM TÀU ?

NGƯỜI VIỆT CÓ NGÁN CÚM TÀU ?  Nhớ lại, khi Vũ Hán bị phong tỏa, xác chết la liệt, các nhà hỏa táng quá tải... Rất đông người từ Vũ Hán vào V...

NGƯỜI VIỆT CÓ NGÁN CÚM TÀU ?
NGƯỜI VIỆT CÓ NGÁN CÚM TÀU ? 

Nhớ lại, khi Vũ Hán bị phong tỏa, xác chết la liệt, các nhà hỏa táng quá tải... Rất đông người từ Vũ Hán vào Việt Nam tránh dịch, nhiều nhất là Đà Nẵng. Dư luận khi ấy yêu cầu chính phủ đóng cửa biên giới Việt-Trung, song Bộ Ngoại giao cho biết không thể đơn phương đóng biên giới vì hai nước đã ký thỏa thuận gì đó. 

Lần ấy, dù Nhật Bản và Hàn Quốc bị "toang", nghiêm trọng nhất là Iran chết như rạ. Kế tiếp là địa ngục Italy kinh hoàng, Tây Ban Nha vỡ trận. Sau đó là Pháp, Đức, Anh và toàn Châu Âu, nhưng nặng nhất là Mỹ... Vậy mà Việt Nam trong tình trạng gần như "thả cửa" nhưng con virus Vũ Hán có làm gì được người Việt đâu. Lúc ấy NR tếu táo do người Việt ăn nhiều thức ăn tẩm hóa chất nên virus Vũ Hán vừa vào niêm mạc mũi miệng đã bị độc chất giết chết rồi. 

Đợt đầu tiên, khi các nước có trình độ y học hiện đại "bung, toang". Chết như ngã rạ, thì các thầy thuốc Việt Nam nhàn nhã trị vài chục ca an toàn, không có ca nào quá khó để trổ tài. 

Sự lạ lùng về việc dịch cúm không làm mưa làm gió ở nhiều nước Á Châu sát nách tâm dịch Vũ Hán, đặc biệt là Việt Nam, một nước không chỉ chung biên giới mà còn liên thông với Tàu như răng môi, vậy mà virus Vũ Hán bay qua tít trời Tây tạo nên bão tố, nhưng nhiều nước Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, không hề hấn gì khiến không ít người đặt nghi vấn, lẽ nào virus này đã được lập trình mục tiêu? 

Dù đợt hai "bung toang" tại Đà Nẵng gây nhiều cái chết, song số tử vong không đáng kể, hầu hết do bệnh nền xi cà que trước, các bác sĩ và ban phòng chống dịch không mấy khó khăn tầm soát và ngăn chặn dịch. 

Và lần này là lần thứ ba. Việt Nam xuất hiện bệnh trong cộng đồng mà không biết. Giá như phía Nhật không thông báo cho Việt Nam về hai người Việt bị dương tính với chủng virus mới rất nguy hiểm tại Anh khi hai người này vừa đến sân bay Osaka, thì chắc Việt Nam cũng chẳng biết gì, và chắc giờ này cứ thanh thản chuẩn bị đón xuân. 

Bởi chưa chắc hai ổ dịch từ hai người này sẽ tạo ra hàng loạt bệnh nhân vào bệnh viện la liệt như Âu Mỹ, mà có khi chỉ như cảm cúm thông thường ? Câu hỏi đặt ra là có chắc chỉ hai người này là hai F0 trong cộng đồng? Vì nếu đã xuất hiện bất ngờ hai F0 không rõ nhiễm từ đâu thì rất có thể đã lây nhiễm cộng đồng? Nên chẳng ai dám bảo đảm không có những F0 khác, chỉ là chưa test thử thì xem như không có, vì có thể nó cũng chẳng gây ra đại họa để giới chuyên môn phát hiện. 

Đây chính là lý do rất nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đang tìm hiểu vì sao virus Vũ Hán không gây nguy hiểm nghiêm trọng tại Châu Á như các Châu lục khác. Hầu hết các nhà nghiên cứu nghiêng về giả thiết vùng Châu Á đã có kháng thể tiềm tàng từ lâu do thường xuyên bị các dòng virus tương tự corona hoành hành trước đó. Cúm Hongkong 1968 hay SARS 2009 chẳng hạn. 

Một số nhà nghiên cứu Anh cho rằng dân Châu Á có kháng thể trung hòa giống như kháng thể trung hòa ở trẻ em có khả năng trung hòa độc tố của virus. Một số nhà khoa học khác lại cho rằng dân Á Châu có gen trội đề kháng tốt với virus, tạo ra di truyền từ xa xưa nên cơ thể chống lại virus tốt hơn các Châu khác. 

Tóm lại các nhà nghiên cứu trên thế giới đưa ra rất nhiều nhận định, song tất cả có điểm chung, cho rằng dân Á Châu có sẵn kháng thể do thường bị vướng các dòng virus tương tự corona, hoặc do gen đề kháng với virus là gen trội nên có thể di truyền đời này qua đời khác tạo sức đề kháng chống lại virus Vũ Hán mạnh hơn các dân tộc ở các Châu lục khác. 

Nói là nói vậy, song các nhà nghiên cứu cũng chỉ đưa ra những giả thiết ban đầu chưa chắc chính xác, cần có thêm thời gian để kiểm nghiệm. Bởi Ấn Độ là nước Châu Á, nhưng hiện thời là một trong 4 nước, giờ có thêm Anh Quốc là năm nước có số lượng người nhiễm và tử vong cao nhất thế giới. 

Công bằng mà nói, hầu hết các nước Châu Á tổ chức phòng chống dịch tốt hơn, quyết liệt hơn nên làm giảm đáng kể tác hại của virus, trong đó Việt Nam là ví dụ điển hình. 

Cho nên, NR phân tích để không bi quan lo sợ thái quá, nhưng cũng không vì lợi thế đề kháng virus của người Á Châu mà chủ quan, lơ là phòng tránh để "bung toang" thì chết cả nút. Tốt nhất vẫn nên chấp hành triệt để khuyến cáo và chỉ đạo của ban phòng chống dịch.

Nguyên Khan


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo