Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỒNG LOẠI VÔ TÌNH

ĐỒNG LOẠI VÔ TÌNH Trong xã hội đầy chia rẽ của chúng ta, tấm ảnh này nói lên nhiều điều. Một cậu cảnh sát cơ động té xe, súng văng một nơi, ...

ĐỒNG LOẠI VÔ TÌNH
Trong xã hội đầy chia rẽ của chúng ta, tấm ảnh này nói lên nhiều điều. Một cậu cảnh sát cơ động té xe, súng văng một nơi, người nằm một chỗ trong sự thờ ơ của người qua đường. Với họ, hầu như ko hề có cú té này, ngoại trừ đôi mắt ngạc nhiên pha chút cười cợt ở khóe miệng của một cậu trai mặc quần xà lỏn. 
Tuyệt đối ko có một sự giúp đỡ nào.
Một gã bạn già của tôi ở Mỹ, share tấm ảnh này rồi ta thán, ồ, sao họ là đồng loại mà ko giúp đỡ nhau. Gã ta đặt câu hỏi khá đúng, chỉ có thể ko phải đồng loại, người với người mới thờ ơ với nhau như thế.Theo tôi, tấm ảnh này cho thấy họ là đồng loại nhưng là đồng loại khác nhau. Đồng lọai đang té nằm đường là đồng loại đại diện cho thế lực nhà nước, còn đồng lọai đang thờ ơ là đồng loại nhân dân. Ranh giới quá rõ ràng, quá cách biệt.
ĐỒNG LOẠI VÔ TÌNH

Nếu đồng lọai té nằm đường ko mặc áo cscđ và ko đi xe của csgt thì chắc chắc được đồng lọai qua đường giúp đỡ cmn rồi.
Tôi nghĩ, có hơi cay đắng một chút nhưng là sự thật: nếu thay vào vị trí cậu cscđ là một con chó bị xe tông, có lẽ nó còn nhận được sự quan tâm nhiều hơn thế của người qua đường ko phải là đồng loại của nó.
Tại sao cậu cscđ ko được giúp đỡ? Vì người ta ngại mang họa vào thân, vì hình ảnh cscđ trong mắt ngươi dân, từ lâu đã là một tai họa.
Tôi thường nhìn thấy các cậu cscđ kết hợp cùng csgt đứng trên các đoạn ngã tư các quận xa trung tâm như Tân Bình, Bình Thạnh... vào lúc hơn 10 giờ đêm trở đi. Các cậu đứng đó làm gì thì chúng ta đều biết, ko phải để bảo vệ người đi đường trước kẻ xấu lúc đêm hôm khuya khoắc mà chủ yếu là để bắt lỗi, để phạt và dĩ nhiên, để làm luật. Với người đi đường lúc đó, kẻ xấu ko ai khác ngoài các cậu.
Tôi cũng từng bị các cậu thổi một vài lần, dĩ nhiên với thẻ nhà báo, tôi được csgt đặc cách cho đi. Tại mấy chốt ngã tư đó, tôi từng chứng kiến một cậu cscđ trẻ, đẹp trai, cao to, trang bị đủ thứ đồ chơi bạo lực trên người, chửi một cụ ông 70 tuổi là" mất dạy" vì dám tranh luận lý lẽ với một cậu csgt. Chắc cậu ta, vừa thiếu giáo dục về cách đối xử với người lớn tuổi, vừa nghĩ mình là ông trời con khi sở hữu khẩu súng trong tay.
Là một công cụ trấn áp của chế độ, các cscđ tham gia trong quá trình canh chốt giao thông đêm hôm để làm gì? Chỉ riêng csgt đã khiến người dân lo sợ, tăng cường thêm các anh để tăng độ hù dọa hay sao, trong khoảng thời gian ko kẹt xe và thành phố yên bình, vắng bóng tội phạm trên những ngã tư đó?
Trong những vụ khiếu kiện đất đai đông người hoặc giải quyết tranh chấp, luôn có cscđ nhưng các cậu ko đứng về phía nhân dân mà thường là đứng về phía chính quyền và các đại gia chiếm đất. 
Trong những vụ xuống đường biểu tình chống Tàu cũng vậy, luôn luôn có bóng dáng của các cậu. Tại Bình Thuận, tôi đã chứng kiến các cậu cscđ thị uy trước những người dân ko tấc sắt trong tay trong vụ biểu tình chống luật đặc khu năm 2018.
Tại Đồng Tâm, các sát thủ giết chết một cụ già 80 tuổi có 50 năm tuổi đảng cũng là các cscđ. 
Ở đâu có đấu tranh, có phản kháng của người dân là các cậu được điều tới. Dù các cậu chỉ là kẻ thừa hành nhiệm vụ, nhưng với cung cách ứng xử hung hãn của mình, các cậu đã bị nhân dân đồng hóa với cường quyền tàn nhẫn. 
Sự phân công trong xã hội hiện nay biến các cậu thành kẻ mạnh còn nhân dân là kẻ yếu. Vậy tại sao kẻ yếu lại phải giúp kẻ mạnh? Khi té, hãy tự đứng dậy mà đi cho dân nhờ.
Giả dụ, vẫn là lực lượng trấn áp, nhưng cscđ là một lực lượng gần dân, yêu dân và đối xử đàng hoàng với dân như cá với nước thì chắc chắn, chúng ta đã ko có tấm ảnh như đang thấy và câu hỏi mà gã bạn tôi đã đặt ra từ đất Mỹ.
Nhưng trong chúng ta, ai cũng biết rằng, cảnh sát và dân chưa bao giờ là bạn của nhau.

Vinh Râu


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo