Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRIỆU ĐÀ TRONG LỊCH SỬ VN

TRIỆU ĐÀ TRONG LỊCH SỬ VN Chuyện này trong giới nghiên cứu lịch sử thì cũng chả có gì lạ nữa, bàn tán mãi rồi. Nhưng có thể với người thiện ...

TRIỆU ĐÀ TRONG LỊCH SỬ VN
TRIỆU ĐÀ TRONG LỊCH SỬ VN

Chuyện này trong giới nghiên cứu lịch sử thì cũng chả có gì lạ nữa, bàn tán mãi rồi. Nhưng có thể với người thiện lành thì nó khá mới. Bởi vì lâu nay chúng ta vẫn được học Triệu Đà là giặc, xâm chiếm nước ta, chiếm nước Âu Lạc.

Đoạn này mình cmt bên trang BBC Tiếng Việt (stt ở cmt đầu tiên), copy sang đây, có bổ sung vài chữ cho rõ, để rộng đường dư luận:

Ông Đà là người gốc bên Tàu, nhưng làm vua 1 cõi là Nam Việt, không thuộc Tàu (nhà Tần). Đến lúc ổng chết thì Nam Việt vẫn chưa thuộc Tàu. Nam Việt là vùng đất Lưỡng Quảng bây giờ.

Nam Việt chiếm Âu Lạc thì cũng là 2 nước Việt thôn tính lẫn nhau (Nam Việt là của dân Bách Việt, Âu Lạc là của Âu Việt và Lạc Việt), cũng chả khác gì An Dương Vương giật nước vua Hùng No18, cũng là 2 bộ lạc người Việt đánh nhau rồi sát nhập thành nước Âu Lạc.

Vì thế, ông Đà tuy là người Tàu, nhưng Nam Việt không phải là Tàu. Đen cho ông Đà là sau khi ổng chết 4 đời, thì Nam Việt bị nhà Hán thôn tính, thành đất Tàu. Nam Việt tồn tại được gần 100 năm với 5 đời vua, vốn là đất của người Việt (Bách Việt) nhưng sau này bị Hán đồng hóa thành người Hán.
Chính vì sau này bị Hán hóa, cho nên Nam Việt bị các sử gia (từ thời Tây Sơn đến nay) coi là Tàu và cuộc chiến sát nhập Âu Lạc vào Nam Việt trở thành xâm lược. 

Các sử gia trước đó vẫn coi Triệu Đà là vua nước Việt (bao gồm cả VN ngày nay). Cuốn sử thời phong kiến gần đây nhất là Việt Nam sử lược vẫn coi Triệu Đà là vua nước VN, là 1 ông vua trong LS VN. Trong Cáo Bình Ngô của Nguyễn Trãi có câu "Từ Triệu Đinh Lý Trần...", thì Triệu ở đây là Triệu Đà.

Nếu coi Nam Việt là Tàu, chỉ vì Triệu Đà là người Hán. Thì cũng có thể coi Đại Việt thời nhà Trần là Tàu, vì vua Trần gốc Phúc Kiến, hay nhà Hồ cũng vậy, vì Hồ Quý Ly cũng gốc Tàu.
Việc đấu tố ông Đà của sử gia CS đã cắt đứt mối liên hệ giữa các dân tộc Việt ở VN và Nam TQ cho dù về mặt nhân chủng học và văn hóa, lịch sử thì họ có mối quan hệ rất tương đồng.

Dương Quốc Chính


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo