Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM Mình thấy nhiều người so sánh người biểu tình ở Myanmar với VN để suy ra rằng dân VN hèn. Theo mì...

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM

Mình thấy nhiều người so sánh người biểu tình ở Myanmar với VN để suy ra rằng dân VN hèn. Theo mình thì không nên so thế, vì nó khập khiễng quá. 

Có 3 trường hợp để chúng ta quan sát và đánh giá. Myanmar là thể chế độc tài quân sự (hiện tại) nhưng vừa mới trải qua 5 năm bán dân chủ. Trước đó họ cũng theo thể chế độc tài quân sự. 

Hongkong trên lý thuyết là theo thể chế dân chủ, nhưng bản chất là toàn trị ở phía sau. Nên Hongkong được coi là thể chế bán toàn trị đội lốt dân chủ và đang tiến tới toàn trị. Nhưng trong quá khứ thì Hongkong là 1 lãnh thổ tự do, chỉ thiếu có bầu cử hành pháp theo mô hình dân chủ mà thôi. 

Còn VN thì đang là toàn trị rồi. 

Có nghĩa là xét về mức độ kiểm soát dân chúng thì có thể xếp hạng theo thứ tự từ trên xuống là VN - Hongkong - Myanmar, Hongkong sẽ dần dần tiệm cận với TQ khi thời hạn 50 năm 2 chế độ chấm dứt. 

Với mức độ kiểm soát như vậy nên việc người dân Hongkong hay Myanmar dám biểu tình, không sợ chết hay sợ bị đàn áp hơn dân Vn hay TQ là điều đương nhiên. Việc so sánh là không tương đồng. 

Chúng ta để ý rằng với chế độ độc tài quân sự thì việc biểu tình là không phạm pháp, nên dân chúng thoải mái biểu tình. Chính quyền đàn áp biểu tình cũng khá thô thiển, không mưu mô ném đá giấu tay như chính quyền CS. Có thể thấy rõ khi chính quyền Hongkong hay Vn đàn áp biểu tình, toàn chơi bài “quần chúng tự phát” lấy nhóm dân này trị nhóm dân khác, cảnh sát đội lốt dân để đàn áp. Còn Myanmar thì quân đội đàn áp thẳng tay, chẳng cần che giấu và như thế cũng dễ đối phó hơn nhiều. Nhất là nó lồ lộ trước báo chí quốc tế. 

Dân Hongkong được phép biểu tình nhưng bị đàn áp với chiêu trò của TQ. Còn dân VN hay TQ thì bị cấm biểu tình và việc đàn áp là từ trong trứng nước. CA canh cửa các “đối tượng” cộm cán từ trước thời điểm có nguy cơ. Thế mới thấy cách kiểm soát phần xác và phần hồn dân chúng là rất khác nhau. Điều đó dẫn đến dân trí và dân khí cũng rất khác nhau. Người ta không sợ đi biểu tình vì biểu tình không bị cấm cản còn chúng ta ghê tởm biểu tình vì biểu tình bị cho  là phạm pháp và gây bất ổn. 

Lý do tiếp theo là chính quyền độc tài không kiểm soát chặt về tư tưởng và ngôn luận nên dân Myanmar hay Hongkong không bị nhồi sọ hệ tư tưởng độc tài ưu việt, cũng chả có lãnh tụ kính yêu nào của thể chế độc tài để học tập tư tưởng. Vì thế đa số dân Myanmar có nhận thức đúng về khoa học chính trị và họ nhận thức được sự cần thiết phải duy trì thể chế dân chủ và chống độc tài. 

Ở VN hay TQ thì khác hẳn. Hiện tại mình không dám chắc là đa số dân VN có nhận thức đúng về thể chế DC và đa số vẫn thấy sự cần thiết phải duy trì thể chế hiện tại và coi nó là ưu việt nhất, chưa có gì có thể thay đổi. Nhận thức này thậm chí có cả ở giới trí thức cấp cao, Tây học. Vì thế dân VN rất ít có nhu cầu biểu tình vì dân chủ. Thậm chí họ vẫn hỉ hả khi thấy TBT đảng dễ dàng vượt qua cả điều lệ đảng để tiếp tục lãnh đạo. 

Qua 3 trường hợp nói trên chúng ta có thể thấy được sự khác biệt giữa các thể chế khác nhau sẽ dẫn đến dân trí và dân khí khác nhau. Việc so sánh mang tính sỉ nhục, chế diễu là không nên vì thể chế như thế sẽ đúc khuôn ra con người như thế. Điều cần thay đổi ở đây là dân trí để nhận thức của người dân thay đổi chứ không phải là dân VN cũng cần xuống đường như dân Myanmar ngay bây giờ. Với dân trí như hiện nay thì xuống đường cũng vô ích. 

Khi kiến thức đủ sâu thì người ta sẽ tự thấy cần phải làm gì. Mình khá bất ngờ khi TG hiện đang để báo chí CM tự do đăng tin biểu tình chống độc tài 1 cách khá trực diện. Dự là nếu sự việc bị đẩy lên cao hơn nữa là báo chí sẽ bị kiểm soát.


Dương Quốc Chính

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM

BIỂU TÌNH Ở MYANMAR, HONGKONG VÀ VIỆT NAM



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo