Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI BUÔNG RÈM NHIẾP CHÍNH?

AI BUÔNG RÈM NHIẾP CHÍNH?  Thời xưa, khi các hoàng đế băng hà mà hoàng thái tử còn nhỏ thì hoàng thái hậu thường buông rèm nhiếp chính ấu vư...

AI BUÔNG RÈM NHIẾP CHÍNH?

AI BUÔNG RÈM NHIẾP CHÍNH? 

Thời xưa, khi các hoàng đế băng hà mà hoàng thái tử còn nhỏ thì hoàng thái hậu thường buông rèm nhiếp chính ấu vương cho đến lúc ấu vương trưởng thành đủ sức lèo lái sơn hà. 

Song đến thời Từ Hi thái hậu của nhà Mãn Thanh bên Tàu, thì buông rèm nhiếp chính trở thành một nghề hết sức chuyên nghiệp.làaf Từ Hi luôn tìm cách thay đổi vua, lúc nào cũng là vua con để bà mãi mãi buông rèm... 

Ngày nay chuyện buông rèm nhiếp chính không còn như xưa, đã có những thay đổi cho hợp với thời đại mới, song khó tránh chuyện bình mới rượu cũ. 

Việt Nam minh định rõ ràng bằng điều 4 hiến pháp, hiến định đảng lãnh dạo nhà nước, lãnh đạo toàn diện... Nghĩa là buông rèm nhiếp chính nhà nước. Có lẽ đó là lý do nhiều người thấy lạ, sao đảng không chờ Quốc Hội mới bầu người đứng đầu nhà nước, đứng đầu chính phủ, đứng đầu Quốc Hội... Vì chỉ vài tháng nữa đã bầu Quốc Hội khóa mới ? 

Chắc là do tình hình dịch cúm Tàu và sự thay đổi tổng thống Mỹ khiến sự đối đầu giữa hai siêu cường Mỹ Trung mang tính chất mới ảnh hưởng đến trật tự, kính tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, an ninh... Toàn cầu nói chung và khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương nói riêng, khiến Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi những người đứng đầu để sớm đối phó với tình hình mới? 

Chẳng hạn, trước đây TC (Trung Cộng) tranh giành bãi Tư Chính và rốn dầu Nam Côn Sơn của Việt Nam, song có vẻ không dám làm càng vì e ngại sự cứng rắn và khó đoán của tổng thống Trump. Nhưng nay Ông Biden và đảng dân chủ Mỹ nắm ghế tổng thống và nắm thế đa số trong lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, đang quay lại đường lối đối ngoại uyển chuyển với TC, trở về chính sách liên kết đồng minh lỗi thời của Obama mà các nhà bịnh luận thiên tả trên các báo dòng chính Mỹ không tiếc lời khen ngợi là rất chuyên nghiệp, rất bài bản chứ không ba chớp ba nhoáng như chính phủ Trump, dẫu thực tế chứng minh đường lối đối ngoại ấy hoàn toàn có lợi cho TC. 

Thời Obama, TC lợi dụng đường lối ngoại giao được truyền thông dòng chính Mỹ đánh giá là "chuyên nghiệp và bài bản" của Obama để chiếm gọn bãi cạn Scarborough của Philippines, tôn tạo 7 đảo đá trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam thành những căn cứ quân sự hiện đại... 

Thì nay ông Biden và đảng dân chủ Mỹ trở lại chính sách ngoại giao "chuyên nghiệp và bài bản ấy", ngay lập tức TC ban hành luật cho phép tàu hải cảnh TC nổ súng, kéo hơn hai trăm tàu dân quân biển ra neo đậu ở bãi đá Ba Đầu trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, phần chắc là chúng muốn cướp... 

Qua 3 tháng Joe Biden chấp chính tổng thống, chỉ thấy ký, ký mệt nghỉ, rút lại hầu hết chính sách rất tốt và hiệu quả của chính phủ Trump nhằm làm cho nước Mỹ vĩ đại (MAGA). 

- hủy bỏ tường rào Mỹ - Mexico tạo ra khủng hoảng người nhập cư trầm trọng. 

- Bãi bỏ đường ống dầu khí làm gần trăm ngàn lao động mất việc, giá dầu tăng cao bất lợi cho người tiêu dùng Mỹ, làm lợi cho Nga. 

- Tái nhập thỏa hiệp biến đổi khí hậu Paris mà Ông Trump từng chứng minh chỉ làm thiệt hại cho Mỹ, lợi cho TC, từng nghi ngờ những luận cứ khoa học về khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu có vẻ chưa được thuyết phục, có dấu hiệu khiên cưỡng phục vụ lợi ích nhóm toàn cầu hóa, người Mỹ lại phải chịu thêm siêu cao thuế nặng, trong khi thời Ông Trump được quốc tế đánh giá Mỹ là nước giảm thiểu khí nhà kính tốt nhất. Vậy tái nhập làm gì ? 

- Tăng mạnh thuế làm dân Mỹ thêm è cổ, cùng với việc tăng lương cơ bản làm các doanh nghiệp Mỹ có thể đuối sức, phải chuyển sản xuất qua các nước có thuế ưu đãi, hoặc giảm bớt quy mô sản xuất... Khiến việc làm sẽ dần dần ít lại, thu ngân sách sẽ giảm, nợ công ngày càng tăng... 

- Tái đàm phán quay lại thỏa hiệp hạt nhân Iran khiến Iran thêm cứng rắn. 

- Theo quan điểm của tân ngoại trưởng Mỹ, điều gì hợp tác được với TC thì hợp tac, điều gì cạnh tranh được với TC thì cạnh tranh, điều gì không hợp tác hay cạnh tranh được thì đối đầu quyết liệt... Với chính sách ba phải này rất phù hợp kiểu ngoại giao chiến lang của TC, được Dương Khiết Trì tận dụng ra đòn bão tố tại Alaska vừa rồi. 

Từ những lẽ trên và nhiều vấn đề khác, khiến dư luận đặt câu hỏi ai buông rèm nhiếp chính phía sau Biden - Kamal ? Vì cặp chánh và phó tổng thống này làm việc khô cứng, máy móc giống như đã được lập trình sẵn, khác hẳn cách làm năng động và hiệu quả vì nhân dân, phục vụ nhân dân một cách vô vị lợi của Ông Trump ? 

Vụ bầu cử tổng thống Mỹ vừa rồi giúp mọi người nhận chân được, ngoại trừ tổng thống Trump, các tổng thống Mỹ gần đây và hiện nay, có thể đều được lãnh đạo bởi chính quyền ngầm, deep state... Đây là thế lực đứng sau buông rèm nhiếp chính tại Mỹ? 

Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ duy nhất trong vài thập niên gần đây, không những không nghe lời buông rèm nhiếp chính của bất cứ ai, bất cứ thế lực ngầm nào, còn đắc tội khi đòi tát cạn đầm lầy. Nói theo ngôn ngữ cách mạng Việt Nam, Ông Trump dám đi ngược bánh xe lịch sử, bánh xe lịch sử sẽ nghiền nát. Bánh xe lịch sử ở đây là nhà nước ngầm buông rèm nhiếp chính. 

Dư luận thấy rõ quyền lực ngầm vì những vấn đề sau :

• Khi kiểm phiếu , ông Trump đang nhận được số phiếu bầu rất cao trong các bang chiến địa, chênh lệch phiếu rất lớn, bỗng dưng các phòng kiểm phiếu đột ngột ngưng kiểm. Vài giờ sau kiểm lại Ông Biden chuyển thua thành thắng ? 

• toàn bộ Big Tech và Big Media tự lột hết mặt nạ báo chí tự do để thành truyền thông định hướng một chiều, đánh phá Trump tơi tả từ lúc ông vừa có kết quả đắc cử tổng thống cuối năm 2016 cho đến khi ông thất cử, đến hôm nay vẫn còn tiếp tục đánh phá, kẻ vạch, moi móc...  Cơ hồ như ông phải bị thân bại danh liệt mới may ra. 

• Ông Trump cũng là tổng thống duy nhất bị đàn hặc phế truất hai lần, nói đầy đủ hơn là gần ba lần nếu tính thêm lần đàn hặc bất thành trong nghi án Ông Trump thông đồng với Nga. Lần đàn hặc chính thức giữa nhiệm kỳ không thành công có thể là chuyện bình thường, nhưng lần đàn hặc khi ông không còn làm tổng thống là chuyện hết sức bất thường, điều chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. 

Cũng may là cuộc đàn hặc bất thường ấy cũng thất bại, nếu không hiến pháp Mỹ cũng sẽ bị lột trần như tự do báo chí của Big Tech và Big Media đã tự lột trần để tung fake news định hướng chụp mũ, đánh hội đồng dưới thắt lưng một tổng thống đã mãn nhiệm. 

Câu hỏi đặt ra, Mỹ theo thể chế đa nguyên, ai mãn nhiệm tổng thống sống an nhàn, không có chuyện người sau triệt hạ người trước. Có mắc mớ điều gì cũng chỉ trích bằng miệng cho hạ hỏa. Còn việc cố ý triệt hạ và hãm hại Ông Trump khi đã mãn nhiệm là chưa từng có. Ông Trump là người đầu tiên bị chính quyền mới của đảng dân chủ đối xử tàn tệ, dù chính quyền thời ông Trump lãnh đạo rất tốt nếu không muốn nói là tốt nhất ? 

Chỉ có thế là... Ai chống lại chính quyền ngầm sẽ bị dạy cho biết mùi lễ độ. Ai chịu chấp hành theo quyền lực ngầm buông rèm nhiếp chính sẽ ấm êm, dở hóa hay, sai hóa đúng, tội phạm hóa thánh thiện, già yếu hóa mạnh khỏe. Donald Trump và Joe Biden là một cặp minh họa cho quyền lực vô song của thế lực buông rèm nhiếp chính đổi trắng thay đen . 

Như vậy, có thể nói, thành công lớn nhất của Ông Trump là giúp người dân và công luận quốc tế nhận ra lá phiếu của cử tri Mỹ lâu nay bị chính quyền ngầm thao túng, và khi người Mỹ nhận ra sue, họ sẽ biết phải làm gì.


Nguyen Khan



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo