Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HIẾN PHÁP MỸ ĐƯỢC BẢO VỆ BẰNG GÌ ?

HIẾN PHÁP MỸ ĐƯỢC BẢO VỆ BẰNG GÌ ? Một bản hiến pháp viết ra từ thuở lập quốc dù hay đến mấy thì giao kèo giữa nhân dân và chính quyền cũng ...

HIẾN PHÁP MỸ ĐƯỢC BẢO VỆ BẰNG GÌ ?

HIẾN PHÁP MỸ ĐƯỢC BẢO VỆ BẰNG GÌ ?

Một bản hiến pháp viết ra từ thuở lập quốc dù hay đến mấy thì giao kèo giữa nhân dân và chính quyền cũng chỉ là giấy lộn nếu không có cơ chế khiến cho bản hiến pháp đó được thực thi.

Cơ chế đó là gì?

Đó là các cơ quan, các tòa án bảo hiến.

Nhưng khi chính quyền bất chấp các phán quyết của tòa án bảo hiến, có trong tay cảnh sát,quân đội để toàn quyền điều khiển xã hội thì sao ?
Cần phải có một cơ chế để buộc chính quyền tuân thủ hiến pháp.
Cơ chế đó chính là 300 triệu khẩu súng.

300 triệu khẩu súng này không phải dùng để bắn nhau mà dùng để nói với chính quyền rằng ai mới là những người chủ thực sự của đất nước này. Không phải là những người như Trump hay Biden, họ chỉ là những người được nhân dân trao cho quyền lực. Nhưng nếu họ không có vũ khí mạnh hơn quân đội mà chính quyền có thể thao túng thì quyền làm chủ của họ chỉ là trên giấy tờ, thiếu thực tế. Nó cũng giống như nhân dân Việt Nam hiện tại, chính quyền CSVN luôn nói nhân dân làm chủ, nhưng chỉ là quyền hão bởi nếu ông chủ xuống đường dạy dỗ chính quyền sẽ bị đầy tớ bắt nhốt ngay.

Tại sao chính quyền Trump không thể cho các nhóm trung thành như Proud Boys trà trộn tạo ra bạo lực trong các cuộc biểu tình như của Black Lives Matter vừa qua rồi vin cớ cho quân đội đàn áp, bắn vào biểu tình như quân đội Myanmar để dìm trong biển máu nhằm dẹp yên.

Chính quyền Trump sợ các tòa án bảo hiến.

Nhưng sở dĩ các tòa án bảo hiến này có thể làm Trump sợ là vì nó được bảo vệ bằng tu chính án số 2.

Bây giờ giả sử dân không có vũ khí để bảo vệ hiến pháp thì họ sẽ không có quyền biểu tình, mất quyền tự do báo chí, có thể mất luôn quyền bầu cử và quyền làm bồi thẩm đoàn. Như vậy họ chỉ là những con cừu chờ ngày đến lò mổ vì các lệnh khám xét bắt người, các trại tập trung, các pháp trường.

Sở dĩ họ vẫn được quyền biểu tình ,phản kháng là vì họ có súng.

Chính châu Âu do không đưa vào hiến pháp quyền sở hữu súng nên đã bị phát xít Đức, Ý hai chế độ độc tài xếp hàng thảm sát cho vào lò hơi ngạt hàng chục triệu người,sau đó đưa hàng sư đoàn đi thôn tính khắp toàn cõi. Giả sử dân có súng bọn phát xít có thể làm điều đó không?

Nếu không có trận Trân Châu Cảng thì Mỹ không nhảy vào tham chiến thì châu Âu sẽ không được Mỹ cứu . Châu  Âu hưởng ké quyền sở hữu súng của Mỹ. Vì nếu không có tu chính án số 2 thì dân Mỹ cũng mất vào tay các nhà độc tài như Trump. Nếu  nghĩ rằng tổng thống Mỹ tôn trọng hiến pháp là  lầm . Họ chỉ tôn trọng 300 triệu khẩu súng trong dân . Thử kiểm soát và hạn chế đi, các tổng thống sau sẽ đưa vệ binh quốc gia dẹp biểu tình sau khi cho các nhóm như Proud Boys giả dạng ném lựu đạn,bom xăng để tạo cớ đàn áp.

Châu Âu hiện tại không sở hữu súng là vì họ  biết nếu có mất vào tay các nhà độc tài như Hitler là cũng sẽ có quân đội Mỹ qua lấy lại như năm 1945. Nhưng dân châu Âu  cũng làm bia tập bắn cho bọn tội phạm có súng như các vụ khủng bố tòa báo Charlie Hebdo. Trong 18 tháng Pháp có 7 vụ khủng bố 230 người chết.Trong khi đó ở mức tiểu bang như Colorado từ sau vụ nổ súng ở Columbie năm 1999 thì tiểu bang có 3 vụ nổ súng trong hơn 20 năm với chỉ khoảng dưới 50 người chết. Một tiểu bang ở Mỹ tương đương với một quốc gia như ở châu Âu. Như vậy nếu gộp chung thì nước Mỹ chết nghe có vẻ nhiều nhưng nếu xem 50 tiểu bang như 50 quốc gia thì châu Âu cho Mỹ ngửi khói vì tỷ lệ chết bởi súng dù dân không sở hữu súng.


Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo