Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÙNG XÁM GIỮA TAM GIÁC CHIẾN LƯỢC RỜI RẠC

VÙNG XÁM GIỮA TAM GIÁC CHIẾN LƯỢC RỜI RẠC  Giới truyền thông dùng khái niệm Vùng Xám để mô tả việc TC (Trung Cộng) dùng tàu vũ trang giả dạ...

VÙNG XÁM GIỮA TAM GIÁC CHIẾN LƯỢC RỜI RẠC

VÙNG XÁM GIỮA TAM GIÁC CHIẾN LƯỢC RỜI RẠC 

Giới truyền thông dùng khái niệm Vùng Xám để mô tả việc TC (Trung Cộng) dùng tàu vũ trang giả dạng tàu cá tập trung với số lượng lớn vào vùng biển đảo của các nước trong Biển Đông để gây ra tranh chấp hoặc tranh chiếm..., không dùng tàu chiến dễ gây ra đụng độ quân sự khó kềm chế... 

Có thể nói, việc TC sử dụng chiến thuật điều tàu âm binh đông như quân nguyên bủa vây, gây rối tàu thuyền nước khác, gồm cả tàu chiến, tạo ra vùng xám... Để thực hiện chiến lược tằm ăn dâu trong Biển Đông, tránh đụng độ quân sự mà vẫn đạt được mục đích, là chiến thuật rất lợi hại. Lợi hại đến nỗi đô đốc Philip Davidson tư lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương của Mỹ phải giải trình trước thượng viện Mỹ về cách xử lý đám tàu âm binh thường quấy rối hải trình của các chiến hạm Mỹ trong Biển Đông, qua đó xác định tàu âm binh không phải tàu cá của ngư dân nên sẽ bị bắn nếu cản trở hoặc áp sát chiến hạm Mỹ. 

Hơn 220 tàu âm binh ấy đang tạo vùng xám Đá Ba Đầu trong cụm Sinh Tồn của Việt Nam. Theo trung tướng Cirilito Sobejana của Philippines, có ít nhất ba khu trục hạm có tên lửa dẫn đường trong đám tàu âm binh, và có các cấu trúc nhân tạo trong vùng xám này. 

Thường khi TC chỉ sử dụng tàu hải giám và hải cảnh yểm trợ cho đám tàu âm binh tạo ra vùng xám, song ở Đá Ba Đầu có ít nhất 3 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường yểm trợ, cho thấy :

- TC không dừng ở chỗ chiếm đóng Đá Ba Đầu như chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines, mà có thể đang tôn tạo thành đảo nhân tạo đúng như mô tả của tướng Cirilito. 

- TC lượng định khả năng có thể xảy ra phản ứng quân sự của các bên liên quan nên điều ít nhất ba khu trục hạm có tên lửa dẫn đường yểm trợ. Thử hình dung, Mỹ chỉ cần một khu trục hạm tuần tra xâm nhập vào vùng 12 hải lý các đảo bất hợp pháp của TC để thách thức... Chứng tỏ các khu trục hạm có uy lực khủng khiếp. Vậy mà TC điều ít nhất 3 khu trục hạm bảo vệ vùng xám Đá Ba Đầu, nên phần chắc là TC quyết liệt thực hiện ý đồ chiếm đóng và tôn tạo Đá Ba Đầu với bất cứ giá nào, kể cả xung đột vũ trang ? 

• Tuy Đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, song gần Philippines hơn nên Philippines cũng công bố chủ quyền. Philippines là nước yếu không đối đầu nỗi với TC, dựa phần lớn vào hiệp ước an ninh chung Mỹ Phi. Tuy nhiên Philippines từng ngậm trái đắng khi tổng thống Mỹ Obama bỏ rơi bãi cạn Scarborough, để TC đánh chiếm trước sự bất lực của Philippines. Obama cho rằng Scarborough không nằm trong phạm vi bảo vệ của hiệp ước an ninh chung. 

Philippines có 4 năm an tâm thời Tổng thống Trump. Nay phó tổng thống Joe Biden của tổng thống Obama bạt nhược ngày ấy, làm tổng thống hiện hành, thì nỗ lực của Philippines phá vùng xám Đá Ba Đầu trở nên đen tối như tiền đồ của chị Dậu. 

• Đá Ba Đầu nằm rất gần đảo Vành Khăn, Gạc Ma... Nếu Mỹ và QUADS không ngăn TC tôn tạo Đá Ba Đầu, để TC thiết lập căn cứ quân sự, khi ấy căn cứ Ba Đầu cùng với tổ hợp quân sự trong 7 đảo TC tôn tạo trước đó, sẽ đe dọa con đường hàng hải ngang qua Biển Đông, thì nỗ lực xây dựng Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Mỹ sẽ bị thách thức nghiêm trọng. 

Vấn đề là, chính quyền Joe Biden bị Dương Khiết Trì hàm hồ phủ đầu tại Alaska, tỏ ra quá lép vế trước TC thì làm gì có cái gan lãnh đạo QUADS ngăn chặn vùng xám của TC ở Đá Ba Đầu ? Trong thời Ông Trump, chỉ cần một lời nói hay hành động nào của TC đe dọa các nước trong Biển Đông là ngay lập tức Mỹ lên tiếng bác bỏ hoặc lên án. Nay đám tàu âm binh TC tạo ra vùng xám Đá Ba Đầu hơn tháng qua, Philippines cũng đã nhìn thấy các cấu trúc nhân tạo trong vùng xám ấy mà chính quyền Biden lặn sâu chẳng thấy tăm hơi... 

• Có lẽ các giới chức Việt Nam đã lượng định trước tình hình phức tạp không mấy sáng sủa trong việc ngăn chặn vùng xám TC tạo ra ở khu vực mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi là Vùng Lãnh hải Sinh Tồn Đông của Việt Nam. Sự thận trọng của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước tin trung tướng Cirilito Sobejana của Philippines công bố đã nhìn thấy nhiều cấu trúc nhân tạo... Cho thấy tình hình rất căng thẳng. 

Ngoài kênh ngoại giao là công cụ giải quyết tranh chấp Biển Đông chủ yếu của Việt Nam, thì một hành động quân sự chống lại TC là rất ít xảy ra, một nỗ lực liên minh với QUADS chống lại TC ở Đá Ba Đầu cũng rất khó hiện thực vì chủ trương quốc phòng 4 không của Việt Nam và sự nhập nhằng không rõ ràng của tổng thống Biden trong chiến lược kềm chế TC ở Biển Đông. 

TC vốn xem đường lưỡi bò trên Biển Đông là quyền lợi cốt lỏi của TC, cho nên, TC không chỉ tạo vùng xám mà còn có thể đã và đang xây dựng các cấu trúc nhân tạo ở Đá Ba Đầu, thì nổ lực ngoại giao buộc TC rời bỏ vùng xám ấy gần như là chuyện bất khả. 

Ba nước Mỹ, Philippines và Việt Nam như một tam giác chiến lược, ngoài việc có chung mục đích chống lại tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò phi pháp chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông của TC, cả ba còn có những lợi ích khác... Lợi ích của Việt Nam và Philippines là chủ quyền cụm Sinh Tồn. Lợi ích của Mỹ là giữ nguyên trạng Đá Ba Đầu để duy trì an ninh hải lộ ngang qua Biển Đông, bảo vệ an toàn tự do hàng hải. 

TC tinh quái tạo ra vùng xám Đá Ba Đầu giữa tâm tam giác chiến lượt Phi Mỹ Việt trong thời điểm tam giác này còn rời rạc chưa tạo được tiếng nói chung về vùng xám Đá Ba Đầu, gần như đang trong thế bài binh ba Zach ba nơi, với thế bài binh này rất khó giành phần thắng, nên TC hoàn toàn lợi thế, khả năng TC bợ nguyên "mâm cỗ" Ba Đầu là khả dĩ...


Nguyen Khan


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo