Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHẬT THAM CHIẾN TẠI ĐÀI LOAN NẾU CÓ CHIẾN TRANH? ĐỪNG MƠ!

NHẬT THAM CHIẾN TẠI ĐÀI LOAN NẾU CÓ CHIẾN TRANH? ĐỪNG MƠ! Nhiều người cho rằng nếu Trung Cộng tấn công Đài Loan, Nhật sẽ gởi quân tham chiến...

NHẬT THAM CHIẾN TẠI ĐÀI LOAN NẾU CÓ CHIẾN TRANH? ĐỪNG MƠ!

Nhiều người cho rằng nếu Trung Cộng tấn công Đài Loan, Nhật sẽ gởi quân tham chiến để bảo vệ Đài Loan. Những người đó hoàn toàn không hiểu gì về hiến pháp và luật pháp của Nhật!
Hiến pháp Nhật cấm không được mang quân Nhật ra nước ngoài. Tới bây giờ  điều đó vẫn còn hiệu lực.
Năm 2015 chính phủ của thủ tướng Abe ban hành 1 đạo luật cho phép quân đội Nhật được gởi ra nước ngoài với đủ 3 điều kiện sau đây.
NHẬT THAM CHIẾN TẠI ĐÀI LOAN NẾU CÓ CHIẾN TRANH? ĐỪNG MƠ!


1- Khi Nhật Bản bị tấn công, hoặc khi một đồng minh thân cận bị tấn công, và kết quả là đe dọa sự tồn vong của Nhật Bản và gây nguy hiểm rõ ràng cho người dân Nhật.
2- Khi không còn phương tiện thích hợp nào khác để đẩy lùi cuộc tấn công và đảm bảo sự sống còn của Nhật Bản và bảo vệ người dân của Nhật.
3- Xử dụng vũ lực được hạn chế ở mức tối thiểu cần thiết.

Đạo luật này bị chống đối dữ dội cho đến tận hôm nay.

Cho đến hôm nay, Nhật vẫn không công nhận Đài Loan, chưa nói tới việc coi Đài Loan là đồng minh thân cận. Việc coi Đài Loan là đồng minh thân cận phải được thực hiện sau khi công nhận Đài Loan và có quan hệ ngoại giao.  Đây cũng chính là mối lo ngại của Bắc Kinh, vì nếu có hiệp ước an ninh chung hay quốc phòng Đài Nhật thì nguy cơ cuộc chiến sẽ lan rộng khắp miền Hoa Đông, thậm chí cả Hoa Nam. Cũng chính vì thế Bắc Kinh làm mọi cách có thể để Đài Loan không tuyên bố độc lập, kể cả răn đe chiến tranh.
Như vậy điều kiện thứ nhất trong 3 điều đã không có.
Bỏ qua điều thứ 2, điều thứ 3 đòi hỏi việc xử dụng hạn chế đến mức tối thiểu cũng không thể đáp ứng, vì chiến tranh với Trung Cộng không thể nhỏ được. 
Thêm nguy cơ người Tàu nhân đó đánh chiếm đảo Điếu Ngư, nơi Nhật Hoa đang tranh chấp.

Nếu Tàu tấn công Đài Loan thì gần như chắc chắn Mỹ sẽ tham chiến. Lúc đó tất cả người Nhật có thể làm là cung cấp hậu cần, tiếp liệu cho quân Mỹ. Đồng thời dùng hạm đội của Nhật bảo vệ sườn và sau lưng hạm đội Mỹ trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, nguy cơ chiến tranh Đài Loan 🇹🇼 rất nhỏ, tuy rất ồn ào ngoài mặt.
Nó chỉ xảy ra khi người Mỹ không còn quyết tâm bảo vệ Đài Loan nữa. Việc từ bỏ Đài Loan hiện nay không có trong chính sách ngoại giao của Mỹ.
Quyền lợi kinh tế của Mỹ tại Đài Loan qua việc bán vũ khí và sản xuất hàng hoá công nghệ cao, càng ngày càng gia tăng, nên khó có việc từ bỏ Đài Loan.

Người Tàu làm ồn ào vụ Đài Loan, nhưng mục tiêu chính của họ là thôn tính biển Đông và quần đảo Trường Sa. Việc xây dựng 1 đảo nhân tạo mới tại biển Đông cho thấy điều đó. Cuối cùng người bị thiệt thòi nhất vẫn là Việt Nam.

QH

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo