Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SÂN GOLF – THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT

SÂN GOLF – THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT Với tình hình dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu...

SÂN GOLF – THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT
Với tình hình dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, và để kích thích sự phát triển hồi phục kinh tế đất nước thì ở từng quốc gia đã có những biện pháp hỗ trợ; kích cầu phù hợp. Đương nhiên ở VN cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. 
Tuy nhiên việc “Bộ Tài chính xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động kinh doang sân golf trong thời gian nhất định để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn” là hoàn toàn không mang tính thuyết phục bởi vì:
1- Chỉ ưu ái giảm thuế cho hoạt động kinh doanh sân golf là một sự không công bằng 
- Tình hình dịch là ảnh hưởng hầu như đến mọi ngành, mọi giới chớ không phải chỉ có hoạt động kinh doanh sân golf. Vậy sao các ngành khác không được ưu ái giảm thuế mà ngành này lại được giảm?
- Nếu các ngành sản xuất bia; rượu; thuốc lá; kinh doanh casino … cũng noi gương hiệp hội Golf VN mà đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt do bị ảnh hưởng nặng do dịch vừa qua thì phải chăng Bộ Tài chính cũng lại phải “xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn”?
- Cũng là bị ảnh hưởng trong tình hình dịch hoành hành và với số lượng người bị ảnh hưởng chiếm số đông (hơn hẳn so với những người làm việc trong ngành kinh doanh sân golf) và đây cũng là nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ dịch bệnh nhưng tại sao dịch vụ xe công nghệ không được xem xét giảm thuế mà trái lại còn bị đánh thuế tăng lên vào cuối năm 2020 vừa qua?  
2- Không thể có lý do nào biện minh được cho việc ưu ái giảm thuế cho hoạt động kinh doanh sân golf do:
- Thuế tiêu thụ đặc biệt là thuế đánh vào một số hàng hóa dịch vụ mang tính chất xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người (theo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của VN ban hành 2008 thì trong đó có kinh doanh sân golf).
- Chính thuế tiêu thụ đặc biệt là một công cụ để nhà nước thực hiện chức năng hướng dẫn sản xuất và điều tiết tiêu dùng xã hội
o Vậy khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho hoạt động kinh doanh sân golf thì nhằm mục đích định hướng gì cho nền kinh tế? nhằm hướng dẫn xu hướng tiêu dùng gì cho người dân?
- Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng còn là công cụ để nhà nước điều tiết thu nhập của người tiêu dùng vào ngân sách nhà nước một cách công bằng hợp lý. Hơn nữa, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu: Thuế này do các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hóa đó nộp nhưng người tiêu dùng là người chịu thuế vì thuế tiêu thụ đặc biệt được cộng vào giá bán.
o Ở đây những người tiêu dùng sản phẩm này (hội viên các sân golf, golfer v.v… ) và là người phải chi trả tiền thuế tiêu thụ đặc biệt này có phải là người có thu nhập thấp cần phải được nhà nước hỗ trợ trong cơn khó khăn không?
3- Và câu hỏi cuối cùng muốn đặt ra ở đây là: Trong những luận chứng kinh tế kỹ thuật đệ trình xin phê duyệt để có thể được phép triệt hạ hàng trăm hecta rừng phục vụ xây dựng sân golf thì nhà đầu tư luôn vẽ ra những viễn cảnh tươi đẹp phát triển vững mạnh với những con số đóng góp cho ngân sách như mơ, thế nhưng khi đưa vào hoạt động thì lại có những lý do này khác để xin giảm mức đóng góp cho ngân sách. Vậy có nên cứ tiếp tục phát triển sân golf nữa hay không?

Nguyễn Chánh







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo