Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

20 NGÀY - 2 THÁNG - 4 THÁNG: HIỂU VỀ CÁC MỐC THỜI HẠN TRONG GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ GIÁC VỀ TỘI PHẠM HÌNH SỰ!

20 NGÀY - 2 THÁNG - 4 THÁNG: HIỂU VỀ CÁC MỐC THỜI HẠN TRONG GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ GIÁC VỀ TỘI PHẠM HÌNH SỰ!     Theo thông tin từ Báo chí, ngày ...

Ls Đặng Bá Kỹ

20 NGÀY - 2 THÁNG - 4 THÁNG: HIỂU VỀ CÁC MỐC THỜI HẠN TRONG GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ GIÁC VỀ TỘI PHẠM HÌNH SỰ! 

   Theo thông tin từ Báo chí, ngày 03/03/2021 (Cách đây hơn 02 tháng), Bà Hằng đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an TP.HCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên, đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản....... 

   Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác của Bà Hằng, Cơ quan Công an Tp.HCM, phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

1 - Quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra; Nếu xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự. Đây là hành vi pháp lý, được xem như là khởi đầu cho một quy trình tố tụng của Vụ án hình sự bao gồm khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử. 

2 - Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Nếu xác định vụ việc không có dấu hiệu tội phạm hình sự. 

3 - Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, đối với những Vụ việc cần phải trưng cầu giám định, định giá tài sản..... nhưng chưa có kết quả. 

   Trường hợp vụ việc bị tố giác có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn 02 tháng, thì Cơ quan Công an Tp.HCM  buộc phải được Viện trưởng Viện kiểm sát Tp.HCM gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

   Như vậy - Thông thường, thời hạn giải quyết tố giác tội phạm chỉ trong vòng 20 ngày sẽ phải có kết quả. Tuy nhiên - Đối với trường hợp phức tạp thì thời hạn này có thể là 02 tháng, trường hợp thật đặc biệt sẽ là 04 tháng - Đây là mốc điểm lâu nhất mà luật cho phép để giải quyết đơn tố giác tội phạm. 

   Đối chiếu với vụ việc Bà Hằng tố Ông Yên đang bàn - Chúng ta chỉ biết được rằng Bà Hằng đã gửi đơn tố giác vào ngày 03/03, như vậy là mốc 20 ngày và 02 tháng đã qua, nhưng chưa có bất cứ tin tức nào tiếp theo về vụ việc, như vậy có thể nó được rơi vào mốc hạn định cuối cùng là 04 tháng. Nghĩa rằng, Bà con những Ai quan tâm có thể phải đợi tối đa thêm 01 tháng vài ngày nữa, để biết được: Việc Bà Hằng tố giác Ông Yên là đúng hay sai, có hay không có căn cứ pháp lý!


Ls Đặng Bá Kỹ 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo