Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐI TAXI Ở TÂN SƠN NHẤT

ĐI TAXI Ở TÂN SƠN NHẤT Lâu lâu tôi mới đi taxi một lần. Lần gần đây nhất cũng khoảng gần 2 tháng.  Lần đó, tôi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đ...

ĐI TAXI Ở TÂN SƠN NHẤT
ĐI TAXI Ở TÂN SƠN NHẤT

Lâu lâu tôi mới đi taxi một lần. Lần gần đây nhất cũng khoảng gần 2 tháng. 

Lần đó, tôi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đi ra chỗ taxi. Gặp cậu taxi Vinasun, cậu ấy vồn vã: “Chú về đâu”. Tối đáp liền: “Tôi về Hà Đô 3/2, mà tôi đi Vinasun nhé. Thế là các cậu chỉ cho tôi chỗ đứng chờ, rồi các cậu ấy đi, tôi nghĩ là đi gọi xe. Chờ khoảng 10 phút, một đôi bạn trẻ đến, thấy tôi lễ mễ xách đồ, và chờ thêm khoảng 5 phút nữa, các bạn hỏi tôi.

Tôi nói là có mấy cậu mặc đồ xanh Vinasun bảo tôi chờ ở đây. Các bạn ấy chỉ cho tôi các bạn ấy đang bắt khách, ai đi xa thì các bạn ấy kéo thẳng ra xe, còn bảo chờ ở đây có nghĩa là chờ có xe thì đi. Vậy là các bạn đứng vẫy xe giùm tôi. Nhưng khổ nỗi, xe chưa kịp dừng là có người đã ra mở cửa nhảy lên. 

Sau một lúc, tất cả các hành khách ra cùng với hai bạn trẻ đã lên xe, và nhiều người ra sau cũng vậy. Các bạn ấy mới kiên quyết chặt một xe giúp cho tôi. Tôi cám ơn các bạn và lên xe. Đó là xe của Vinasun. Anh tài xế cho biết, rằng có quá ít đường cho xe taxi, nên xe thì nhiều, nhiều xe chờ vài tiếng mới được vô đón khách, mà khách thì vẫn cứ phải giành giựt nhau.

Hôm nay, tôi lại phải đi taxi, và cũng từ sân bay Tân Sơn Nhất. Vừa bước đến khu vực taxi, có mấy ngăn cửa dành cho các hãng taxi. Các bạn người của hãng chào mời rất hăng. Tôi gật đầu với một anh. Anh ấy nắm lấy vali của tôi kéo đi, vừa đi vừa nói: “Hà Đô 3/2, 220 ngàn đồng nhé”. Tôi nói: “Sao mắc thế?” Cậu ấy liền trả tôi vali và nói: “Vậy sang bên đó mà chờ taxi 7 chỗ”. Và hất hàm về phía dưới.

Tôi đi tiếp. Mấy cửa liền cho taxi, loại mà tôi tạm gọi là “Taxi chém chặt hợp pháp”. Tức là họ nghiễm nhiên được chiếm một chỗ trong số chỗ ít ỏi dành cho taxi của sân bay Tân Sơn Nhất, và ra một mức giá gấp đôi taxi thông thường. Chỉ có một cửa dành cho các hãng taxi không thuộc nhóm “taxi chém chặt hợp pháp”, khách hàng chen chúc.

Tôi đi qua cái cửa đang đông khách, thấy một cửa ít khách hơn. Một anh hỏi về đâu, tôi trả lời “Hà Đô Centrosa 3/2”. Anh ấy chỉ ngay chiếc xe đang đậu, nói đó là xe Vina. Trong đầu tôi nghĩ ngay đó là Vinasun (từ đó giờ, nói đến taxi là tôi chỉ biết có Vinasiun), nhưng nhìn xe thì có vẻ không phải. Tôi hỏi: “Tính tiền theo đồng hồ chứ?”, cậu điều phối trả lời là tính theo đồng hồ. 

Lúc đó tôi mới thấy cậu lái xe đứng ngay bên cạnh. Vẻ mặt cậu ấy không có chút gì là thân thiện. Tôi yêu cầu cậu ấy mở cốp sau xe cho tôi để vali lên, cậu ấy vừa đi vừa nói: “Bỏ nó lên chỗ ngồi”, rồi mở cửa xe. Không muốn mất thời gian, tôi xách vali lên, thì thấy 2 ghế hàng giữa tách ra. Sau khi xe đóng cửa, tôi mới để ý, thấy xe thiết kế y hệt như xe Sedona, mới hỏi tài xế: “Xe này là xe gì vậy em?”. 

Tài xế sẵng giọng: “Xe taxi chứ xe gì!”. Tôi khá bất ngờ với thái độ của tài xế. Bà xã tôi yêu cầu dừng lại để xuống xe, đi xe khác. Cậu ấy đang định tấp vào, thì tôi nói cậu ấy đi tiếp. Thực sự thì lúc ấy tôi chỉ nghĩ, rằng cậu ấy chờ mãi mới được một chuyến, bây giờ mình bỏ thì bao nhiêu lâu sau cậu ấy mới lại được xếp tài. 

Cậu ấy gằn giọng, yêu cầu tôi chỉ đường. Biết là gặp tài xế ít được dạy dỗ, nên tôi chỉ cụ thể đi đường như thế nào luôn. Đường tôi chỉ dài hơn một chút so với đường đi thông thường, nhưng tránh được khúc đông nhất, dễ bị kẹt ở ngã Sáu Dân chủ. Cuối cùng thì xe cũng về đến chung cư. Lúc đó tôi mới nghĩ ra, đó là xe sang của hãng, và ngoài Vinasun thì còn có Vina taxi (có lúc tưởng đã bị xóa sổ). Khi xuống xe, tôi để ý mới thấy số điện thoại 6 số 1.

Đồng hồ chỉ 112 ngàn đồng. Tôi trả 122 ngàn (thêm 10 ngàn tiền sân bay) mà không cho thêm, dù tôi có thói quen tip cho tài xế khi đi taxi, chỉ rất ít khi tôi không tip, và thường là có lí do rõ ràng. Tôi không biết lí do cậu tài xế này xử sự theo cách thiếu được dạy dỗ với tôi. Có thể cậu ấy đang chờ một chuyến xe dài, đi về tỉnh xa, hoặc lí do gì khác. Nhưng dù là lí do gì, thì lần sau, nếu phải đi taxi, tôi sẽ chú ý để không phải đi Vina Taxi, loại có 6 số 1.

Nhưng hôm nay thì tôi hiểu, tại sao Tân Sơn Nhất lại thiếu chỗ cho taxi thông thường. Cứ nhìn số cửa dành cho loại “taxi chém chặt hợp pháp” thì biết.

Bs Võ Xuân Sơn


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo