Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VIẾT CHO HOÀI LINH

VIẾT CHO HOÀI LINH Tôi vừa bị facebook chặn 7 ngày, vì một bài viết có liên quan đến Hoài Linh, mà facebook gọi là vi phạm tiêu chuẩn cộng đ...

VIẾT CHO HOÀI LINH

Tôi vừa bị facebook chặn 7 ngày, vì một bài viết có liên quan đến Hoài Linh, mà facebook gọi là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng về hành vi gian lận và lừa đảo. 

Nhiều người cho rằng nhóm truyền thông của Hoài Linh đã tập trung report tôi. Tôi không rõ có phải vậy không. Điều tôi chắc chắn là bài viết rất chừng mực, về câu từ, nội dung, và hoàn toàn không có gì để gọi là gian lận và lừa đảo. Tôi bị chặn facebook là vì Hoài Linh, vậy nên, bài đầu tiên sau khi mở lại trang facebook đó, tôi sẽ viết cho Hoài Linh.

Trước vụ "thần y" đại bịp Võ Hoàng Yên, tôi gần như rất ít biết về Hoài Linh. Đơn giản vì tôi ít khi xem ba cái hài thiếu chiều sâu, thiếu chất trí tuệ. Tôi chưa bao giờ quan tâm, xem Hoài Linh là người tốt hay xấu. Tôi cũng chẳng có ác cảm hay thiện cảm gì với anh ta cả.

Trong công việc từ thiện của giới văn nghệ sĩ, thực lòng là tôi chỉ biết đến việc làm của MC Phan Anh và cặp Thủy Tiên - Công Vinh. Mãi đến gần đây, khi sự việc ầm ĩ trên mạng, tôi mới biết là Hoài Linh đã kêu gọi được hơn 13 tỉ đồng, Trấn Thành cũng mấy tỉ, với danh nghĩa để cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Thỉnh thoảng tôi cũng có đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lụt. Tôi cho rằng, làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm. Nếu xuất phát từ tâm, thì chúng ta sẽ biết làm từ thiện sao cho kịp thời, đúng lúc, đúng với nhu cầu của người được hỗ trợ. Làm từ thiện là cống hiến, cho nên phải tôn trọng người được chúng ta hỗ trợ.

Nếu làm từ thiện bằng tiền của cá nhân mình, thì không cần phải báo cáo ai. Nhưng nếu là tiền của bá tánh, của thiên hạ, thì việc công khai, minh bạch chính là việc thể hiện sự tôn trọng những người góp tiền cho mình. Tất cả những hành vi không công khai, không minh bạch, đều thể hiện sự ngạo mạn của người kêu gọi đóng góp, coi thường những người đóng góp tiền cho mình. Khi đó, bất cứ nghi ngờ nào về sự trí trá, gian lận hay lừa đảo đều là có cơ sở.

Qua những gì chúng ta đã biết về cách Hoài Linh (và cả một số văn nghệ sĩ khác) hành xử với số tiền quyên góp để cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt, tôi đặt câu hỏi về tính mục đích của việc kêu gọi quyên góp của họ. Liệu có phải họ muốn thể hiện, rằng họ cũng có khả năng lôi kéo công chúng, như MC Phan Anh, hay cặp vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh chăng? 

Họ muốn khẳng định vị thế của mình. Và khi không chứng tỏ được mình là “vô địch thiên hạ”, thì họ không thèm công bố công khai. Vì nếu công bố công khai ra thì có nghĩa là họ chấp nhận thua Thủy Tiên sao? Mục tiêu của họ là ganh đua, chứ không phải là từ thiện. 

Cho nên, họ không phải là người có tâm thiện. Họ ngạo mạn, coi thường hết thảy, cả những người cần cứu trợ, lẫn những người đóng góp tiền cho họ, và cả cộng đồng. Việc kêu gọi đóng góp làm từ thiện của họ chẳng qua chỉ là để chứng tỏ họ có khả năng tác động vào công chúng. Rõ ràng là họ đã coi thường cả người dân miền Trung bị lũ lụt, lẫn người góp tiền cho họ. 

Với cách hành xử đó thì nếu có ai nghi ngờ về tính trung thực của họ cũng là hợp lí. Hãy đừng nói là do họ có nhiều tiền thì họ không tham. Hãy đừng nói là có 30 năm hành nghề mà không tham. Kẻ tham thì khi nào mà chẳng tham. Tham tiền, tham bạc, tham danh, tham vọng, tham quyền lực, tham tiếng tăm… Từ cái tâm tham đó, người ta sẵn sàng làm đủ thứ việc xấu xa.

Nhưng thật ra, việc “ngâm” tiền từ thiện của Hoài Linh chỉ là chuyện nhỏ, dù cho nó thể hiện phần nào cái tâm đục ngầu của anh ta. Chuyện lớn hơn là việc anh ta đã dùng ảnh hưởng của mình cổ súy cho tay “thần y” đại bịp Võ Hoàng Yên, gây ra bao nhiêu đau khổ cho những người không may bị bệnh.

Với những gì Hoài Linh đã làm với số tiền mà bá tánh đóng góp cho anh ta, với những gì anh ta đã cùng với tay “thần y” đại bịp Võ Hoàng Yên làm, tôi tin rằng, nếu có gian lận hay lừa đảo, thì nó thuộc về Hoài Linh và bộ sậu của anh ta. Bản thân tôi luôn trong sáng, chắc chắn là trong chuyện bàn luận về Hoài Linh, chẳng có chút gian lận gì, cũng như không lừa đảo ai cả.

Hi vọng Hoài Linh và bộ sậu truyền thông quang vinh rực rỡ của anh ta không đánh giá tôi quá cao để đánh sập facebook của tôi lần nữa.

Bs Võ Xuân Sơn









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo