Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÓ CHUYỆN ẾM BÙA ?

CÓ CHUYỆN ẾM BÙA ?  Dân gian Việt Nam thường đồn thổi chuyện Long Mạch, chuyện ếm bùa để hãm hại nhau, chuyện nước lạ tìm cách tráo long mạc...

CÓ CHUYỆN ẾM BÙA ?
CÓ CHUYỆN ẾM BÙA ? 

Dân gian Việt Nam thường đồn thổi chuyện Long Mạch, chuyện ếm bùa để hãm hại nhau, chuyện nước lạ tìm cách tráo long mạch mộ phần các vua quan tài giỏi để nước Việt không ngóc đầu lên nỗi v.v... Hầu hết mang tính dị đoan. NR không rành phong thủy, kinh dịch, tướng số... Nên không lạm bàn. 

Chỉ mang máng chuyện đồn thổi nước lạ xây sân đá banh Mỹ Đình có đặt cái gì đó (NR quên rồi) trang trí khiến đội tuyển đá banh Việt Nam không ngóc đầu lên được, có những trận thua ngớ ngẩn không đáng thua làm tuột mất cúp vàng hay phải dừng cuộc chơi một cách tức tưởi. 

Sau khi dẹp bỏ các vật trang trí ấy, đội đá banh Việt Nam đá đâu thắng đó, trở thành đội banh mạnh nhất ASEAN, làm nhiều người cho rằng sân Mỹ Đình đã bị ếm bùa, chỉ sau khi giải bùa đội đá banh Việt Nam mới có số má trong khu vực. Và hôm kia nhờ truyền thống văn hóa gì đó đã thắng Indonesia như chẻ tre. 

Có lẽ đó cũng là chuyện dị đoan. Song với kết luận chất lượng đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông không đủ tiêu chuẩn an toàn Âu châu của các tư vấn Pháp, với giá đầu tư quá cao, với đội ngũ vận hành khá hùng hậu, với giá tiền bán vé và công suất vận hành đã công bố... Nếu được cho phép vận hành, thì chắc chắn 1001% tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông còn nguy hiểm hơn cả bị ếm bùa. Đặc biệt, trong cùng ngày 9/6 có hai nguồn thông tin trái chiều :

- Báo tuổi trẻ : "tư vấn Pháp cảnh báo đường sắt Cát Linh Hà Đông tiêu chuẩn TQ mất an toàn". 
- Báo Thanh Niên Online : "Bộ GTVT: Tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn cho Cát Linh Hà Đông". 

Vậy tin nào đúng ? Tin nào bị ếm bùa? 

1. Giả sử tin tuổi trẻ đúng thì :

- Nếu cho vận hành, hệ quả :

• Gặp rủi ro tai nạn kinh hoàng vì không đủ tiêu chuẩn chất lượng an toàn vận hành theo tiêu chuẩn Châu Âu. Nghĩa là tự nhiên bỏ ra gần tỷ đô mang vào giữa lòng thủ đô cái bẫy chết người, có thể sập xuống bất cứ lúc nào. 
• Nếu khai thác hết công suất, và ngay cả bán được giá vé trên trời, thì ngàn năm nữa cũng không thu hồi được vốn, nhiều khả năng càng khai thác càng chồng thêm nợ. 
• Với đội ngũ vận hành đông đảo, khả năng tiền bán vé không đủ trả lương, trước sau gì cũng kêu cứu như ngành đường sắt đang kêu cứu. 
Nghĩa là tàu càng chạy càng chết... Tiền. 

- Nếu dẹp bỏ, hệ quả :

• Mất gần tỷ đô mà chưa ai được thưởng thức đi trên trời bằng tàu lửa. 
• Giải quyết thế nào với khối bê tông kệch cỡm giăng ngang giữa lòng thủ đô, trông thô kệch và hợm hĩnh làm sao ! 

2. Giả sử tin Thanh Niên Online đúng, nghĩa là tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn, thì Cát Linh Hà Đông không gây chết người, nhưng vẫn gây chết... Tiền. Vì có vận hành hay dẹp bỏ vẫn chết... Tiền. 

Tóm lại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông còn tệ hại hơn cả bị ếm bùa. Bởi vận hành cũng chết, không vận hành cũng chết... Tiền. Gần tỷ USD chứ ít đâu. 

Trong hai cái chết, chết vì vận hành và chết vì dẹp bỏ, thì NR chọn cái chết dẹp bỏ ít "đau đớn" hơn, vì cắt lỗ để bớt lỗ. Phù hợp với đề thi văn đang nổi lềnh phềnh trên mạng xã hội, rằng nếu ở trong nước sôi em thích làm củ khoai hay quả trứng. 

Đúng là giáo dục cũng bị ếm bùa, hết xúi học sinh ăn cứt gà, đến xúi thí sinh vào nồi nước sôi làm trứng làm khoai.

Nguyen Khan

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo