Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GS NGÔ BẢO CHÂU RỜI FACEBOOK...

GS NGÔ BẢO CHÂU RỜI FACEBOOK... Tôi gõ từ khóa "GS Ngô Bảo Châu đóng facebook" thì google cho ra 1.500.000 kết quả chỉ trong 0.96 ...

GS NGÔ BẢO CHÂU RỜI FACEBOOK...
GS NGÔ BẢO CHÂU RỜI FACEBOOK...

Tôi gõ từ khóa "GS Ngô Bảo Châu đóng facebook" thì google cho ra 1.500.000 kết quả chỉ trong 0.96 giây. Có nghĩa là "sự kiện" này được quan tâm rất lớn bởi cộng đồng tiếng Việt. 

Nhiều tờ báo lớn đồng loạt đưa tin, và rất nhiều trang fb cá nhân cũng đã bộc lộ "trạng thái" của mình. Điều ấy đã khẳng định ảnh hưởng lớn của fb đối với đời sống văn hóa, chính trị... của người Việt Nam. Việc các tờ báo nhà nước lan truyền sự kiện này cũng nói lên rất nhiều điều tế nhị, nhất là khi họ đã trích những câu trong stt của GS Châu như: tạm biệt facebook "vì không còn phù hợp" (dantri); GS Ngô Bảo Châu "không còn hào hứng với mạng xã hội" (nongnghiep).

Bản thân tôi thấy nuối tiếc, vì một tiếng nói phản biện có uy tín và ảnh hưởng lớn đã rời khỏi cộng đồng mạng, dù những phát biểu của ông không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng tình hoàn toàn của dư luận, nhưng điều ấy là lẽ thường. Khi báo chí bị kiểm duyệt gắt gao và báo chí tư nhân chưa được thừa nhận thì việc người trí thức, đặc biệt là trí thức có tầm ảnh hưởng lớn như GS Ngô Bảo Châu hiện diện trên không gian mạng là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn đối vấn đề dân trí. Như thế, việc ông rời đi vừa là một thiệt thòi cho cộng động vừa dễ bị truyền thông chính thống lợi dụng. Tất nhiên bản thân tôi tôn trọng quyết định cá nhân của ông và không có quyền chê trách, chỉ là tiếc nuối.

Cuối cùng, xin trích vài câu ấn tượng mà ông từng viết trên fb cá nhân của mình: "Có quý mến ai thì mong họ thoát khỏi luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta"; hoặc "Bỏ ra 1.400 tỉ đồng để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn hoặc là thần kinh".

* Gắn thêm cái phát ngôn bất hủ của báo Thanh Niên vào để động viên anh em.

Thái Hạo




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo