Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỌC VĂN QUÁ KHÓ

HỌC VĂN QUÁ KHÓ Nhiều người ở “ngoài chăn” không biết đã đành, nhưng chính những người “trong chăn” cũng lại không biết nốt. Chúng ta cứ thắ...

HỌC VĂN QUÁ KHÓ
HỌC VĂN QUÁ KHÓ

Nhiều người ở “ngoài chăn” không biết đã đành, nhưng chính những người “trong chăn” cũng lại không biết nốt. Chúng ta cứ thắc mắc rằng, tại sao thi đại học (THPTQG) chỉ vỏn vẹn trong hơn chục tác phẩm mà sự học nó lại gian nan đến thế!

Bây giờ, người ta đã học chương trình 12 (để thi đại học) từ khi còn là học sinh 11, thậm chí học chương trình 12 từ khi còn học lớp 10. Ít nhất là 2 năm để học cho thuần thục chừng ấy tác phẩm, nhưng rốt cuộc đến khi đi thi lại vẫn bập bõm, hoang mang; không ít học sinh (và cả thầy cô của chúng) phải dùng tới biện pháp…tung đồng xu để tủ bài. Khốn khổ như không thể hiểu được.

Thực ra là vẫn có thể hiểu. Ngoài những nguyên nhân như quá tải, cào bằng, chủ trương “giỏi toàn diện”, phương pháp lạc hậu, thi cử cù nhầy v.v.. thì có một cái nữa mà chúng ta có thể quan sát trực quan ngay được. Hãy nhìn hình bên dưới. Những ai đã học qua phổ thông thì biết cái tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” ấy nó có cái gì, có cái gì ghê gớm hay ho tới mức phải sản xuất ra một list các bài văn mẫu dài tới con số 24?! Chưa hết, 24 này chỉ là mới “khai thác” một mình nhân vật Mị thôi đấy. Chưa “phân tích” A Phủ, chưa nói tới A Sử, chưa lột tả Thống Lý; lại cũng chưa nói về giá trị hiện thực, cũng chưa sướt mướt về giá trị nhân đạo; à, còn giá trị nghệ thuật nữa chứ. Nếu tập hợp cho đủ lại, dễ phải đến 3 con số! Tất cả đều là văn mẫu. Nó là cái quái thai trong nền giáo dục này.

Chỉ cần tính 10 tác phẩm thôi. Một nghìn bài văn mẫu. Học thuộc 1000 bài văn mẫu! Không thể học được đã đành, mà nó còn khiến con người ta phát điên. Học sinh VN không bị tâm thần tập thể cũng là một sự phi thường quái kiệt rồi. Mà mẹ ôi, chẳng thà nó hay ho mới mẻ cho cam, đàng này nó như cám ngâm, cái mùi có nó thì kinh khủng; thử hỏi nuốt một ngàn cái chậu cám ấy vào người mà không tiêu chảy thì thì cũng phải là loại mình đồng da sắt chứ không phải dạng vừa đâu.

Tôi theo link để vào, bên dưới cái list kia là 1500 cái tim đỏ chót và 363 lượt chia sẻ, bình luận hơn 400 với những lời “đội ơn” tự đáy lòng đối với cô giáo. Mà toàn cô giáo cảm ơn cô giáo mới ác chứ!

Nạn văn mẫu không phải từ trên trời rơi xuống. Nó có căn nguyên từ chương trình, từ phương pháp, và đặc biệt là cung cách thi cử. Các vị đừng đổ lỗi, hãy một lần nhận lấy trách nhiệm về mình khi suốt mấy chục năm qua đã luôn trực tiếp và gián tiếp phá nát nền giáo dục và hủy hoại môn văn đến tang thương rời rã. Ngày thi đang đến đến gần, thương học trò.

Thái Hạo

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo