Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG ĐIỀU BẤT CẬP

  NHỮNG ĐIỀU BẤT CẬP Hôm qua, BS Phan Xuân Trung có bài viết “Vơ đũa cả nắm”, nói về những bất cập trong quá trình chống dịch đối với hệ th...

 NHỮNG ĐIỀU BẤT CẬP

Hôm qua, BS Phan Xuân Trung có bài viết “Vơ đũa cả nắm”, nói về những bất cập trong quá trình chống dịch đối với hệ thống y tế khám chữa bệnh. Có một số chi tiết tôi không đồng ý với tác giả, nhưng một số nội dung khác, tác giả đã phản ánh đúng những bất cập hiện nay.

Tôi muốn nói đến một vấn đề khác, đó là sự không rõ ràng, minh bạch trong việc xét nghiệm và thông báo kết quả. Tôi có khá nhiều bạn bè đi nước ngoài về và được cách li tập trung trước khi cho về nhà. Bản thân con tôi cũng thuộc diện này. Hiện giờ, chúng tôi có một nhân viên phải đi cách li tập trung, và nhiều nhân viên khác phải cách li tại nhà.
Những người này đều được xét nghiệm nhiều lần, có người được lấy mẫu ngay tại sân bay. Trong khi những người cách li tại nhà thì hầu hết được thông báo kết quả xét nghiệm (người có giấy báo, người thì được báo qua điện thoại), thì những người cách li tập trung mà tôi biết, ít người được nhận kết quả xét nghiệm.
Những người không nhận được kết quả xét nghiệm chỉ suy luận, chưa bị "hốt" đi thì chắc là âm tính. Vì vậy, có một số người được cho về khi đang cách li tập trung, yên chí rằng mình âm tính, vì nếu dương tính thì ai lại cho mình về. Đùng một cái dương tính. Thế là cả nhà lãnh đủ.
Hiện nay, tất cả nhân viên của chúng tôi được xem là F2 đang cách li tại nhà đều phải chờ kết quả xét nghiệm của F1. Đặc biệt là các bệnh nhân của chúng tôi vô tình bị biến thành F2, họ đặc biệt rất cần kết quả xét nghiệm của F1. Bản thân hệ thống chống dịch ở các địa phương cũng yêu cầu chúng tôi phải cung cấp kết quả xét nghiệm của F1.
Trong khi đó thì F1 đang được cách li tập trung không làm sao biết được kết quả xét nghiệm của mình, kể cả khi tôi dùng các mối quan hệ của mình để hỏi han. Cứ như đó là bí mật quốc gia. Hay là nó thất lạc đâu mất rồi? Hay là… Thôi, không dám nghĩ và nói tiếp.
Chúng ta khoe khoang về 4.0, còn đòi cả thế giới đến học tập kinh nghiệm chống dịch, vậy mà chỉ có cái việc cỏn con, thông báo kết quả xét nghiệm đến người được xét nghiệm mà không làm được. Thế thì ai có thể tin là cái Bluezone gì đó có thể có tác dụng?
Tiếp theo là việc qui định thời gian cách li tập trung. Nhân viên của tôi tiếp xúc lần cuối cùng với F0 là ngày 23/05/2021, đến ngày 30/05/2021 thì mới biết mình là F1, và được yêu cầu chuẩn bị để đưa đi cách li tập trung. Nhân viên này phải tự cách li ở nhà để chờ được đưa đi cách lí tập trung cho đến tận ngày 03/06 mới được đưa đi cách li tập trung.
Có 2 vấn đề liên quan ở đây. Thứ nhất, trong khi hầu hết các F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính, có người đã được thông báo đi lấy mẫu lần 2, thì F1, do chưa đưa đi cách li tập trung, nên chưa được lấy mẫu xét nghiệm lần nào.
Vấn đề thứ hai, là nơi cách li tập trung cho biết, thời gian cách li là 21 ngày tính từ ngày cách li. Xem lại các qui định về cách li tập trung, thì thời gian tính từ khi bắt đầu cách li tập trung chỉ áp dụng cho những người không thể xác định được lần tiếp xúc cuối với F0, như từ nước ngoài về, hoặc không chịu khai báo y tế, hoặc cố tình khai báo sai.
Ở đây, mặc cho tất cả các nỗ lực hợp tác của chúng tôi, họ gom ngay nhân viên của chúng tôi vào diện không xác định được.
Chưa hết, tôi còn đọc được stt của một bác sĩ, cũng được cách li tập trung cùng địa chỉ với nhân viên của tôi, kêu cứu vì bị bắt buộc cách li 21 ngày kể từ ngày bắt đầu cách li tập trung, mặc dù ngày tiếp xúc của anh ấy có thể xác định được dễ dàng bằng hệ thống khai báo y tế (anh ấy tiếp xúc với bệnh nhân, sau này xác định là F0).
Chúng ta đang bị quá tải, đội ngũ chống dịch đang quá vất vả. Đúng vậy. Chúng tôi rất thông cảm với sự vất vả của các bạn. Nhưng dù sao cũng phải thấy rằng, tự các bạn đang làm quá tải cho mình. Tại sao phải tính thời gian cách li tập trung từ ngày cách li, trong khi đã biết rõ thời điểm tiếp xúc cuối cùng?
Chỉ mong các bạn nhớ cho, cách li là để triệt tiêu khả năng lây nhiễm cho cộng đồng của những người có khả năng phát tán virus ra cộng đồng, chứ không phải là sự trừng phạt, mà phải áp dụng hình phạt cho đủ thời gian. Việc bắt phải cách li tập trung thêm thời gian, vừa làm thiếu chỗ cách li tập trung, vừa làm gia tăng thêm sự vất vả của các bạn.
Bài viết này tôi đã viết 3 lần, cân nhắc lại thôi không đăng. Tôi không muốn mang tiếng là người cản trở các đồng nghiệp đang vất vả chống dịch. Chúng tôi thông cảm và cố gắng chia sẻ sự vất vả của đội ngũ chống dịch.
Nhưng sau nhiều nỗ lực, chúng tôi vẫn không thể nào có được kết quả xét nghiệm của nhân viên là F1 đang cách li tập trung. Trong khi rất nhiều bệnh nhân và các nhân viên khác đang là F2 chờ đợi nó. Chúng tôi cũng đã không thể nào làm cho cơ quan quản lí cách li tập trung hiểu rằng, ngày tiếp xúc cuối cùng của nhân viên của chúng tôi với F0 trước ngày bắt đầu cách li tập trung tới 12 ngày, trong đó có 5 ngày tự cách li ở nhà do khu cách li tập trung (hay lực lượng đưa đi cách li tập trung) bị quá tải, mà có lúc chúng tôi nghĩ là họ đã quên luôn bạn ấy.
Thật mắc cười. Trong khi đời tư của những người bị lây nhiễm, hoặc chưa lây nhiễm, mới chỉ là có tiếp xúc thôi, thì bị đưa lên mặt báo, hoặc gắn bảng đỏ chữ vàng treo ngay trước cửa nhà, thì kết quả xét nghiệm, liên quan đến bao nhiêu người, lại trở nên bí mật. Bí mật ngay cả với người được xét nghiệm.
Có bạn nhắn cho tôi, đưa ra một số đề xuất, nhờ tôi viết lên để có thể giúp cho cơ quan chống dịch được chút ít. Tôi đã từ chối đăng, vì tôi nghĩ rằng, bộ máy chống dịch của chúng ta có vẻ không cần nghe ý kiến góp ý.

Bs Võ Xuân Sơn
889

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo