Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHẢI CHĂNG THƯỢNG TỌA THÍCH THỌ LẠC ĐANG BAO BIỆN CHO CÁI SAI CỦA ĐÀM VĨNH HƯNG?

PHẢI CHĂNG THƯỢNG TỌA THÍCH THỌ LẠC  ĐANG BAO BIỆN CHO CÁI SAI CỦA ĐÀM VĨNH HƯNG? Sau khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng(ĐVH) bị báo chí và dư luận lên...

PHẢI CHĂNG THƯỢNG TỌA THÍCH THỌ LẠC  ĐANG BAO BIỆN CHO CÁI SAI CỦA ĐÀM VĨNH HƯNG?

Sau khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng(ĐVH) bị báo chí và dư luận lên án gay gắt về việc lấy 140 triệu tiền của công chúng ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung đem đi sửa chùa, nghĩa là đã sử dụng đồng tiền sai mục đích của người đóng góp.

Trước những ý kiến trên, Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Trưởng ban Thường trực Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Nghệ An cho rằng vấn đề phụ thuôc vào vị trụ trì ở chùa ấy và nguyện vọng của những người từ thiện. 
“Nếu người từ thiện họ có nguyện vọng xin tiền về mà trụ trì chưa tiêu gì thì các thầy cũng sẵn sàng trả lại. Trong trường hợp đã dùng tiền tu sửa rồi mà phía nhà từ thiện xin lại thì nhà chùa cũng không có tiền để trả lại”. 
(https://datviet.trithuccuocsong.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dung-tien-ung-ho-mien-trung-sua-chua-chua-dung-nen-tra-3434234/)
PHẢI CHĂNG THƯỢNG TỌA THÍCH THỌ LẠC  ĐANG BAO BIỆN CHO CÁI SAI CỦA ĐÀM VĨNH HƯNG?
Ô hay! Sao Thượng tọa Thích Thọ Lạc lại lôi nhà chùa vào đây?Nhà sư trong trường hợp này cũng đâu biết gì, họ chỉ biết ai từ thiện thì nhận thôi.

Vấn đề là báo chí và dư luận lên án ĐVH sử dụng tiền sai mục đích, chứ không ai đả động gì đến nhà chùa, do đó không thể nói việc nếu nhà chùa chưa tiêu gì thì có thể trả lại. Kẻ phải móc tiền túi ra trả lại là ĐVH, chứ không phải nhà chùa. ĐVH làm sai thì phải khắc phục. Không thể nói rằng “vấn đề phụ thuôc vào vị trụ trì ở chùa ấy”được.  

Thượng tọa Thích Thọ Lạc đang  hướng mũi dùi dư luận nhắm vào ĐVH chuyển sang nhà chùa là có ý gì?

Không ai lên án chùa trong việc này cả, mà kẻ đáng lên án là ĐVH chứ không phải sư trụ trì.

Trước đó trên trang cá nhân, tay thợ hớt tóc khoác áo ca sĩ này đã lươn lẹo lấp liếm rằng:“Chùa được xem là nhà của Phật, nhà của tăng ni. Và các tăng ni cũng là nhân dân miền Trung, nhân dân Việt Nam. Nên việc cứu giúp xây sửa là nằm trong ý tưởng và quan điểm của tôi”. 

Xung quanh câu chuyện kêu gọi tiền cứu trợ của các nghệ sĩ. Khi một số nghệ sĩ không công khai minh bạch trong những đồng tiền công chúng đóng góp, là ôm mười mấy tỷ cả nửa năm không thực hiện, hoặc sử dụng không đúng mục đích, và thậm chí là làm “cò từ thiện” như Trấn Thành, khi quyên góp rồi lại chuyển cho người khác, thì một số người đã tuyên bố từ nay không quyên tiền làm từ thiện nữa. 

Câu hỏi đặt ra là: Các nghệ sĩ được gì khi làm từ thiện? 

Và  nếu từ nay các nghệ sĩ  không làm nữa thì xã hội có bị thiệt hại không?

Trả lời câu hỏi thứ nhất:Các nghệ sĩ được rất nhiều khi kêu gọi quyên góp tiền từ thiện.

Trước hết phải khẳng định việc các nghệ sĩ làm từ thiện là việc tốt. Nhưng việc họ làm một cách tùy tiện, thiếu minh bạch, muốn cho ai thì cho, muốn làm gì thì làm, là hoàn toàn sai. 

Họ lợi dụng việc làm từ thiện để phục vụ lợi ích của họ. Họ đã “mượn hoa cúng Phật”, hay gọi là “của người  phúc ta”.

Nghệ sĩ có lợi gì khi làm từ thiện?Bỏ qua những dư luận về việc ăn chặn, hay gian dối trong việc này, thì thông qua con đường đóng góp của những người thầm lặng là công chúng, người ta chỉ thấy những Hoài Linh, ĐVH, Trấn Thành.v.v. mà không thấy bóng dáng công chúng trong đó. Nào là Nhà tình thương do NSƯT Hoài Linh tặng, nào là quà của ca sĩ Hồ Ngọc Hà biếu, nào là tiền của ĐVH dâng cúng.v.v.

Từ đó họ được danh tiếng, được tôn vinh  là người có tâm tốt, đi đến đâu cũng được đón tiếp trọng vọng, thu tiền quảng cáo cao, tiền cát xê tăng lên. …

Vậy nếu nghệ sĩ tự ái và hờn dỗi không làm từ thiện nữa thì xã hội có bị thiệt không? Xin thưa là hoàn toàn không.

Vì đồng tiền vẫn còn đó, cái tâm của công chúng vẫn còn đó, không kẻ này làm thì người khác làm, chỉ là sự dịch chuyển đồng tiền này sang những kẻ khác đáng tin cậy hơn. Đây là sự thanh lọc cần thiết những kẻ giả nhân, lấy việc làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi của mình.
 
Cha ông ta có câu “ không có mợ thì chợ vẫn đông” là vậy.

Như vậy để thấy rằng, các nghệ sĩ không làm từ thiện miễn phí, không làm việc không công.
 
Cũng là dịp để công chúng nhìn nhận rõ hơn về công việc làm từ thiện  của các nghệ sĩ, những người nổi tiếng với các ưu và nhược điểm của nó.

Để công chúng có dịp  đánh giá lại những niềm tin thiếu kiểm chứng khi gửi tiền vào những kẻ không đáng tin cậy. Và cũng là dịp thanh lọc tốt để lòi ra những  kẻ giả nhân, lợi dụng tên tuổi của mình khi thu lợi  về việc kêu gọi quyên góp làm từ thiện.

Thao Ngoc 23/6


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo