Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẮC MẮC BIẾT HỎI AI?

THẮC MẮC BIẾT HỎI AI? Trong những thông báo của các hãng bào chế vaccine đều tuyên bố rằng không bán thuốc chủng ngừa cho tư nhân và chỉ đàm...

THẮC MẮC BIẾT HỎI AI?
THẮC MẮC BIẾT HỎI AI?

Trong những thông báo của các hãng bào chế vaccine đều tuyên bố rằng không bán thuốc chủng ngừa cho tư nhân và chỉ đàm phán thông qua chính phủ. Astra-Zeneca công bố : "Tất cả các liều vaccine hiện nay được cung cấp cho thế giới đều thông qua các thỏa thuận với các chính phủ và tổ chức đa phương", nhà sản xuất cho biết. "Các loại vaccine không được cung cấp cho thị trường tư nhân."

Thế tại sao VNVC, một công ty tư nhân ở Việt Nam lại có thể nhập thuốc rồi về bán lại cho chính phủ, rồi nhà nước mới phân phối cho cộng đồng? Một hành trình vòng vèo như thế để làm gì? Có lợi cho ai? Có chênh lệch giá không? Chẳng ai trong dân có thể biết được các ông ấy làm ăn như thế nào? Và tại sao lại có chuyện trái khoáy như vậy?

Trong chuyện kêu gọi doanh nghiệp và người dân đóng góp để mua vaccine, Sài Gòn là địa phương đóng góp nhiều nhất. Trong hơn 3.500 tỷ đóng góp của cả nước, riêng Sài Gòn đã góp hơn 2.100 tỷ đồng. Bây giờ tình hình dịch bệnh đang căng thẳng ở thành phố này, số người nhiễm bệnh càng ngày càng tăng cao, nếu không có một giải pháp hợp lý, sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, đưa tới hậu quả khó lường. Trước tình trạng này, thành phố có được ưu tiên nào trong việc phân phối vaccine? Chính phủ cũng đã cho phép thành phố tìm nguồn vaccine để phục vụ cho việc tiêm chủng  cho dân toàn thành phố. Nhưng nếu thực hiện điều đó, Sài Gòn lấy tiền từ đâu hay sử dụng ngân sách của thành phố? Thành phố có được sử dụng số tiền hơn 2.100 tỷ mà doanh nghiệp và nhân dân thành phố này đã đóng góp được hay không? Hay là số tiền đó lại được gộp chung để mua vaccine cho toàn quốc? Thành phố này luôn là nguồn đóng góp cho ngân sách nhiều nhất, khi đất nước bị thiên tai, dịch hoạ cũng là nơi ủng hộ tiền của nhiều nhất. Thế nhưng khi thành phố bị tai ương, vẫn một mình chiến đấu, một mình chịu đựng, thế có bất công không? Hỏi thế có thiệt thòi không?

Năm nay Trung ương giao chỉ tiêu thu ngân sách cho TP HCM gần 365.000 tỷ đồng, tức là bình quân một ngày phải thu khoảng 1.500 tỷ. Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm, mỗi ngày thành phố thu khoảng 2.900 tỷ, gần như tăng gấp đôi thu bình quân một ngày. Đóng góp như thế, tiên phong như thế, hiệu quả như thế nhưng thử hỏi thành phố này đã có một chính sách ưu tiên nào trong lúc gặp những khó khăn? Trong những ngày giãn cách, dân nghèo mong có một chính sách trợ cấp hợp lý, hợp tình để có thể sống qua ngày trong thời gian bế tắc về sinh kế. Mong nhà nước có biện pháp giúp đỡ những người gặp khó, giúp một cách thực tế chứ không chỉ bằng lời nói hay lên lãnh tiền trên ti vi. Để đóng góp ngân sách được số tiền lớn như thế, lãnh đạo và nhân dân thành phố này đã phải tận lực như thế nào, thế thì ngay lúc này đây, thành phố gặp hoạn nạn, thiết nghĩ chính phủ nên có biện pháp để thành phố vượt qua được những khó khăn. Có làm ngay và làm được không quý vị?
18.6.2021
DODUYNGOC

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo