Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỤC THỜ CÁ VOI Ở VIỆT NAM - VỀ VUA GIA LONG CÓ RA LỆNH CHO XÂY LĂNG ÔNG DỌC THEO MIỀN DUYÊN HẢI VIỆT NAM KHÔNG ?

Tục thờ Cá Voi ở Việt Nam #nhan_ngu #ca_voi Bài 12 - Về vua Gia Long có ra lệnh cho xây lăng Ông dọc theo miền duyên hải Việt Nam không ? Xi...

Tục thờ Cá Voi ở Việt Nam

#nhan_ngu #ca_voi

Bài 12 - Về vua Gia Long có ra lệnh cho xây lăng Ông dọc theo miền duyên hải Việt Nam không ?

Xin thưa với bạn, câu trả lời là KHÔNG ! Mời bạn đọc tại đây >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/5744913192215793/

Vậy nếu bạn có đọc các bài viết về tục thờ cá voi, như bài viết của tác giả Vĩnh Phúc, hay ví dụ như tác giả Nguyễn Thị Thanh Xuyên đã viết trong bài "Thờ Cá Ông của cư dân ven biển tỉnh Bình Định" (xem tạp chí Nguồn sáng dân gian 4(49), 33-43 năm 2013), rằng là vua Gia Long đã cho xây các lăng Ông dọc miền duyên hải Việt Nam hay cho ra đủ thứ sắc phong cho cá Ông , thì đó là những câu khẳng định vô căn cứ và ngụy tạo vậy.
Về vua Gia Long có ra lệnh cho xây lăng Ông dọc theo miền duyên hải Việt Nam không ?


À, và dĩ nhiên, làm gì thời vua Gia Long có loài động vật hay cá nào mà được thờ nơi gọi là "Lăng". Ngay cả quan đại thần triều đình thời sơ Nguyễn khi chết, khu mộ bia còn không được gọi là "Lăng", thì làm gì có việc có con cá nào đó được vua Gia Long cho xây Lăng bạn nhỉ ?

Cô Thanh Xuyên còn viết khẳng định như thế này:

****
Sự gia cố của hiện tượng lịch sử hóa làm nền cho thờ cúng cá Ông phát triển với quy mô lớn. Khi Nguyễn Ánh lên ngôi, đã ban ra rất nhiều đạo sắc phong long trọng cho cá Ông. Quá trình thiêng hoá cá Voi từ một vị thần cứu nạn trên biển đến một vị thần của quốc gia được lưu giữ trong sử sách nhà Nguyễn. Vị thần này không còn là vị thần của dân gian mà đã mang tầm vóc lịch sử và thể hiện thần quyền của nhà nước phong kiến. Từ sự tích hiển linh của cá Ông cứu Nguyễn Ánh lúc bị quân Tây Sơn truy đuổi đã được dân gian lưu truyền dù thực hay không thực cũng là một bước thiêng hóa diễn ra song song hoặc sau khi được gia cố bởi quá trình lịch sử hóa. Cá Ông ở đây được hóa thân như một anh hùng dân tộc, từ đây quyền lực phong kiến có vai trò chỉ đạo đối với thần quyền địa phương và quan trọng nhất là triều đình phong kiến từng bước nối dài cánh tay vào hệ thống vạn của ngư dân và có đặt ảnh hưởng trong hệ thống thiết chế của ngư dân.

****

Dĩ nhiên không có việc Cá Ông ở đây được hóa thân như một anh hùng dân tộc như cô Thanh Xuyên khẳng định, vì đâu có vụ vua Gia Long phong cho cá voi rất nhiều sắc phong (mà điều này chỉ là tương truyền), và chắc chắn rằng là vua Gia Long không hề có yêu cầu xây đền miếu cá voi dọc miền duyên hải Việt Nam đâu, để mà cá voi trở thành "anh hùng dân tộc" khắp mọi miền Việt Nam cả.



Và dĩ nhiên chắc là không thể nào có việc là nếu triều đình nhà Nguyễn đã phong cho cá voi là "anh hùng dân tộc", thế mà tại sao trong bộ Hội Điển khi viết về tục lệ thờ cúng, thì có quá trời các miếu thờ khác nhau, từ thờ Long Vương cho tới thần Gió nào đó, thế mà bộ Hội Điển không có viết gì về tục thờ hay miếu thờ Cá Voi thế nhỉ ? 

Và dĩ nhiên chúng ta cũng không biết là cô Thanh Xuyên đã dựa vào sử liệu nào mà khẳng định việc "anh hùng dân tộc" cá voi như thế, hay là đây là kiến thức đến từ các nhà nghiên cứu Việt Nam hay viết đủ thứ mà không cần sử liệu ạ ? 

Mời bạn tham khảo

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi

Thanks
Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo