Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ TÀI ĐOÁN CHỮ NHO CỦA CỤ ĐÀO DUY LỘC

Về tài đoán chữ Nho của cụ Đào Duy Lộc  Trên mạng Đào Duy Từ (xem >> http://daoduytu.com.vn/dao-duy-tu-voi-cong-cuoc-phat-trien-hat-tu...

Về tài đoán chữ Nho của cụ Đào Duy Lộc 

Trên mạng Đào Duy Từ (xem >> http://daoduytu.com.vn/dao-duy-tu-voi-cong-cuoc-phat-trien-hat-tuong-hat-boi), có tác giả Đào Duy Lộc đã dựa vào một cốt truyện trong Đại Nam Liệt Truyện về ngài Đặng Đại Độ giết chết 2 thị vệ triều đình khi đi bắt con hát (ca nhi), mà phăng ra luôn là con hát trong đoạn văn này là con hát của hát bội.
Về tài đoán chữ Nho của cụ Đào Duy Lộc
Nếu đúng như cụ Đào Duy Lộc chỉ đọc có 2 chữ Nho "ca nhi" mà phán thành ra là nghệ sĩ hát bội thì mình xin được cười vào mặt cụ Đào Duy Từ.
Hay hơn nữa, là ông Lộc, tức con cháu cụ Đào Duy Từ giỏi làm sao, mà Đại Nam Liệt Truyện viết chung chung như thế, mà ông lại phán thêm nữa rằng là "Qua sự kiện trên, chúng ta thấy sân khấu hát bội truyền bá vào đất Trấn Biên khá sớm. Ngay từ đầu thế kỷ 18, nơi đây đã xuất kiện con hát tài năng, nổi tiếng đến mức Chúa Nguyễn Phúc Khoát phải cho thị vệ kêu ra Kinh Đô Phú Xuân (trong lúc kinh kỳ không thiếu tài năng)."
Dĩ nhiên chúng ta không hiểu là "hai Cai đội hầu cận" trong sự kiện này, là hai cai đội dưới trướng ông Đặng tại dinh Trấn Biên làm bậy nên ông xé xác chúng trước khi có lệnh Chúa cho xử tử, hay đúng là hai cai đội ở ngoài Huế đi vô Nam bắt gái cho chúa Võ. Mà nếu chúa Võ đi bắt gái, thì tại sao chúa không viết tờ giấy yêu cầu quan lại địa phương ủng hộ ta, mà lại cho hai tên hầu cận đi Trấn Biên xứ Mọi bắt gái không phép thế ?
Nên càng đọc những gì ông Đào Duy Lộc viết, mình thắc mắc là ông đọc sách ra sao, mà chỉ từ có một câu chuyện chung chung như thế trong Đại Nam Liệt Truyện, mà ông phăng ra luôn như một câu chuyện có thật về hát bội để tung hô là cụ tổ Đào Duy Từ nhà ông là ông Tổ hát bội vậy.



Và đáng thắc mắc hơn, viết như thế này có làm xấu hổ cho họ Đào không ? 



Hay là người họ Đào đã quen với thiên hạ gọi ông tổ của họ với đủ thứ thành kính, mà quên đi là cho đến nay người ta vẫn đặt dấu chấm hỏi rất lớn về ông Đào Duy Từ ? Có khi con cháu mà có viết, cũng nên có sử liệu mà chứng minh đàng hoàng chứ nhỉ ? Ông Tổ của hát bội của tất cả người Đàng Trong chứ có phải ông Tổ của xứ nẫu Bình Định đâu, mà sao ông Lộc viết linh tinh và cứ như thật thế ?



Mời bạn tham khảo



Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi



Thanks

Brian



P.S: Thưa với anh / cụ Lộc là luôn cái tên Biên Hòa cũng chưa hề có thời chúa Võ, có khi anh / cụ nhầm lẫn địa danh trong việc ngụy tạo sử kiện và hô to đình đám để đánh bóng ông tổ Đào Duy Từ của dòng họ chăng ? 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo