Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG CÓ ĐUÔI “ĐỊNH HƯỚNG XHCN” CHỨNG TỎ SỰ VƯỢT TRỘI SO VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÓ ĐUÔI

ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG CÓ ĐUÔI “ĐỊNH HƯỚNG XHCN” CHỨNG TỎ SỰ VƯỢT TRỘI SO VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÓ ĐUÔI Còn nhớ đợt ...

ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG CÓ ĐUÔI “ĐỊNH HƯỚNG XHCN” CHỨNG TỎ SỰ VƯỢT TRỘI SO VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÓ ĐUÔI
ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG CÓ ĐUÔI “ĐỊNH HƯỚNG XHCN” CHỨNG TỎ SỰ VƯỢT TRỘI SO VỚI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG KHÔNG CÓ ĐUÔI

Còn nhớ đợt dịch đầu tiên, các tiểu thương đầu cơ rồi tăng giá khẩu trang lên gấp chục lần, người dân khốn đốn. Sau đó nhà nước ra tay, ai bán khẩu trang giá cao sẽ phạt nặng. Vậy là sau đó, giá khẩu trang trở về bình thường. Ngay cả hiện nay, khi có quy định ra đường không mang khẩu trang sẽ phạt đến 3 triệu, thì giá khẩu trang vẫn không tăng.

Đó là cái đuôi tuyệt vời trong cụm từ “kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

Vậy chính quyền, đội ngũ quản lý thị trường lần này đang trốn dịch hay đang mắc dịch ở đâu mà tại sao lại để cho Bách Hoá Xanh tăng giá dữ dội, tự tung tự tác như vậy? Tại sao lại có chuyện tất cả các nơi phải đóng cửa chỉ mỗi BHX được bán? 

Có phải thực sự BHX là nơi vô trùng, an toàn, còn những nơi khác nguy cơ lây nhiễm cao hơn? 

Ông lãnh đạo nào đó của BHX lên thanh minh, có thực sự đáng tin? Mà nếu ông ta nói đúng lý do tăng giá, thì lẽ ra chính quyền trong đó có bộ Công thương, phải phân tích, chỉ ra những chỗ điều hành bất hợp lý khiến cho giá tăng để điều chỉnh, đó mới là lãnh đạo có trách nhiệm, chính quyền vì dân. Đằng này BHX đã chỉ ra các nguyên nhân gây nên tăng giá, nhưng tịnh các anh không có động thái nào, như vậy có đáng là một lãnh đạo tốt, một chính quyền tận tâm không?

À có, có đọc thấy ông phó thủ tướng, ông bộ trưởng bộ Công thương hô khẩu hiệu “không để người dân thiếu đói...”. Nhưng thực tế thì dân thiếu, dân đói nhăn răng kia.

Xưa tôi học môn “Chính trị”, nay có thể tên khác, ví dụ môn “Triết học Mác-Lênin” chẳng hạn. Xưa học khá, nhưng sau này thấy nó không đáng để học, tôi clear nó hết, không để trong đầu làm gì. Cho nên chỉ còn nhớ mang máng là ta có cái ưu việt hơn hẳn bọn tư bản, là ta có chế độ “phân phối sản phẩm”. Vậy thì bây giờ là thời điểm đồng nào đang cần, chính là lúc nền kinh tế chứng minh tính ưu việt của cái đuôi “định hướng XHCN” tốt nhất.

Vừa rồi có thông tin có khả năng người ta chở lương thực thực phẩm vào Sài Gòn bằng máy bay. Không rõ đây là cái ý tưởng nào thực hiện tư tưởng “phân phối sản phẩm” độc đáo đến thế. 

Có cảm giác, nếu sử dụng máy bay để chở lương thực thực phẩm thì đó là giải cứu hàng không chứ không phải là giải cứu cho đồng bào miền Nam. 

Mình không rành về logistic, nhưng theo mình thấy nếu vận chuyển bằng máy bay thì chi phí không rẻ hơn việc chở hàng bằng xe tải. Bởi nếu lương thực thực phẩm nếu vào đến Sài Gòn, thì tại sao không dùng những vùng cung cấp nguyên liệu quanh Sài Gòn mà đi lấy tận đâu xa xôi? 

Giả sử máy bay đưa hàng vào Sài Gòn thì dùng hệ thống nào để phân phối, hay lại đưa vào... Bách Hoá Xanh, mèo vẫn hoàn mèo?

Giả sử có ý kiến cho rằng vận chuyển bằng máy bay nhanh và kịp thời hơn, thì mình cũng cho rằng điều này chưa chắc. Những vùng xung quanh Sài Gòn như Đà Lạt, Đồng Nai, Bình Dương, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long thừa sức đưa đến Sài Gòn cấp tốc trong vài tiếng đồng hồ. Vậy tại sao không có cách để nơi này đưa hàng vào Sài Gòn mà lại dùng máy bay chở tận những nơi xa xôi? Có phải là giải cứu hàng không hay không?

Rất ngộ, cái vấn đề, cái hiện đang cần giải quyết hiện đang là lương thực thực phẩm, giải quyết cái bao tử cho dân, thì các lãnh đạo lại có ý tưởng đi giải quyết phương tiện vận chuyển!

Đây là thời điểm “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” của các anh có cơ hội khẳng định mình tốt nhất.


Đặng Vỹ

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo