Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẾM CUA TRONG LỖ

ĐẾM CUA TRONG LỖ  1. Hôm nọ tôi đã nói đến nguyên tắc thận trọng trong kế toán và quản trị tài chính, trong đó có 1 vế là hãy thận trọng tín...

ĐẾM CUA TRONG LỖ 

1. Hôm nọ tôi đã nói đến nguyên tắc thận trọng trong kế toán và quản trị tài chính, trong đó có 1 vế là hãy thận trọng tính toán tài sản có của mình, cái gì chưa chắc chắn vào túi mình thì không được tính là tài sản có. Ví dụ nợ phải đòi khoản cho bạn gái vay 5 năm nay. Nó là tài sản của mình đấy, nhưng phải hỏi ông trời chờ rất lâu. 

Nguyên tắc này 1 vế ứng với thành ngữ "ĐẾM CUA TRONG LỖ": là một thành ngữ Việt Nam, với ý nghĩa đừng tính trước những kết quả không chắc đạt được.
Nghĩa đen: Cua ở trong lỗ, thì mình sẽ không nhìn thấy, và chưa chắc đã bắt được mang về ăn, nên đếm cua khi cua còn đang ở trong lỗ sẽ không có kết quả đúng.
Nghĩa bóng: Đừng tính toán trước hoặc vẽ ra những kế hoạch cho những gì mình chưa chắc chắn có được.

Có một câu truyện ngụ ngôn về Hai anh em đi săn và chú thỏ trong rừng thể hiện ý nghĩa tương tự câu Đếm cua trong lỗ như sau:
Ngày xưa, có hai anh em nhà nọ đi săn trong rừng sâu, họ nhìn thấy một chú thỏ con đang tung tăng gặm cỏ. Người anh nhìn con thỏ và nói:
- Ái chà, thỏ này mà đem nướng thì thật là ngon!
- Không, phải luộc lên mới ngon chứ - Người em trả lời.
Hai anh em không ai chịu nhường ai, cuối cùng họ quyết định sẽ đi hỏi người đầu tiên họ gặp, người ấy nói thế nào họ sẽ làm theo thế đó. Khi họ gặp một người đàn ông, người anh trình bày câu chuyện của 2 anh em, ông ta liền nói: một nửa đem luộc, một nửa đưa lên nướng, thế thì không ai tỵ nạnh nhau nữa. Hai anh em cho là đúng vội quay lại khu rừng, nhưng lúc quay lại thì chú thỏ đã bỏ chạy đi đâu từ lâu.

2. Hãy xem các lãnh đạo Việt Nam tính tài sản quốc dân. Người thì cho rằng nằm ở tài sản tham nhũng lớn lắm đấy. Người thì cho rằng, nhiều tài sản tham nhũng án đã xử thu hồi, mà không thể nào thi hành án được, và tài sản rõ rành rành như gang thép Thái Nguyên, Sợi Đình Vũ, Ethanon Phú Thọ, Điện Hậu giang..., mỗi cái hàng mấy ngàn tỷ giờ đắp chiếu mong Trung ương thổi hồn gí đó cho các tài sản gỉ sét đó nó trở về nguyên giá kê khai ban đầu?

Kim Van Chinh
ĐẾM CUA TRONG LỖ



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo