Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MẶC ĐỒ BẢO HỘ

MẶC ĐỒ BẢO HỘ Tôi yêu cầu nhân viên của tôi mang khẩu trang N95, mang face shield khi tiếp xúc với bệnh nhân. Nhưng tôi chỉ yêu cầu mặc áo k...

MẶC ĐỒ BẢO HỘ

Tôi yêu cầu nhân viên của tôi mang khẩu trang N95, mang face shield khi tiếp xúc với bệnh nhân. Nhưng tôi chỉ yêu cầu mặc áo khoác bảo hộ mà không mặc đồ liền quần. Ngay cả khi tiếp xúc với F0, tôi cũng yêu cầu mặc đồ bảo hộ áo rời quần, có mang nón và bao giầy. 

Khi lấy mẫu, tôi yêu cầu lấy cho mỗi bệnh nhân xong phải thay găng, lấy cho tối đa là 5 người phải thay áo, hoặc khi người bệnh ho mạnh, hắt hơi, thì phải thay áo.

Nhưng nhân viên của tôi không đồng ý, vì không ai mặc như vậy. Ngay cả khi đi chích cộng đồng, có lẽ các bạn quê với người ta nên nói với tôi là Quận yêu cầu phải mặc đồ liền quần. Cuối cùng thì cả đống đồ bảo hộ áo quần rời phải cất đi, mua đồ bảo hộ áo liền quần cho nó giống người ta.

Ở Đà Lạt, tôi hay đổ xăng ở cây xăng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Các em ở đây mặc nguyên bộ đồ bảo hộ áo liền quần màu xanh. Tuy nhiên, nón thì các em bỏ ra sau lưng, áo thì kéo khóa kéo xuống ngang bụng, trông rất thanh niên, khỏe mạnh.

Sở dĩ tôi yêu cầu nhân viên mặc đồ bảo hộ như trên, vì tôi thấy virus Vũ Hán lây lan qua khu vực mũi miệng, nên phải bảo vệ khu vực ấy. Còn phần thân thể, mặc đồ bảo hộ chỉ là để giọt bẩn nếu nhiều thì bám trên đó, khi chúng ta cởi bỏ thì không dính vào quần áo và tri trét lên các bề mặt, rồi sau đó chúng ta lại sờ tay lên rồi đưa lên mặt.

Do vậy, tôi không yêu cầu nhân viên trùm kín người. Tại sao phải khổ hạnh khi không cần thiết? Ở Đà Lạt mặc bộ đồ đó đã là khó chịu, đến nỗi các bạn ấy phải vạch phần mặt ra cho thoáng, thì ở Sài Gòn, mặc bộ đồ đó là cực hình, nhất là không được mở máy lạnh.

Ngoài ra, bộ đồ quần áo rời dễ cởi ra hơn. Mặc đồ bảo hộ vô không khó, vì khi mặc thì nó sạch. Nhưng cởi ra là cả vấn đề. Nếu không biết cởi đồ bảo hộ, nguy cơ nhiễm có khi còn hơn là không mặc nó. Bộ đồ áo rời quần dễ cởi ra, dễ lộn trái phải mà không tri trét giọt bẩn dính trên nó.

Tuy nhiên, tôi xem những tấm hình chụp nhiều người mặc đồ bảo hộ, thì thấy rất nhiều người sử dụng bộ đồ ấy chủ yếu để che phần dưới cơ thể, còn khu vực phần mặt thì cũng chỉ có cái khẩu trang. Vậy thì nguy cơ nhiễm cho người đó cũng hệt như không mặc đồ bảo hộ.

Đồ bảo hộ, găng tay là để bảo vệ cho người mang nó. Nhưng khi thao tác trên người khác, thì nó có thể là trung gian lây nhiễm. Nghe nói Bộ Y tế cho phép mang một găng lấy mẫu cho nhiều người, chỉ cần sát trùng găng bằng cồn. Và nhiều người phản ánh là nhiều nhân viên y tế còn không sát trùng găng khi lấy mẫu bệnh phẩm cho người khác sau khi lấy cho người trước.

Vì vậy mà tôi yêu cầu nhân viên của mình phải thay găng khi lấy mẫu cho người khác, và thay áo khi lấy tối đa cho 5 người. Lúc này, nếu nhân viên mặc áo rời quần và chỉ thay áo thì rất dễ. Nhưng nếu mặc áo liền quần thì sẽ là vấn đề, nhất là thay tại hiện trường.

Hôm nay, nhìn thấy tấm hình mấy bạn Campuchia mặc đồ. Tôi chợt nghĩ, có lẽ mình có tư duy giống bác sĩ Campuchia, nơi mà nền y tế được xem là kém Việt nam xa lơ xa lắc, lạc hậu và sơ khai.

Bs Võ Xuân Sơn
MẶC ĐỒ BẢO HỘ


1 nhận xét

  1. Đồng ý cả 2 tay 2 chân luôn ! Bác sĩ cũng thông cảm vì nỗi HÃI SỢ đã lên đỉnh điểm .
    Phải công nhận thời đại 4. có khác ; cứ bật TV , cứ vào mạng là hình ảnh xanh lè hoặc trắng xát của bộ bảo hộ và khẩu trang lại hiển hiện trước mắt .... xem mãi thành ra nó đi thẳng vào não bộ , biến thành VÔ THỨC !

    Cá nhân tôi thấy hình ảnh bộ bảo hộ liền ,tức bộ "phi hành gia", cùng khẩu trang là biểu tượng gắn chết với CORONAVIRUS .
    Cho nên truyền thông cánh tả luôn luôn thích biểu tượng này : nó nhắc nhở con người , virus đấy , chết đấy ..!
    Vì thế đảng cánh tả Mỹ bắt dân đeo khẩu trang là vậy ; dù rằng có không ít người chỉ đeo cho cái cằm cái miệng .... hở mũi ... nhưng vẫn đeo !

    Nói nó là cái mốt , không đúng , nhưng cánh tả muốn nó thành thói quen , thành cái tật ... nên bắt buộc ; chẳng khác gì nó là biểu tượng , là logo ... không thế thì sao tiến tới pass vax hay vaccin passport ... và tiến tới TÍN CHỈ CÔNG DÂN . Rõ nỡm !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo