Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN ?

TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN ? Huỳnh Hậu. Trong một bài viết liên quan tới Đạo Nho của Khổng Tử , tôi có nói rõ  quan điểm của mình , đó là tôi k...

TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN ?

Huỳnh Hậu.

Trong một bài viết liên quan tới Đạo Nho của Khổng Tử , tôi có nói rõ  quan điểm của mình , đó là tôi không thích Đạo Nho của Khổng Tử tí nào . Lý do tôi không thích vì từ thời con người còn sống mê muội trong đêm dài của các chế độ phong kiến , những thế lực cầm quyền đều lấy TAM CƯƠNG để trói buộc các quyền tự do căn bản của người dân , bắt họ phải cúi đầu quy phục triều đình một cách vô điều kiện , nếu không muốn bị dán nhãn phản loạn . Tới thời cộng sản độc tài , chúng cũng lợi dụng những lý thuyết của Đạo Nho để kéo dài quyền thống trị tàn bạo trên đầu trên cổ của người dân lương thiện . Những Viện Khổng Tử mà chế độ Tàu Cộng cho xây dựng và tài trợ khắp nơi trên thế giới chính là  minh chứng rõ ràng nhất . Bề ngoài , các VKT này được tuyên truyền là nhằm  phổ biến , trao đổi văn hóa , nhưng công tác thực chất của chúng chính là thu thập tin tức tình báo và tuyên truyền những đường lối chính sách của Bắc Kinh . Với tôi , cái gì dính tới cộng sản đều đáng được ném hết vào thùng rác .
 NHƯNG chính tôi từng công nhận rằng , Đạo Nho cũng có mặt tích cực , đó là nó giúp xây dựng những trật tự cần thiết cho xã hội .
 Vào hậu bán thế kỷ 20 , ở MNVN , ta đã ít có dịp nghe những phát biểu kiểu như KHỔNG TỬ VIẾT, MẠNH TỬ VIẾT  ....,  vì ảnh hưởng của Đạo Nho đã không còn nặng nề như ngày xưa nữa , nhưng lời nhắc nhở TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN của Đạo Nho đã thực sự hữu ích khi xây dựng được thái độ ứng xử  rất hài hòa giữa học sinh với Cô Thầy và ngược lại . Cô Thầy luôn trau dồi kiến thức ,giữ gìn phong cách , đạo đức của mình để làm gương sáng cho học trò , và học trò lúc nào cũng kính trọng , thương yêu Thầy Cô vì nhờ Thầy Cô mà học trò mới tiếp nhận được nhiều kiến thức .
 Cái LỄ mà người học trò được nhắc nhở hằng ngày cũng giúp rất nhiều để họ có ứng xử thích hợp với Cha Mẹ , Anh Chị trong gia đình , với chòm xóm láng giềng cũng như ngoài xã hội ...
 Chính vì được dạy dỗ trong một môi trường giáo dục đầy tính khai phóng nhưng tôn trọng những truyền thống nhân bản mà người học trò nói riêng và con người xã hội nói chung của MNVN đã thực sự tiêu biểu cho một xã hội nề nếp , văn minh .
 Thế nhưng , mới đây trong một buổi hội thảo văn hóa, đổi mới giáo dục , ông GS có tên là Trần Ngọc Thêm đã đưa ra đề nghị DẸP BỎ TRUYỀN THỐNG TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN mà những lý do ông đưa ra , dù có ông GS Chu Mộng Long cực kỳ ủng hộ , đối với tôi , thật vô cùng lạc quẻ , chẳng đâu vào đâu !
 Vì ông Chu Mộng Long tán thành đề nghị của ông Trần Ngọc Thêm và diễn giải ý tưởng của mình trong bài viết TÔI ỦNG HỘ TRẦN NGỌC THÊM , tôi mời các bạn đọc vài đoạn văn của ông CML để nắm được ý của 2 ông muốn nói gì :

 " Còn ông Trần Ngọc Thêm do ba phải trong vụ án đạo văn của Nguyễn Đức Tồn nên mất uy tín, chứ tôi thì vẫn cho ông là người thông minh, hiểu biết và rất tiến bộ. Nhất là các quan điểm về giáo dục. Tôi từng thích ông khi dám phản biện cái gọi là "con ngoan, trò giỏi". Ngoan để dễ dạy bảo, dễ sai khiến, biến trẻ em thành công cụ? Tôi từng đặt câu hỏi, rằng mỗi cháu ở mầm non bị cô giáo "đặt đâu ngồi đó" rồi phát cho cái phiếu "bé ngoan Bác Hồ", vậy Bác Hồ có thuộc loại ngoan như vậy không? Nếu ngoan kiểu đó thì sao Bác lại phải đi làm cách mạng giải phóng dân tộc và đòi hỏi tự do?
Xem giáo dục là "trồng người" như 'trồng cây", đúng là tư duy lợi ích của nông nghiệp. Quản Trọng khi dùng khái niệm này để khuyên vua Tề sử dụng nhân tài như một thứ công cụ phục tùng cho lợi ích bá quyền của nước Tề. Còn "Lễ" thì rõ ràng là tư duy đặc sệt của Nho giáo. Gốc Khổng Tử lấy phép tắc nhà Chu làm khuôn mẫu để quy tất cả các chư hầu về phục tùng vô điều kiện Thiên triều; từ đó thiết lập quan hệ tôn ti, kẻ dưới hầu hạ bề trên như những kẻ nô lệ.
Đó là chưa nói Lễ hiện nay còn biến thái sang điếu đóm, quà cáp - một thứ nhân cách đê tiện: luồn cúi, nịnh bợ, hối lộ.
Ai cũng thấy khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn" hoàn toàn mâu thuẫn đến đá lộn với khẩu hiệu: "Lấy học sinh làm trung tâm", "Tất cả vì tương lai con em chúng ta", "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", nhưng vẫn giả câm giả điếc, thậm chí ủng hộ cái thứ Lễ đặc sệt Nho giáo. Vì sao? Vì cái thứ Lễ ấy mang lại lợi ích ích kỷ của người lớn hơn là lợi ích của trẻ em. 
Tâm lý người Việt cố hữu đến mức ai cũng muốn có kẻ hầu hạ, điếu đóm cho mình, nên nói đến Lễ là yêu như yêu vàng và khư khư giữ lấy như bảo vật quốc gia." ( Hết trích )
 Tôi muốn hỏi ông Chu Mộng Long , ông căn cứ vào đâu mà kết luận ngon ơ rằng CON NGOAN TRÒ GIỎI chỉ là những đứa trẻ ĐẶT ĐÂU NGỒI ĐÓ , rồi sẽ bị sai bảo , biến thành công cụ ?
 Với lối giáo dục ù lì , triệt tiêu mọi sáng tạo , học vẹt , không tiêu hóa ,  của Việt Nam Xã Nghĩa, có thể nói 10 em học sinh thì cả 10 em tất cả đều trở thành TRÒ GIỎI NGƯỜI MÁY , trở thành nguồn nhân lực cắm đầu nghe theo đảng sai khiến . Trong hoàn cảnh tồi tệ đó thì nói như ông CML còn có lý , nhưng trong một môi trường khác thì nói như ông CML là hoàn toàn sai 
 Tôi lớn lên trong nền giáo dục của VNCH, tôi chưa hề được hân hạnh là TRÒ GIỎI , nhưng tôi chứng kiến những bạn học " TRÒ GIỎI " trong lớp tôi , tất cả đều trở thành những người đàng hoàng , đầy bản lĩnh , có ích cho đất nước và dân tộc . Câu biểu ngữ “ Tiên học lễ hậu học văn “ không hề có ảnh hưởng xấu gì đến khả năng phản biện và tinh thần sáng tạo của người học trò , mà ngược lại là đàng khác.
 Và ông CML có biết không , thời VNCH , từ cấp tiểu học , phía trên bảng đen luôn có một hàng chữ rõ nét TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN đó ông CML à. Thế mà từ trong học đường cho đến ngoài xã hội không hề có những NGƯỜI MÁY , cắm đầu tin theo những thằng ma đầu chính trị ; xã hội không có những màn xấu xa nhơ nhớp như của thời VN xã nghĩa mà ông CML nói " Hỗn láo, đê tiện, thối nát , luồn cúi, hối lộ v.v. "
 Như vậy ta có thể kết luận , nền giáo dục sản sinh ra những CON VẸT , CHỈ BIẾT NÓI MỘT CHIỀU THEO Ý ĐẢNG , KHÔNG MỘT CHÚT SÁNG TẠO ,là do cái thể chế đang kìm hãm nó muốn sản xuất ĐẠI TRÀ những thằng ngu cho đảng sử dụng ; chứ câu TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN không hề có tác dụng xấu như hai ông Trần Ngọc Thêm và Chu Mộng Long đang kết tội .
  Thực ra hai ông Trần Ngọc Thêm và Chu Mộng Long đã đề nghị dẹp bỏ một thứ không hề hiện hữu trong nền giáo dục của VN xã nghĩa gần nửa thế kỷ qua . Trường học của VN xã nghĩa bao năm qua chỉ có những khẩu hiệu tung hô "Chủ Nghĩa Mac Lenin vô địch ; đời đời nhớ công ơn trời biển của bác đảng ;  hãy noi gương tác phong đạo đức của bác hồ vĩ đại v.v. " , chứ đâu có khuyên TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN ? Chính vì như thế , mà hai thằng Bộ Trưởng Giáo Dục , Nguyễn Thiện Nhân và Phùng Xuân Nhạ , có lối hành xử mọi rợ , vô giáo dục với thầy học của mình ; và cả hai ông thầy cũng mất tư cách khi khúm núm với hai thằng học trò mất dạy , đang có quyền lực . Chính vì như thế mà xã hội ngày nay đầy rẫy những màn hổ lốn , hỗn hào , khiếm lễ .
 VN xã nghĩa ngày nay đã đi tới bờ vực của băng hoại , ngành giáo dục không còn coi trọng việc dạy dỗ học sinh về đạo đức luân thường , nhưng những bậc phụ huynh quan tâm, vẫn muốn trao gửi quan niệm TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN cho con cháu ngay tại gia , thế mà hai ông Thêm & Long lại muốn dẹp luôn ý niệm tốt đẹp đó của người dân ư ?

Huỳnh Hậu .




1 nhận xét

  1. Tại sao ông GS Trần Ngọc Thêm đã đưa ra đề nghị DẸP BỎ TRUYỀN THỐNG TIÊN HỌC LỄ HẬU HỌC VĂN ?
    Xin thưa , vì ông thấy rõ cách TRỒNG NGƯỜI cũng như nhìn ra điều căn bản của csVN , từ hành động cho đến lời nói đều GIẢ Dối và BẬY BẠ ; thế nên những câu như :
    - Nhất tự vi sư , bán tự vi sư .
    - Có học phải có hạnh .
    - Tiên học lễ , hậu học văn .

    Tất cả chỉ là tầm phào , là thùng rỗng kêu to , là bá láp trong thời đại trồng người đại trà của XHCN VN . Mặc dù , ai cũng thấy và ai ai cũng mong mỏi con cái mình ngoan hiền trong trường lớp , lễ phép trong xã hội , thương yêu đùm bọc trong gia đình ...
    Bây giờ sau 46 năm hụp lặn , mần mò trên con đường XHCN , mà ông tổng lú đã biết trước đến hết thế kỷ này ... cũng chưa chắc đi tới !!! Xã hội đầy nhố nhăng , thằng lên ông , ông xuống thằng , sáng đúng chiều sai ... sáng mai lại đúng !!!

    Nói chi đến việc hoa hậu chơi đàn T’rưng bài Cô Gái Vót Chông ; ngay cả tượng giặc lái quì gối giơ tay cao đầu hàng , John McCain đã tỏ ra "tự hào" khi được Việt Nam dựng "bia" tại hồ Trúc bạch, nơi máy bay của ông bị bắn rơi .... đủ nói lên tính nhân văn của csVN !!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo