Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DUYÊN VÀ PHẬN

DUYÊN VÀ PHẬN Tôi đã có lần kể chuyện, khi chúng tôi chưa biết làm gì với người bệnh chấn thương gãy cột sống, việc đầu tiên chúng tôi tập t...

DUYÊN VÀ PHẬN

DUYÊN VÀ PHẬN

Tôi đã có lần kể chuyện, khi chúng tôi chưa biết làm gì với người bệnh chấn thương gãy cột sống, việc đầu tiên chúng tôi tập trung vào giải quyết biến chứng loét. Khi biết trên đời này có phương pháp mổ có thể giúp cho người bệnh, chúng tôi tìm mọi cách học nó, để chữa cho người bệnh.

Khi không có nẹp vít cố định cột sống, chúng tôi lấy nẹp chân, tay cắt ra làm nẹp cột sống. Nghe thì rừng rú, nhưng nó cứu được nhiều người bệnh. Trong khi đa số những người lao động ít học vui vẻ chấp nhận cho chúng tôi mổ với những nẹp vít tự chế, và tránh bị liệt và các biến chứng khác, thì một số người hiểu biết hơn đã không chấp nhận mổ với những nẹp vít không chính thống. Và khi họ tiếp cận được với nẹp vít “xịn”, thì cơ hội của họ đã không còn. Chúng tôi đành chấp nhận, rằng họ không có duyên với chúng tôi.

Sau này, trang thiết bị càng ngày càng được chuẩn hóa, chúng tôi bắt đầu chú ý đến mức độ xâm lấn của phẫu thuật, và các trang thiết bị hỗ trợ có độ an toàn cao. 

Trong quá trình mổ cho bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy, có nhiều người xương bị “mục” đến mức bắt vít vô là bị tuột ra. Chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh loãng xương. Khi điều kiện truy tìm thông tin trở nên dễ dàng hơn, chúng tôi tìm xem có phương pháp mổ nào cho người loãng xương trên thế giới hay không, và phát hiện ở Đức có một hãng sản xuất vít cố định cột sống cho người loãng xương. 

Khi áp dụng phương pháp này, nhiều hãng khác đã tiếp cận chúng tôi, giới thiệu nhiều loại thiết bị khác. Vậy là tìm ra được loại dụng cụ tối ưu nhất, cả về kĩ thuật cũng như giá. Nhưng vẫn phải mổ hở. Sau một thời gian, chúng tôi đã tìm ra hệ thống mổ cố định vít xâm lấn tối thiểu cho người loãng xương.

Mỗi bước tiến về kĩ thuật đều kèm theo việc tăng chi phí. Mỗi một thiết bị hiện đại, an toàn hơn được đưa vào sử dụng, đều kèm theo việc tăng chi phí. Để tăng tính hiệu quả của phẫu thuật, chi phí tăng lên. Để hạn chế nguy cơ xảy ra biến chứng, chi phí tăng lên. Để làm cho người bệnh dễ chịu hơn khi trải qua một cuộc phẫu thuật, chi phí tăng lên. 

Sự phát triển không đồng đều, và không phải ai cũng đủ khả năng trang trải các chi phí, nên vẫn tồn tại hai loại phẫu thuật: loại truyền thống rẻ tiền hơn, và loại tiên tiến có nhiều ưu điểm nhưng chi phí cao hơn. Người nghèo thì khó có thể tiếp cận với các kĩ thuật mắc tiền. Chúng tôi luôn chỉ cho họ nơi có thể giải quyết được vấn đề của họ với chi phí thấp hơn, lại có thể được BHYT chi trả một phần, dù phải chấp nhận một số thua thiệt so với các kĩ thuật tiên tiến hơn, có độ an toàn cao hơn. 

Vấn đề là những người có khả năng chi trả nhìn nhận như thế nào về các chi phí nói trên. Khi ưu tiên vấn đề chữa bệnh, họ nhìn nhận vấn đề chi phí dưới góc độ được hưởng dịch vụ tốt nhất. Nhưng với những người luôn mang suy nghĩ trong đầu, rằng bác sĩ đang lừa họ, đang tìm cách móc túi họ, thì họ sẽ nhìn câu chuyện này theo cách khác. 

Cái này chúng tôi gọi là duyên. Sau hơn 30 năm hành nghề, chúng tôi thấy, nên tập trung cho những người có duyên với mình hơn. Còn những người đã không có duyên với mình thì không nên níu kéo, kể cả khi mình mong muốn mang điều tốt đến cho họ, và biết rằng họ sẽ thiệt hại khi chọn lối đi khác. Suy cho cùng, chúng tôi chẳng phải là thánh, cũng chẳng phải mẹ hiền, chúng tôi chỉ là nhà cung cấp dịch vụ, và tư vấn cho họ mà thôi.

Hôm qua, thấy nhiều bạn kêu trời khi chứng khoán đỏ sàn, tôi viết bài giới thiệu lớp học về đầu tư chứng khoán của anh Lâm Minh Chánh. Tôi giới thiệu về lớp học của anh Chánh cho các bạn, với mong muốn các bạn có thêm lựa chọn, để không phải kêu trời với những kẻ lừa đảo, thao túng chứng khoán. 

Bản thân tôi thấy lí luận của anh Chánh đúng, tôi đã áp dụng và thấy rất tốt, tốt hơn cả những kết quả mà anh Chánh nói trên lớp. Kể từ khi xảy ra vụ bán chui cổ phiếu FLC, thị trường chao đảo, tôi càng thấy lí luận và phương pháp của anh Chánh là đúng. Tôi đã yêu cầu các con tôi tham gia lớp học. Vì đây là một hướng đi để đạt được độc lập tài chính, hoặc tự do tài chính sớm. 

Có bạn bàn luận, trao đổi quan điểm. Nhưng cũng có kẻ vô khích bác, "chọc ngoáy", thậm chí còn cho là tôi “lùa gà”. Một số người lộ rõ sự thiếu hiểu biết, hoặc họ bị định kiến quá nặng. Ngoại trừ những người có thù oán, hoặc cạnh tranh với anh Chánh, cố tình phá, thì tôi cho rằng các bạn khác tỏ thái độ như vậy là không có duyên.

Nếu các bạn có duyên, tôi chẳng được gì, lại còn bị có thêm người cạnh tranh. Còn nếu ít người có duyên hơn, thì tôi có thể còn được lợi, do ít người cạnh tranh hơn. Chỉ xin đừng căm ghét, thù địch người có tiền.

Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo