Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỪNG KHINH ĐỊCH

ĐỪNG KHINH ĐỊCH Ngày thứ Bảy 23/04 TT Ukraine Volodymyr Zelensky họp báo dưới trạm xe điện ngầm và thông báo cho giới truyền thông biết ngày...

ĐỪNG KHINH ĐỊCH

Ngày thứ Bảy 23/04 TT Ukraine Volodymyr Zelensky họp báo dưới trạm xe điện ngầm và thông báo cho giới truyền thông biết ngày hôm sau Chủ Nhật sẽ có Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin viếng thăm thủ đô Kyiv. 

Sự loan báo ra ngoài quần chúng trước một ngày rằng hai ông Bộ Trưởng Hoa Kỳ nặng ký nhứt sẽ có mặt ở một vùng đất đang có chiến tranh là vi phạm thủ tục an ninh bảo vệ yếu nhân của người Mỹ. Thủ Tướng Anh Boris Johnson, Thủ Tướng Poland, Cộng Hòa Czech và Slovenia v.v. đến thăm thủ đô Kyiv trước đó không đâu cũng theo đúng thủ tục bảo mật không loan báo trước.

Sau khi TT Ukraine Volodymyr Zelensky thông tin Ngoại Trưởng Antony Blinken và Bộ Trưởng Lloyd Austin sẽ đến Kyiv ngày hôm sau, các cơ quan thông tấn lập tức liên lạc với Tòa Bạch Ốc để kiểm chứng thì chính quyền Hoa Kỳ im lặng không trả lời. Những người am tường về cách thức bảo vệ quan chức cao cấp Hoa Kỳ đến viếng thăm vùng chiến đều thấy ra đây là một biến cố “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” giữa Hoa Kỳ và Ukraine.

Qua ngày hôm sau Chủ Nhật các cơ quan thông tấn quốc tế hóng tin về cuộc tiếp xúc lịch sử của phái đoàn Hoa Kỳ với TT Volodymyr Zelensky, nhưng hoàn toàn chỉ thấy một sự vắng lặng bao trùm khó hiểu. Đài radio NPR Mỹ chờ đến chiều tối và loan tin dè dặt rằng cuộc viếng thăm này có thể đã không xảy ra.

Đến rạng sáng ngày thứ Hai thì TT Volodymyr Zelensky thông báo ngắn gọn là ông đã tiếp xúc với phái đoàn Hoa Kỳ và ngài TT Ukraine đã không nói chi tiết đã tiếp xúc nơi nào. Có thể đặc nhiệm an ninh Hoa Kỳ đã yêu cầu ngài Zelensky đừng tung tin đó ra nữa. Đặc nhiệm bảo vệ yếu nhân Mỹ là bộ phận quyết định các quan chức cao cấp Hoa Kỳ có thể đi đến địa điểm họp hay không và thời gian nào mới khả khi.

Qua sáng sớm thứ Hai thì có thêm tin và một số hình ảnh vắn tắt cuộc gặp gỡ giữa TT Volodymyr Zelensky và Ngoại Trưởng Antony Blinken và Bộ Trưởng Lloyd Austin kéo dài 3 tiếng đồng hồ trong một phòng họp bí mật không nêu rõ địa điểm. Phái đoàn Hoa Kỳ đã đến Ukraine và coi như thủ đô Kyiv đi, nhưng trong đêm khuya và ra đi cũng im lìm trong đêm tối. Đài Fox News nói đó là sự “lén lút đến và lén lút chuồn êm”. Nhưng di chuyển trong đêm tối là phương thức giới hạn khả năng theo dõi của điệp viên Nga.

Tuy nhiên khi phái đoàn Hoa Kỳ rời địa điểm khoảng một giờ sau thì quân Nga bắn hỏa tiễn tầm xa trúng năm nhà ga từ khu vực trung tâm Ukraine cho đến biên giới phía Tây của Ukraine làm 5 người thiệt mạng trong đó có một nhân viên Hỏa Xa.

Vậy thì tình báo Nga đã biết phái đoàn Hoa Kỳ rời thủ đô Kyiv bằng đường xe lửa nhưng họ không biết tuyến đường nào vì hệ thống đường sắt ở Ukraine khá chằng chịt. Phái đoàn Hoa Kỳ có thể dùng nhiều tuyến đường khác nhau để về an tòa khu là quốc gia Poland nơi có một Lữ Đoàn Nhảy Dù Hoa Kỳ trú đóng nơi biên giới.

Chiến tranh tuy đang xảy ra trên đất nước Ukraine nhưng hai đối thủ vẫn là Nga và Hoa Kỳ. Đừng bao giờ khinh địch cho rằng Nga không dám xuống tay giết quan chức Mỹ. Nhứt là quan chức ấy đang làm việc cho một Tổng Thống rất khác xa nhân vật diều hâu Ronald Reagan. 

Nhiều người Việt cũng mắc bịnh quá tự tin, như một cô gái trẻ có lòng yêu nước, về Việt Nam ở trong một khách sạn viết FB “cố vấn” người trong nước đấu tranh cho tự do dân chủ và cô công khai cho thiên hạ biết mình đang ở đâu. Trong chớp mắt cô đã được an ninh rờ gáy và mời về đồn để làm việc. Rất may là chỉ làm việc với các anh an ninh “lịch sự” rồi hồi hương vĩnh viễn chớ hỏng xém bị ăn hoả tiễn tầm xa như ngài Antony Blinken và Lloyd Austin.

Các TT Hoa Kỳ và các phái đoàn của nội các và Quốc Hội, khi đi thăm binh sỹ Mỹ đóng ở Iraq và Afghanistan không bao giờ thông báo trước. TT Hoa Kỳ khi đến viếng thăm các cơ quan ở Hoa Kỳ cũng kín đáo vì càng loan báo rộng rãi thì càng phải bố trí an ninh dày đặt, phải rải nhân viên bắn tỉa trên các cao ốc dọc tuyến đường đi của Tổng Thống Mỹ.

Chính quyền Ukraine muốn mời TT Joe Biden đến viếng thăm thủ đô Kyiv nhưng phía Hoa Kỳ lưỡng lự viện cớ lý do an ninh chưa được bảo đảm và sẽ là gánh nặng cho phía chính quyền sở tại. Phía Ukraine thì tuyên bố luôn luôn sẵn sàng chào đón “welcome” TT Hoa Kỳ. 

Các Tòa Đại Sứ Tây phương đang lục tục quay trở lại thủ đô Kyiv làm việc. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ vẫn đắn đo và lạnh cẳng. Chắc còn hơi lâu thì ngài Joe Biden mới có thể đặt chưn lên Kyiv. Nhưng Ukraine đừng có thông báo cho quần chúng biết trước một ngày, như zậy phải lén lút đến Kyiv ban đêm để trốn những cặp mắt cú vọ của “đề lô” Nga.

Bong Lau
Đặc nhiệm SAS (mũi tên đỏ) trang bị súng M4 gắn ống hãm thanh, bảo vệ Thủ Tướng Anh Boris Johnson trong một chuyến viếng thăm Kyiv không thông báo trước.

Đặc nhiệm bào vệ yếu nhân của Mỹ.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo