Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỘT KIỂU BIỆN MINH THIẾU THUYẾT PHỤC!

MỘT KIỂU BIỆN MINH THIẾU THUYẾT PHỤC! Sáng 23/5, ông Trần Đức Phấn, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games đã có cuộc gặp gỡ báo chí sa...

MỘT KIỂU BIỆN MINH THIẾU THUYẾT PHỤC!

Sáng 23/5, ông Trần Đức Phấn, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games đã có cuộc gặp gỡ báo chí sau khi đại hội kết thúc. 

Trả lời câu hỏi  vì sao VN vượt Thái Lan đến 113 huy chương vàng? Ông Trần Đức Phấn thừa nhận rằng “VN đủ sức cạnh tranh thành tích ở đấu trường SEA Games nhưng ở đẳng cấp Asiad, Olympic thì kém nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippines, vì VN có lợi thế là nước chủ nhà nên nhận được sự ủng hộ rất lớn của cổ động viên”. 

Trả lời câu hỏi: “Ấn tượng lớn nhất của ông về SEA Games 31 là gì? Ông Phấn nói: “Bất ngờ và ấn tượng lớn nhất theo tôi chính là việc SEA Games được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Trước khi SEA Games 31 khởi tranh, mục tiêu đoàn VN là giành 140 HCV. Nhưng  kết thúc lại vọt lên đến 205 HCV, bỏ xa Thái Lan 113 HCV, là điều bất ngờ.

Trước câu hỏi: “Là chủ nhà SEA Games thì cả 2 lần VN  đều vượt thành tích khá xa quốc gia đứng thứ 2. Trong khi đó thành tích của thể thao VN tại Asiad, Olympic thì đứng thứ 5-6 Đông Nam Á?

Ông Phấn nói: “Thể thao Việt Nam, SEA Games thì hoành tráng nhưng đi Asiad, Olympic thì thua Thái Lan, Indonesia, Philippines... Lý do bởi các nước đầu tư mạnh, trọng điểm cho thể thao từ rất lâu rồi”... 
(https://tuoitre.vn/truong-doan-the-thao-viet-nam-noi-ly-do-vi-sao-viet-nam-vuot-thai-lan-den-113-huy-chuong-vang-20220523114903039.htm)
Xin thưa với ông Trần Đức Phấn rằng:Lý lẽ của ông rất thiếu thuyết phục. 
MỘT KIỂU BIỆN MINH THIẾU THUYẾT PHỤC!


Thứ nhất ông nói bất ngờ về việc SEA Games được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Nhưng đó chỉ là một phần mà thôi. Có lẽ không ở đâu trên trái đất này, chính quyền lại ra văn bản yêu cầu cán bộ đi cổ vũ bóng đá.Vì vậy mà tỉnh Hậu Giang đã phải vội vàng cho thu hồi văn bản này, như VTCNews ngày 21/05/2022 đưa tin.

Thứ hai ông nói: “Thể thao Việt Nam, SEA Games thì hoành tráng nhưng đi Asiad, Olympic thì thua Thái Lan, Indonesia, Philippines... Lý do bởi các nước đầu tư mạnh, trọng điểm cho thể thao từ rất lâu rồi”.

Xin hỏi ông: Tại sao VN không đầu tư cho  mạnh để lấy HCV tại Asiad và Olympic, để phải lẹt đẹt thua Thái Lan, Indonesia, Philippines?

Thứ ba: Lại thêm một bất ngờ nữa: “Bất ngờ là nhiều vận động viên ở nhiều môn trước đây không được dự SEA Games đã thi đấu nỗ lực để có thành tích”. Vậy trước đây không đủ thành tích để dự SEA Games, sao bỗng phép lạ ở đâu ra mà họ bỗng dưng vượt trội vậy?. 

Thông thường, cường quốc thể thao gắn liền với cường quốc kinh tế. Ở Châu Á, nước Nhật, Hàn đều là cường quốc thể thao. Trên thế giới, Pháp, Đức đều là cường quốc thể thao.Thể thao của họ đạt thành tích rất cao nhưng ở phần dân chúng, đón nhận chiến thắng đó khá nhẹ nhàng. Bóng đá Nhật Bản từng xếp sau bóng đá Miền Nam Việt Nam hơn nửa thế kỷ trước, tuy nhiên ở thời hiện tại thì họ đang ở đẳng cấp quá xa so với VN.

Nếu nhìn lại những cường quốc bóng đá thế giới như Pháp, Đức, Ý vv... họ đã từng đoạt cúp vàng thế giới, vinh dự hơn Việt Nam nhiều nhưng người dân nước họ ăn mừng khá chừng mực.
Nhìn cách hàng triệu người VN lên đồng sau những trận thắng, người ta có cảm giác y như VN vô địch thế giới vậy.

Hãy nhìn kết quả hai giải ASIAD gần đây để biết VN đang đứng ở đâu trong khu vực ĐNA.

Tại ASIAD 17 (2014): Thái Lan xếp thứ 6 với 12 HCV,7 HCB,28 HCĐ.
Malaysia xếp thứ 14 với 5 HCV,14 HCB,14 HCĐ.
Singapor xếp thứ 15 với  5 HCV,6 HCB, 14 HCĐ.
Indonesia xếp thứ 17 với 4 HCV,5 HCB, 11 HCĐ
Myanmar xếp thứ 20 với 2 HCV,1 HCB,1 HCĐ
Việt Nam xếp thứ 21 với 1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ

-Tại ASAD  2018:Indonesia xếp thứ 4 với 31 HCV, 24 HCB, 43 HCĐ
Thái Lan xếp thứ 11 với 11 HCV,16 HCB,46 HCĐ
Malaysia xếp thứ 14 với 7 HCV,13 HCB, 16 HCĐ
Việt Nam xếp thứ 16 với 5 HCV, 15 HCB, 19 HCĐ.

Tại Olympic 2016( Brazin), đoàn VN có 50 người, nhưng chỉ có 23 VĐV, quan chức đông hơn VĐV. Tại đây tay vợt Tiến Minh cùng Vũ Thị Trang(lúc đó còn là bạn gái) đi thi đấu mà không có HLV. Vì thế khi Tiến Minh thi đấu thì Thùy Trang đóng vai trò HLV và ngược lại.Tiến Minh chia sẻ: "Mỗi lần đi thi đấu nước ngoài là mỗi lần tôi thấy buồn tủi. VĐV các nước khác hễ bước ra khỏi sân là có hẳn một ekip chăm sóc tỉ mỉ, từ HLV cho đến bác sĩ riêng, săn sóc viên. Về đến nơi nghỉ, họ sẽ được hưởng chế độ phục hồi bài bản và chế độ dinh dưỡng thịnh soạn. Còn mình thì lủi thủi đi về phòng ngủ. Báo chí cứ hỏi mãi mình chuyện này, nhưng với mình, giờ nó chẳng còn quan trọng nữa. Có thì tốt, mà không có cũng chẳng sao”. 

-Tại Olympic Tokyo 2020:
Ở Đông Nam Á, Philippines là đoàn thi đấu thành công nhất khi có được 1 HCV,  2 HCB và 1 HCĐ. Indonesia có được 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ, Thái Lan có 1 HCV và 1 HCĐ và Malaysia có 1 HCB, HCĐ.

Đoàn thể thao Việt Nam có 43 thành viên với 18 VĐV, quan chức nhiều hơn VĐV nhưng không giành được tấm huy chương nào.

Chính vị vị trí lẹt đẹt mỗi khi ra đấu trường quốc tế, chỉ đứng thứ 5 thứ 6 khu vực, đặc biệt là luôn thua Thái Lan. Vậy mà khi là nước chủ nhà, VN vượt Thái Lan 113, vượt Indonesia 136, vượt Philippines 153, si  158, vượt Malaysia 166.v.v

Về cách ăn mừng sau mỗi trận banh thi bạn Xuân Ngọc Nguyễn mô tả như sau:
“Mỗi lần thắng một trận banh/Trần truồng cu lỗ đỏ khoanh che cờ/Bão bia ôm ấp khu lờ /Tương lai đất nước bỏ lơ chẳng cần/…Mừng chiến thắng chúng khoe mu/…Rượu bia bóng đá múa may tụt quần”… 

Vậy xin hỏi ông Trần Đức Phấn rằng, VN có phép lạ nào mà bỗng dưng “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”(Thơ Nguyễn Khoa Điềm) như vậy?

Chính cái này mới là bất ngờ đấy ông Trần Đức Phấn ợ!He he…

Thao Ngoc 24/5





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo