Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỤY SĨ BƠM 54 TỶ MỸ KIM LIỆU CÓ CỨU ĐƯỢC CON BỊNH CREDIT SUISSE KHI NHÀ BĂNG NÀY ẤP LẪM CON VIRUS TÀU CỘNG TRONG BỘ MÁY

THỤY SĨ BƠM 54 TỶ MỸ KIM LIỆU CÓ CỨU ĐƯỢC CON BỊNH CREDIT SUISSE KHI NHÀ BĂNG NÀY ẤP LẪM CON VIRUS TÀU CỘNG TRONG BỘ MÁY  Credit Suisse là m...

CREDIT SUISSE

THỤY SĨ BƠM 54 TỶ MỸ KIM LIỆU CÓ CỨU ĐƯỢC CON BỊNH CREDIT SUISSE KHI NHÀ BĂNG NÀY ẤP LẪM CON VIRUS TÀU CỘNG TRONG BỘ MÁY 

Credit Suisse là một nhà băng lớn thứ hai ở kinh đô nhà băng là Thụy Sĩ, đây là một nhà băng có tuổi thọ được 161 năm tính tới hôm nay.

Uy tín của nhà băng này là rất cao nhưng kể từ khi nó để cho một tên Tàu cộng chui vào Hội đồng quản trị thì cái di sản vàng son của nó một thời đã nhuốm màu hoàng hôn và có nguy cơ sụp đổ rất cao.

Năm 2019, giới chánh trị gia và tài chánh rất ngỡ ngàng khi chứng kiến Shan Li, tức LÝ THIỆN, đại biểu của Hội nghị Hiệp thương Chánh trị nhân dân Tàu cộng - CPPCC chiễm chệ ngồi vào ghế Hội đồng quản trị của Credit Suisse. Ngoài chức đại biểu của CPPCC thì Shan Li còn giữ chức Giám đốc điều hành tại Tập đoàn tài chánh Con đường Tơ lụa ở Hương Cảng và Quỹ đầu tư tư nhơn Chinastone Capital Management ở Thượng Hải.

Một năm sau, vào tháng 12/2020, người ta thấy Shan Li tổ chức một buổi tiệc ra mắt đảng chánh trị mới tại Hương Cảng có tên là BAUHINIA. Đảng phái mới này tại Hương Cảng là kết quả của việc sáng lập từ bộ ba Shan Li - Wong Chau-chi - Chen Jiawen. Wong Chau-chi cũng là một cựu chiến binh nhà băng và là chủ tịch công ty đa phương tiện CMMB Vision và cũng giữ luôn chức giám đốc quỹ đầu tư tư nhơn Chi Capital, còn Chen Jiawen là chủ tịch chuỗi mỹ phẩm địa phương Bonjour.

Mục đích thành lập đảng BAUHINIA của Shan Li là để kết nạp 250.000 đảng viên, đưa ra việc cải cách gồm: tạo ra một đô thị rộng 1.700 ha ở các đảo nhơn tạo phía Tây Nam Hương Cảng và tuyển dụng cư dân Hương Cảng gia nhập Quân đội Tàu cộng - PLA.

Kể từ đó đến nay, Hương Cảng coi như đã an bài và dần trở thành lệ thuộc hoàn toàn vào Tàu cộng, phong trào Dù Vàng,... và các cuộc biểu tình đòi dân chủ cho Hương Cảng đã tắt ngấm không như trước đây.

Trở lại với Credit Suisse, nơi có mặt của Shan Li trong Hội đồng quản trị. Sau khi cơn đại dịch cúm Tàu cộng lắng xuống, ngành địa ốc của Tàu cộng rung lắc dữ dội thì vào những tháng cuối năm 2022 xuất hiện tin đồn Credit Suisse sắp phá sản.

Chỉ trong vòng từ ngày 30/9/2022 tới 11/11/2022, khách hàng đã rút khoảng 88,3 tỷ Mỹ kim, tương đương 6% tổng tài sản của Credit Suisse ra khỏi nhà băng này. Riêng với lãnh vực quản lý tài sản - hoạt động kinh doanh chính của nhà băng này, khách hàng đã rút 66,7 tỷ Mỹ kim.

Sở dĩ có làn sóng rút tiền và tin đồn Credit Suisse sẽ phá sản là vì trước đó, vào đầu tháng 10/2022, Credit Suisse đã làm sửng sốt giới tài chánh - đầu tư toàn cầu khi họ nhận thấy một tín hiệu bất thường từ nhà băng này đó là "chi phí bảo hiểm trái phiếu của Công ty để bảo vệ cho trường hợp vỡ nợ đã tăng khoảng 15%, đẩy giá giao dịch CDS (Credit Default Swap) của Credit Suisse lên mức cao chưa từng có kể từ năm 2009. Tiếp sau đó là việc Credit Suisse liên tục cắt giảm nhơn sự và thua lỗ triền miên cho tới bây giờ phải chết hụt nếu như Thụy Sĩ không bơm 54 tỷ Mỹ kim thì nó sụm bài chè như SVB rồi.

Cũng như các mặt khác trong đời sống chánh trị, xã hội, lãnh vực nhà băng cũng tương tự, lúc hưng thịnh thì không sao nhưng lúc lao đao thì bị thiên hạ cầm dao mổ xẻ. Và chẳng cần phải mổ xẻ sâu mới tìm ra bịnh tình tại Credit Suisse mà họ chỉ cần nhìn lại thân phận của Shan Li ở cái ghế Hội đồng quản trị thì họ có quyền kết luận bịnh tình của Credit Suisse là do con virus Shan Li, điều tệ hại hơn là Shan Li lại được giữ vai trò cấp cao trong nhóm quản lý rủi ro, hội đồng tư vấn châu Á và ủy ban bồi thường kể từ năm 2019 đến nay.

Cho nên sẽ không sáng sủa gì khi Credit Suisse được Thụy Sĩ bơm thuốc hồi sanh 54 tỷ Mỹ kim, bởi vì thiên hạ sẽ chỉ vào con virus Tàu cộng ở trong phổi của Credit Suisse đó là Shan Li. Rồi người ta quay lại thời Ông Trump làm Tổng thống và Ông Mike là Giám đốc CIA đó là vào năm 2018. Thời kỳ này, chánh quyền Tổng thống Trump đã công bố một bản cáo bạch rằng: 

- CPPCC là một "cơ quan điều phối quan trọng" tập hợp đại diện của các nhóm lợi ích Tàu cộng và được lãnh đạo bởi Ủy ban Thường vụ Bộ Chánh trị của Tàu cộng.

- CPPCC là một ủy ban cố vấn "dưới sự lãnh đạo của Tàu cộng, là cơ quan cấp cao nhứt giám sát hệ thống Mặt trận Thống nhứt.

- Chiến lược của Mặt trận Thống nhứt là sử dụng nhiều phương pháp để tác động đến các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, các chánh phủ nước ngoài và các chủ thể khác để hành động hoặc áp dụng các lập trường ủng hộ các chánh sách ưu tiên của Tàu cộng.

- Một số thực thể chánh thức và bán chánh thức tiến hành các hoạt động ở nước ngoài do Mặt trận Thống nhứt hướng dẫn hoặc tài trợ, bao gồm cả các tổ chức quân sự và chánh phủ Tàu cộng.

Như vậy, trong khi Credit Suisse vừa được tỉnh lại nhờ mũi thuốc hồi dương 54 tỷ Mỹ kim của Chánh phủ Thụy Sĩ thì việc chú Tàu cộng Shan Li lâu nay ngồi trong đống rơm của Credit Suisse lại bị lôi ra sẽ là bị đát cho số phận của nhà băng này. 

Hiện nay Credit Suisse đang phải đối mặt với hành động pháp lý từ các cổ đông Hoa Kỳ, những người cáo buộc Nhà băng này đã không tiết lộ những khó khăn tài chánh của mình và vi phạm luật chứng khoán.

Các vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại Credit Suisse tại tòa án liên bang, cáo buộc nhà băng này đã đưa ra những tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm về tình hình tài chánh của mình và không tiết lộ đầy đủ rằng họ phải chịu sự gia tăng "đáng kể" về dòng tiền chảy ra của khách hàng vào cuối năm 2022. 

Một vụ kiện mới được đệ trình vụ kiện bao gồm những khiếu nại đó, cộng với khiếu nại liên quan đến những điểm yếu đáng kể trong kiểm soát tài chánh nội bộ của Credit Suisse. 

Tất cả những căn bịnh trên của Credit Suisse sẽ là thách thức cho mũi thuốc hồi sanh 54 tỷ Mỹ kim của Thụy Sĩ. Tóm lại, Credit Suisse hiện nay như cái xác chết chưa chôn. Và với hiện tình bi đát của Credit Suisse hiện nay, đám nhà băng lớn bên Việt Nam cộng sản cũng sẽ tan hoang, thảm hại không thua gì SVB trước khi sụp đổ. Bởi vì lâu nay Credit Suisse là nguồn sữa nuôi mập các nhà băng lớn bên nước CHIỀU NAY. 

Không tin cứ kiểm chứng báo nhà sản với những nhận định kiểu đái ngược gió rằng: Credit Suisse không ảnh hưởng tới ta./.

Tran Hung.


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo