Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MINH BẠCH & LỢI ÍCH?

MINH BẠCH & LỢI ÍCH? Lợi ích có cần không? Rất cần. Ở mức độ nhỏ, nó là tiền bạc của mỗi con người. Lớn hơn, nó là tài chính của doanh n...

MINH BẠCH & LỢI ÍCH?

Lợi ích có cần không? Rất cần. Ở mức độ nhỏ, nó là tiền bạc của mỗi con người. Lớn hơn, nó là tài chính của doanh nghiệp và trên tất cả, đó là ngân sách quốc gia. 

Ngân sách quốc gia luôn cần phải có sự dồi dào. Nó dùng để đầu tư phát triển và giải quyết nhiều nhu cầu an sinh xã hội. Khi mọi vấn đề được giải quyết thoả đáng, xã hội sẽ bớt xung đột và phát triển tiến tới sung túc, thịnh vượng. 

Nhưng làm sao để có được lợi ích và có một cách lâu dài? Đây mới là câu hỏi cần giải đáp mà không được những người quản trị đất nước nhắc đến như là một điều tiên quyết cần phải duy trì. 

Trong thực tế quản trị của bất kỳ quốc gia nào, sự thịnh vượng không thể có được trên những điều bất minh. Minh bạch luôn là yếu tố để tạo nên niềm tin. Niềm tin lại là thứ để huy động các nguồn lực và khi đã huy động được nhiều nguồn lực, chính nó sẽ tạo ra được lợi ích chung dồi dào cho dân tộc. 

“Kê khai tài sản cán bộ là vấn đề khó, nhạy cảm,...”. Đây là một câu nói/một điều vô cùng đáng tiếc. Đáng tiếc ở chỗ, minh bạch là bước nền móng để tạo nên lợi ích quốc gia nhưng đã bị bỏ qua.

Tệ hại hơn nữa, nó tạo ra một tấm áo giáp vững chắc cho những kẻ tham quan ít nhiều từng xà xẻo ngân sách. Nguy hiểm hơn, nó đánh gục quyết tâm của những con người liêm chính vốn đã vô cùng ít ỏi còn tồn tại trong hệ thống. Tạo ra một xã hội quen cúi đầu trước khó khăn thử thách, thui chột ý chí xây dựng và đấu tranh. 

Xưa nay, nguồn cơn tạo nên sự xung đột trong xã hội luôn là những quyết định duy ý chí, trái với quy luật khách quan và đi ngược xu hướng chung của nhân loại tiến bộ. Nó còn tạo nên sự nghi kỵ lẫn nhau trong cộng đồng và điều đáng sợ hơn cả là từ sự nghi kỵ ấy làm thoái hoá mọi mặt của xã hội, dẫn đến tụt hậu cho quốc gia. 

Nhiều ý kiến cho rằng người dân không nên xuống đường gây bất ổn xã hội. Nhưng, khi hỏi lại họ: nếu ta im lặng thì liệu sẽ có một ngày nào đó cũng lại bất ổn như Venezuela? Họ lại lặng im, không thể trả lời. 

Như vậy, tương lai của đất nước và lợi ích của dân tộc không thể quyết định được bằng một vài đặc khu kinh tế hay vấn đề an ninh mạng như Quốc hội vừa bàn. Một kỳ họp mất quá nhiều thời gian với những nội dung không thực tế. Mấu chốt của nó nằm ở chỗ sự minh bạch không được gọi đúng tên. Không được nêu cao trên bước đường phát triển. 

Với một bộ máy quản trị yếu kém lại thích xây lâu đài trên cát. Với nhiều hiểm nguy đe doạ đất nước cả trong và ngoài biên giới hiện tại, dường như chúng ta vẫn phải kiếm tìm một thuyền trưởng bản lĩnh, vững tay chèo để đưa con thuyền Việt Nam qua cơn bão lớn, đầy hiểm nguy tiềm ẩn.

NTA




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo