Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỆNH NGỘ NHẬN, HOANG TƯỞNG

BỆNH NGỘ NHẬN, HOANG TƯỞNG  Mỗi khi có đám tang mấy ông nhớn, đài truyền hình và báo chí đưa tin, rằng dân ta hàng ngàn, hàng triệu người đứ...

BỆNH NGỘ NHẬN, HOANG TƯỞNG 

Mỗi khi có đám tang mấy ông nhớn, đài truyền hình và báo chí đưa tin, rằng dân ta hàng ngàn, hàng triệu người đứng hai bên đường tiễn đưa bằng tất cả lòng thành kính. Tôi cười, rằng hồi nhỏ, thấy có đám tang nhớn, tôi cùng đám trẻ trâu và cả làng cũng ùa ra xem. Ở xứ sở không có gì vui thì đám tang cũng vui như đám cưới, hội hè. Ở đâu có đông người ở đó có niềm vui.

Mỗi khi Hội Nhà văn tổ chức đêm thơ vào Ngày thơ ở Quốc Tử Giám hoặc ở các địa phương, ngoài những nhà thơ yêu thơ của chính họ, hàng trăm người không biết gì về thơ cũng ùa đến xem. Đài truyền hình, báo chí và cái hội tự yêu thơ ấy cũng tự hào, tự sướng rằng dân Việt rất yêu thơ, đúng là cường quốc thơ. Tôi hỏi một số người đi dự hội thơ ấy, rằng thơ năm nay hay thế nào. Họ cười, rằng có nghe được gì đâu mà biết hay? 

Rồi mỗi khi có nguyên thủ của cường quốc nào đó sang Việt Nam, thậm chí không cần cường quốc như Triều Tiên, người ta cũng ùa ra đường đứng xem. Đài truyền hình và báo chí tha hồ quay phim, chụp ảnh rồi cũng tự hào, rằng dân Việt ta hiếu khách, đã nhiệt liệt đón ông nọ bà kia. Tôi cười, rằng nếu tôi rảnh, tôi cũng ra đứng đường để xem. Cứ có gì lạ thì ùa ra xem chứ có gì mà hoắng lên là hiếu khách?

Nhớ có lần ở quê tôi, khi đào mương thủy lợi, người ta phát hiện một ngôi mộ cổ có xác ướp, nghi là bà hoàng nào đó của Nguyễn Nhạc, vậy là làng trên xóm dưới ùa đến xem, chen lấn như xem hội. Chính quyền thấy vậy đã mang người ta đến sân vận động phơi xác cả tháng trời để bán vé cho mọi người đến... thành kính tiễn đưa người quá cố.

Và có lần có một chị bị điên ở truồng chạy rông vào làng, cả làng thấy lạ cũng ùa ra đứng hai bên đường để xem. Người thì bảo đẹp như tiên giáng trần rồi làm thơ, người thì vẫy tay cổ vũ như là mến khách. Rồi có người bảo đồ điên. Cãi nhau rồi đánh nhau loạn xạ như trong lễ hội vậy!

Nếu có tiêu chí xếp loại về sự ngộ nhận, hoang tưởng, tôi dám chắc người Việt sẽ được xếp hàng đầu!

Chu Mộng Long



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo