Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÁNH GIÁ VỀ DỊCH BỆNH HIỆN NAY

ĐÁNH GIÁ VỀ DỊCH BỆNH HIỆN NAY Nhiều bạn đọc muốn tôi nhận định về dịch bệnh hiện nay trên thế giới. Nhất là về các thông tin như ở Trung Qu...

ĐÁNH GIÁ VỀ DỊCH BỆNH HIỆN NAY

Nhiều bạn đọc muốn tôi nhận định về dịch bệnh hiện nay trên thế giới. Nhất là về các thông tin như ở Trung Quốc đã giảm đi, Hàn Quốc và Ý, Iran đang bùng nổ rất nhanh. Tôi cũng chưa đủ thông tin để cho là mình biết hết nên cũng trình bày như một đánh giá cá nhân.

Cái đầu tiên tôi muốn nói là tôi e rằng bệnh dịch chưa giảm nhiều tại Trung Quốc như đảng CSTQ đã công bố. Chỉ dấu thứ nhất là đang có việc tuyên truyền là nhiều nhà máy, công ty đã hoạt động lại nhưng thực tế là chưa. Kể cả các trường học cũng thế. Một người em của tôi đang theo học tại Trung Quốc nói rằng vẫn chưa nghe khi nào sẽ đi học lại. 

Vũ Hán là tuyến đầu về dịch bệnh, đảng CSTQ nói rằng đã có bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đóng cửa vì “dịch đã giảm nên không cần thiết nữa”. Tôi e rằng đây là để tuyên truyền là chính. Đọc kỹ thông tin thì bệnh viện dã chiến này chỉ quy mô cấp huyện, đủ sức chứa chừng 100 bệnh nhân. Trung Quốc đã nhiễm bệnh quy mô như thế thì có hay không có cái bệnh viện bé tí 100 giường cũng không sao. Nên đóng để có lợi về mặt tuyên truyền hơn là vẫn mở ra vì lợi ích y khoa bé tí.

Như chúng ta đã biết là dịch bệnh sẽ làm gia tăng làn sóng bài Trung trên thế giới. Như vậy sẽ làm bất lợi cho Trung Quốc. Chúng ta biết thì đảng CSTQ dĩ nhiên còn biết sớm hơn. Nếu tôi là Tập, muốn thế giới bớt nhớ về Trung Quốc là “con bệnh gây dịch chính” thì cần một diễn viên đóng thế. Nếu muốn dư luận quên Trung Quốc là ổ dịch số 1 đi thì cần một nước khác là ổ dịch số 2 dần thay cho mình.

Hàn Quốc là một lựa chọn lý tưởng một khi Trung Quốc cần “lấy mận thay đào”. Trước nhất, Hàn Quốc là một nước nhỏ, nếu đem Hàn Quốc ra làm hình nhân thế mạng “bài Hàn để bớt bài Trung” thì về sau (khi dịch qua đi) cũng đỡ e ngại sức mạnh trả đũa. Thứ hai là Hàn Quốc là nước dân chủ, chính phủ Hàn Quốc không thể giấu dịch như đảng CSTQ nên hiệu quả truyền thông sẽ tốt trong việc “dùng Hàn Quốc thay cho Trung Quốc” trong các công bố dịch toàn cầu hàng ngày của WHO.

Xét về mặt này thì dùng Hàn Quốc “đóng thế” sẽ phù hợp hơn chọn Việt Nam hay Triều Tiên. Đảng CSTQ là đảng anh, đảng anh thừa hiểu các đảng em sẽ chơi bài giống mình về dịch bệnh khi cần. Đem các đảng em ra thí điểm thì hiệu quả truyền thông sẽ khó mà đạt như mong muốn.

Vấn đề tiếp theo là vấn đề địa chính trị. Hàn Quốc là một đồng minh nhỏ của Mỹ tại Đông Bắc Á.  Muốn phá sự ổn định của chiến lược Indo-Pacific của Mỹ thì Trung Quốc có ba lựa chọn. Đó là quấy rối bán đảo Đông Dương (và Asean), quấy rối vùng vịnh Bengal và quấy rối bán đảo Triều Tiên. Một Hàn Quốc suy yếu và hỗn loạn sẽ bất lợi cho sách lược ổn định Triều Tiên mà Mỹ đang làm.

Cuối cùng là vấn đề y tế. Hơn ai hết đảng CSTQ đang muốn có thuốc trị bệnh và dĩ nhiên Tập hồ nghi Trump đang cầm thuốc trong tay. Mỹ sẽ khó mà làm ngơ khi thấy Hàn Quốc đã thật sự cần. Một khi Hàn Quốc cầm thuốc thì Trung Quốc và Iran sẽ nhanh chóng có thuốc. 

Xét các mặt toàn diện như thế, việc Hàn Quốc xuất hiện giáo phái Tân Thiên Địa như một con chốt của trò chơi là điều tất nhiên. 

Về Ý và Iran thì là vấn đề khác. Chúng ta chưa có đủ thông tin khả tín dùng cho việc phân tích nên tôi chưa muốn nói sâu. Iran thì các bạn biết rồi nên không bàn nữa. Về Ý thì tôi nói ngắn gọn thôi, đó là một đầu cầu cho chiến lược “vành đai-con đường” của Trung Quốc trong việc thâm nhập châu Âu.

Nhìn bàn cờ dịch bệnh trong bàn cờ địa chính trị như thế để chúng ta hiểu rằng dịch bệnh sẽ còn lâu mới giảm và kết thúc, kể cả khi Mỹ thực lòng đứng ra chống dịch cho toàn cầu.

Cả Tập và Trump đều có nhu cầu khấn vái, trù ẻo cầu cúng cho dịch bệnh lây lan, vấn đề chỉ là nơi nào mà thôi.

H.M



1 nhận xét

  1. Tác giả cho rằng Tàu khựa sợ thế giới bộc phát khuynh hướng bài Trung, nên ra lệnh đóng cửa bệnh viện 100 giường . Cũng có lý đấy nhá , nhưng chỉ là ý nhỏ thôi .
    Ai cũng biết độc đảng toàn trị , coi thế giới bằng nửa con mắt . Cái mà độc tài toàn trị sợ hãi nhất vẫn là sức mạnh vùng lên của dân chúng .

    Thế nên chúng không ngần ngại giành đặc quyền đặc lợi cho lực lượng đàn áp dân chúng là công an và quân đội .
    Công an , quân đội là thành trì bảo vệ đảng toàn trị , chứ không phải để bảo vệ đất nước , không phải để bảo vệ dân tộc !!!

    Vì thế hiến pháp csVN không bao giờ bỏ đi điều số 4 .
    Thế nên : Ta quì cộng cưỡi cổ . Ta đứng cộng sụp đổ . Đó là chân lý không dời đổi !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo