Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KÝ NINH CHIẾN SỰ

KÝ NINH CHIẾN SỰ Bài này mình tổng hợp lại những gì mình tìm hiểu vài ngày qua, thấy khá thú vị nên chia sẻ với mấy cụ đọc cho biết. Thời bu...

KÝ NINH CHIẾN SỰ

Bài này mình tổng hợp lại những gì mình tìm hiểu vài ngày qua, thấy khá thú vị nên chia sẻ với mấy cụ đọc cho biết. Thời buổi media đệ tứ quyền muốn nắm quyền sinh sát, bịt mắt bịt miệng thường dân thì mỗi người phải tự làm người đọc thận trọng và khôn ngoan, tìm hiểu nhiều nguồn rồi tự kết luận cho riêng mình thôi. Và dĩ nhiên bài này cũng chỉ để tham khảo, không có ý khuyên bảo ai. Bác sĩ còn chưa dám khuyên ai, còn tui tuổi gì chớ.

Nói trước là tui chỉ nói dìa HCQ thôi nha, mấy mợ "thù châm" làm ơn đừng có theo đuổi tui nữa, tui vừa già vừa xấu chứ có đẹp chi mô. :D :D :D

***
HCQ là thuốc cũ như cái hũ, có mặt cách đây hơn nửa thế kỷ rồi. Theo CDC (ông kẹ ở Mỹ), HCQ được FDA chấp thuận cho việc dùng để chữa bệnh thấp khớp (arthritis) và malaria (sốt rét), lupus (ban đỏ). HCQ có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi và khá an toàn. Nếu có tác dụng phụ thì cũng nhẹ thôi, nghĩa là không bị chết, không di chứng ghê gớm.  Dĩ nhiên là phải có liều lượng nhất định, chứ uống 100 viên/lần thì đó là liều dành cho mấy mợ thất tình chán sống rồi.

Còn HCQ dùng để phòng và trị covid thì sao? Hiện có 2 trường phái, bênh và chống.

Phe chống cho là HCQ không có tác dụng điều trị, và có thể gây ảnh hưởng tim. Tạp chí y khoa lừng danh Lancet có bài nghiên cứu cho là HCQ vô dụng, và có thể gây chết người. Nhưng sau đó đã phải rút lại và xin lỗi về việc đăng vụ này, lý do là công ty cung cấp dữ liệu đã không cho tiếp cận thông tin nguồn để kiểm chứng. 

Hiện CDC và FDA của Mỹ vẫn theo xu hướng không dùng HCQ cho điều trị covid, vì chưa có một nghiên cứu đủ thuyết phục. Nói cách khác là không có thuốc điều trị, chỉ có chữa triệu chứng suy hô hấp mà 88% bệnh nhân covid chết vì chứng này.

Còn phe ủng hộ HCQ gồm nhóm bác sĩ tuyến đầu của Mỹ vừa rồi bị big tech gỡ clip, cho là HCQ + Kẽm + kháng sinh có tác dụng tốt không chỉ chữa mà còn ngừa được covid ở giai đoạn SỚM. Lưu ý chữ sớm nha các cụ. Theo mình hiểu sớm ở đây là chưa nặng đến phải nhập viện, hoặc là chưa nhiễm bệnh, hoặc chưa có triệu chứng.

Không chỉ là nhóm bác sĩ tuyến đầu, mà có nhiều bác sĩ khác ở Mỹ cũng ủng hộ trường phái này mà mình đã đọc. Cụ thể là bác sĩ Vladimir Zelenko hành nghề ở thành phố Monroe, New York.

Ngày 28 tháng 4 ông gửi 1 lá thư cho toàn thể đồng nghiệp trên toàn thế giới, kêu gọi hãy khẩn cấp sử dụng HCQ + kẽm + kháng sinh cho điều trị covid với cả những bệnh nhân có triệu chứng mà không cần phải chờ xác định qua test. Ông căn cứ vào kết quả rất khích lệ từ chính mình. Với các bệnh nhân không phải nhập viện (outpatient) phác đồ điều trị của ông là: 

1. HCQ 200 mg 2 lần/ngày trong 5 ngày
2. Azithromycin 500 mg 1 lần/ngày trong 5 ngày 
3. Zinc sulfate 220 mg 1 lần/ngày trong 5 ngày.

Bác sĩ Vladimir lập luận dựa vào tổng hợp thông tin có sẵn từ China, Korea và 1 nghiên cứu mới đây từ Pháp. Theo đó, HCQ là 1 chất kiềm yếu (weak base), giúp màng tế bào giảm độ acid, từ đó kẽm mới vào được tế bào. Chính kẽm mới là tác nhân làm chậm lại sự phát triển của virus. Còn kháng sinh giúp ngừa phụ nhiễm từ các vi khuẩn cơ hội.

Từ ngày 15/3 (tức khoảng 1.5 tháng tính đến ngày công bố lá thư này) nhóm của ông đã tiếp nhận 1450 bệnh nhân ở Monroe, NY. Số này đã được test dương tính hoặc chỉ có triệu chứng nghi ngờ. Hầu hết chỉ được sơ cứu. Chỉ những bệnh nhân bị khó thở hoặc thuộc nhóm rủi ro mới được trị bằng phác đồ trên. Nhóm này có 405 người.

Và kết quả là chỉ có 2 người chết, 6 phải nhập viện vì viêm phổi, chỉ có 4 người cần máy trợ thở. Ngoài ra không có ai bị tác dụng phụ nặng, chỉ có 10% bị tiêu chảy và buồn nôn tạm thời.

Rồi ngày 3 tháng 7 là 1 nghiên cứu của hệ thống y tế Henry Ford. Đây là 1 tổ chức phi lợi nhuận khá lớn, trụ sở chính ở Detroit, Michigan, với hơn 250 cơ sở và 6 bệnh viện. Công bố này có đăng trên tạp chí International Journal of Infectious Diseases khá uy tín, có peer reviewed (được các đồng nghiệp đánh giá, xét duyệt trước khi đăng). 

Nghiên cứu này phân tích dữ liệu của 2541 bệnh nhân nhập viện từ ngày 10/3 đến 2/5. Kết quả là nhóm được sử dụng HCQ (chỉ HCQ thôi ) chỉ có 13% chết, so với nhóm không sử dụng là 26%. Họ kết luận HCQ có tác dụng tốt, và khuyến cáo nên dùng. ( Như vậy theo tiêu chuẩn facebook, youtube thì đây cũng là tin xàm, đáng bị gỡ bỏ). :)

Nhưng bác sĩ Fauci cho là kết quả này không đáng tin, vì nghiên cứu không đạt chuẩn randomized (ngẫu nhiên) và không có nhóm đối chứng (placebo), cho dù đã được peer reviewed.

***
Tóm lại, nhóm không ủng hộ HCQ cho rằng không có nghiên cứu chuẩn nào kết luận HCQ có tác dụng tốt. Dù tuyên bố HCQ có hại cũng bị gỡ khỏi tạp chí Lancet. Nghĩa là họ không ủng hộ cũng không đủ sức lên án.

 Còn nhóm ủng hộ, tuy không có 1 nghiên cứu đúng chuẩn, thuyết phục, nhưng xuất phát từ thực tiễn điều trị của các bác sĩ tuyến đầu. 

Được biết Henry Ford cũng đang tiến hành một nghiên cứu xem HCQ có tác dụng ngăn ngừa covid hay không đối với các nhân viên y tế tuyến đầu. Nghiên cứu này có 3000 người tham gia với mẫu ngẫu nhiên và double-blinded, nghĩa là cả bác sĩ và bệnh nhân đều không biết mình đang trong quá trình nghiên cứu, do đó có độ tin cậy cao.

Ở Canada, HCQ cũng đang được ưu tiên thử nghiệm để điều trị covid. Đây cũng là nghiên cứu theo chuẩn double-blinded, và được biết là có 5 bệnh viện ở Toronto tham gia, theo facebook của anh Tôn Thất Hùng. Hy vọng là có kết quả sớm.

Một điều nữa, các nghiên cứu dùng HCQ chữa trị cho covid không gây hứng thú cho các đại công ty dược, đơn giản là vì thuốc này rẻ như bèo, đâu có đem lại lợi nhuận gì nhiều. Họ đơn giản là dân kinh doanh với mục tiêu là lợi nhuận, chứ không phải nhà từ thiện.

***
 Đúc kết cho riêng mình. Tui không xúi ai nha. :)

- Covid lây nhiễm mạnh, nhưng độc tính yếu. Hầu hết những ca tử vong là người già và có thêm nhiều bệnh mãn tính khác. Trẻ em chịu đựng khá tốt. Hiện nhiều quốc gia nghèo đang sử dụng HCQ cho điều trị covid.

- Dĩ nhiên phòng ngừa là tốt. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang (dù không biết chắc là có phòng được hay không cũng cảm thấy yên tâm hơn), tránh tụ tập đông người.

- nếu có triệu chứng thì đi test. Dù là không dễ đâu nha. Dân Canada phải bệnh đủ nặng mới được test, bằng không là mời về uống tylenol, advil đỡ ghiền.

- nếu test là dương tính thì yêu cầu bác sĩ cho uống HCQ  + kẽm + kháng sinh. Bởi vì có còn hơn không. Nếu HCQ không tác dụng tốt thì cũng không xấu đi. Còn hơn là chỉ biết nằm thở và cầu nguyện thượng đế. :)

Have a wonderful long weekend, folks.

Larry De King

PS: 
các bác sĩ tuyến đầu đã gặp phó tổng thống Mike Pence thứ ba vừa rồi. Họ yêu cầu bác sĩ được trao quyền chữa trị mà không bị ngăn cản bởi lý do chính trị. Nghĩa là họ được quyền cho toa HCQ mà hiện có rất nhiều rào cản.

1 nhận xét

  1. Coi như sự việc trên đã xảy ra đúng 1 tháng , tại tiểu bang Michigan với tiêu đề :
    " Treatment with Hydroxychloroquine Cut Death Rate Significantly in COVID-19 Patients, Henry Ford Health System Study Shows "

    Đây là tiểu bang , bà thống đốc theo đảng dân chủ , rất mực chống đối việc dùng Hydroxychloroquine cho điều trị Chicom virus , cách gọi Cúm Tàu + , bà tuyên bố sẽ xử phạt các bác sĩ kê toa hoặc điều trị cúm Tàu + bằng loại thuốc trên !
    Sở dĩ Henry Ford Health System làm được thí nghiệm trên , vì đây là một hệ thống y tế chăm lo sức khỏe người dân , trụ sở tại Detroit .

    Tiếc thay , chẳng mấy ai biết tin này . Lý do các truyền thông dân chủ như Huffpost , New york times , Washington post , MSNBC .... đều không đăng , họ cố tình bịt kín tin này .
    Không phải ai cũng biết cách tìm trang mạng này , nên tôi post cho các cô bác thưởng lãm . Để biết rằng , qua các thử nghiệm tại các bênh viện của Henry Ford Hospitals :

    - Bênh nhân điều trị bằng Hydroxychloroquine đơn độc , không uống kèm bất cứ thứ gì . Tỉ lệ tử vong 13/100 , cứu sống 87/100 .

    - Bênh nhân không điều trị bằng Hydroxychloroquine . Tỉ lệ tử vong 26.4/100 , cứu sống 73.6/100

    Đây là trang mạng của Henry Ford Health System tại thành phố Detroit , tiểu bang Michigan : https://www.henryford.com/news/2020/07/hydro-treatment-study

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo