Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHIÊN XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT

PHIÊN XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT Sau cả ngày ngồi phiên toà phúc thẩm, ông Trương Duy Nhất đã nói lời sau cùng, không phải một vấn đề pháp lý đơ...

PHIÊN XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT

PHIÊN XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT

Sau cả ngày ngồi phiên toà phúc thẩm, ông Trương Duy Nhất đã nói lời sau cùng, không phải một vấn đề pháp lý đơn thuần mà là một chiều hướng chính trị.

Ông nói rộng hơn phạm vi một vụ án về tài sản công mà ông không có lỗi trong sự việc này, mà là một vấn đề của việc vận dụng và cách thức vận hành xã hội của nhà cầm quyền.

Và đúng như chứng cứ trong hồ sơ vụ án được đánh giá bởi các luật sư, viện kiểm sát cuối cùng vẫn giơ cao bảo bối của mình - tôi bảo lưu quan điểm của mình và việc buộc tội là đúng pháp luật, nhưng các luật sư yêu cầu chỉ rõ cơ sở pháp lý nào thì lại không có điều khoản nào được chỉ ra.

Ông bị tuyên y án sơ thẩm với 10 năm tù giam. Trong khi, tôi đã chỉ ra sự hiểu và áp dụng nguyên tắc về truy cứu trách nhiệm hình sự là sai trái và với nhận thức đó, nếu không triệu tập chủ toạ phiên toà sơ thẩm tham gia phiên toà phúc thẩm để giải thích căn cứ pháp lý cho việc áp dụng luật, toà cấp sơ thẩm sẽ đánh giá bằng chứng và chứng minh sai hoặc không có cơ sở thuyết phục. Tôi cũng chứng minh rằng, với vai trò và vị trí cùng tương quan của ông Nhất với bối cảnh mà ông ở vào trong thời gian đó thì hành vi của ông là không có lỗi hoặc chỉ là lỗi vô ý - mà tội lợi dung chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ phải là lỗi cố ý là cấu thành bắt buộc về mặt chủ quan.

Ông Nhất với tính cách cương quyết và mạnh mẽ, dứt khoát và với sự rõ ràng trong ý chí về việc mình làm, ông tự bào chữa và những lời nói sau cùng trước khi tuyên án đều có âm vọng lớn và mang nhiều sức mạnh trong ngôn từ lẫn lập luận. Ông cảm ơn các luật sư và ông nói không thể thắng được tại phiên toà không phải vì không đủ chứng cứ pháp lý, nhưng sẽ phải được đưa tới công luận về sự việc và những điều ông nói để có thể có một sự hữu ích nào đó cho xã hội.

Ông Nhất mong muốn về một sự thay đổi cơ bản về chính trị và xã hội để không chỉ ông mà còn những người khác sẽ đều được hưởng những giá trị về sự công bằng theo luật pháp. Cuối lời nói sau cùng ông đã đọc 4 câu thơ về thời cuộc loạn lạc và đặt câu hỏi trí nhân ở đâu vào lúc này?

Lê Luân
PHIÊN XỬ ÔNG TRƯƠNG DUY NHẤT


1 nhận xét

  1. Cái lúc ông còn phò NBT, ông có nghĩ đến giá trị về sự công bằng không? Hay khi bị vứt rác rồi mới sủa hai tiếng công bằng.

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo