Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRÁCH AI?

TRÁCH AI? Hôm nay trên Facebook dậy sóng lên án Vietnam airline và người bệnh 1342, cũng như người bệnh 1347. Đúng là đáng trách thật. Sáng ...

TRÁCH AI?

Hôm nay trên Facebook dậy sóng lên án Vietnam airline và người bệnh 1342, cũng như người bệnh 1347. Đúng là đáng trách thật. Sáng nay đến Phòng khám, thấy vắng hẳn. Nhìn xuống đường, giờ này rồi mà chưa thấy kẹt xe. Phía bên kia, Vạn Hạnh Mall cũng vắng lặng.

Chỉ cần thấy những gì đang diễn ra xung quanh câu chuyện lằng nhằng giữa những người bệnh 1325, 1342, 1347, và cách quản lí khu cách li của Vietnam airline, chúng ta sẽ hiểu, tại sao nước Mỹ bị chìm trong dịch cúm Tàu, tại sao châu Âu, Úc cứ bị cúm Tàu hoành hành mãi.

Ở Mỹ, Úc, và châu Âu, họ rất coi trọng tự do cá nhân. Không dễ dàng bắt buộc ai đó mang khẩu trang, giữ khoảng cách, không ra ngoài... Nhà chức trách khi muốn yêu cầu gì cũng phải "nhìn trước ngó sau", để không bị vi phạm vào luật, xâm phạm tự do cá nhân.

Các bạn trẻ là tiếp viên hàng không là các bạn tiếp xúc nhiều với văn hóa Âu Mỹ, nên cách nhìn nhận của các bạn về việc cách li, về tự do cá nhân cũng khác với phần đông dân Việt nam. 

Tôi không nói việc tôn trọng tự do cá nhân là xấu, thậm chí tôi còn cho đó là tốt. Chỉ có điều, trong giai đoạn dịch giã này, đề cao tự do cá nhân ở một xã hội chưa coi trọng tự do cá nhân là không phù hợp, chưa đúng lúc, có thể gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, và cho những người khác.

Khi con tôi ở Canada có triệu chứng sốt, gọi điện cho cơ quan y tế chính phủ, thì họ nói thẳng luôn là không xét nghiệm gì, cứ nằm nhà, mua Paracetamol uống, khi nào có khó thở thì nhập viện. Tư duy về cách xử lí dịch cúm Tàu của họ khác hẳn với tư duy "khoanh vùng dập dịch" của chúng ta.

Nhìn theo cách các nước và nước ta thực hiện, và kết quả, thì rõ ràng chúng ta đã đi đúng hướng. Cũng có thể có những yếu tố khác giúp chúng ta thành công, như môi trường, như khả năng đề kháng của người Việt nam trong môi trường cực ô nhiễm, hoặc người Việt nam bị sơ nhiễm lao nhiều... Nhưng dù có yếu tố gì tác động, thì không có gì có thể phủ nhận sự thành công của Việt nam trong công tác phòng chống dịch cúm Tàu lần này.

Đứng trên góc độ đó, thì việc thay đổi cách thức cách li của Vietnam airline là không phù hợp, dù rằng ở các nước tiên tiến người ta vẫn làm như thế. Việt nam đã xác định đường lối chủ đạo trong chống dịch là "khoanh vùng dập dịch", đường lối đó cũng đã khẳng định được hiệu quả, thì chúng ta cần phải kiên trì với nó. Nếu không có sự thống nhất trong phương pháp thực hiện, hậu quả sẽ rất lớn. Đồng hồ Tây cũng có lúc sai, chứ không phải luôn luôn đúng nhé.

Có nhiều vấn đề liên quan đến cách li, trong đó, yếu tố tài chính, chi phí, và thậm chí là lợi lộc... là những yếu tố có thể chi phối cung cách quản lí. Tuy nhiên, theo tôi, ngành y tế cần phải giữ vị trí chủ đạo, có quyền quyết định trong việc quyết định ai phải cách li, cách li mức độ nào, cách li bao lâu, khi nào thì chuyển phương pháp cách li, khi nào thì chấm dứt... Các ngành khác, công an, quân đội... chỉ nên làm nhiệm vụ giám sát theo yêu cầu của y tế mà thôi.

Không bao lâu nữa, vaccine ngừa cúm Tàu sẽ giúp chúng ta thoát khỏi vụ dịch quái ác này. Nhưng để chúng ta không bị gục ngã trước khi cái ngày đó đến, chúng ta, tất cả mọi người, vẫn phải cố gắng duy trì những gì chúng ta đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Bs Võ Xuân Sơn




1 nhận xét

  1. Sau khi Tàu phù chúc mừng Biden , chưa đầy một tuần ... tới csVN chúc phúc , không quên lời đãi bôi , mời thăm xứ sở có nhiều mái tóc đẹp ... với ngài thích hôn tóc phụ nữ .
    Cúm Tàu thật ra đã dứt , nếu cuộc bầu cử Mỹ kết thúc phân minh ; nhưng khổ nỗi ... nó mang quá nhiều nghi vấn :
    - Một ứng cử viên năng nổ , một ngày xông xáo ba bốn tiểu bang , mỗi nơi ông đến , cả chục ngàn người ủng hộ , mua vé vào nghe ông nói chuyện , không rẻ đâu nha .
    - Ứng cử viên Biden , chỉ lèo tèo mấy mống , thậm chí camera man không dám quay chỗ khác , chỉ chõ chiếu vào Biden , lý do quay chỗ khác ... lộ hết sao .

    Thế nhưng Trump chỉ có 74 triệu phiếu , Biden có những 80 triệu . Một người trốn gặp mặt ủng hộ viên , thậm chí tệ tới nỗi ông Obama phải đi cổ võ thay cho Biden !
    Tuy nhiên nhờ kỹ thuật digital tân tiến , với máy móc tân kỳ , lại được trợ giúp tận tình của Tàu phù , Biden hơn phiếu Trump !!!

    Biết bao cuộc xuống đường ủng hộ Trump sau bầu cử .... còn dài dài ... họ nói thẳng cúm Tàu chỉ giống như cúm hàng năm, hàng năm dân Mỹ chết vì cúm trung bình từ 50000- 100000 , mặc dù có chích ngừa !
    Dựa vào truyền thông thời công nghệ 4.0 và Big media , Big tech nằm trong tay họ , vì lợi nhuận tại thị trường hơn 1,5 tỉ người , họ thao túng truyền thông , gây hoảng loạn , kích động sợ hãi chết người .... bắt đeo khẩu trang , cách ly 6 feet mỗi người , thậm chí lock down đóng cửa bán buôn ....

    Thật ra chỉ dàn cảnh , cách ly gì ? Cách ly , nhưng vẫn cho bán hàng rong vào rao hàng ông ổng ...!! Tưởng rằng bầu cử êm đẹp vì ván đã đóng thuyền , ai ngờ Trump chứ không phải tay mơ...
    Thế là cúm Tàu sống lại , khắp các tiểu bang Mỹ gia tăng , Âu châu gia tăng , Tàu , Ta ... cũng gia tăng !!
    Hãy nhìn Thụy điển : không khẩu trang , không đóng cửa trường học , không đóng cửa bán buôn ... và nay Thụy sĩ cũng học theo .... vì họ biết con cúm Tàu chỉ là sản phẩm của chính trị của truyền thông trong thời đại lừa dối lên ngôi : Tàu cộng thống trị toàn cầu , một vành đai một con đường !!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo