Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÚ ĐẤM VÀO ĐAN ĐIỀN

CÚ ĐẤM VÀO ĐAN ĐIỀN ========================= Hôm thứ 4, 20 tháng 1, ngay sau lễ nhậm chức ông Biden đã ký 1 loạt lệnh hành pháp nhằm hủy bỏ...

CÚ ĐẤM VÀO ĐAN ĐIỀN

CÚ ĐẤM VÀO ĐAN ĐIỀN
=========================

Hôm thứ 4, 20 tháng 1, ngay sau lễ nhậm chức ông Biden đã ký 1 loạt lệnh hành pháp nhằm hủy bỏ những việc làm trước đây của ông Trump.

Đáng chú ý nhất là lệnh thu hồi giấy phép làm đường ống dẫn dầu XL Keystone dài gần 1900 km từ tỉnh bang Alberta của Canada sang tiểu bang Nebraska, từ đây sẽ tiếp tục dẫn về các khu lọc dầu vùng vịnh ở Texas.

Dự án này được đệ trình từ 2005, được cho là có lợi cho cả 2 quốc gia Mỹ và Canada. Dầu thô của tỉnh Alberta sẽ được chảy thẳng sang Mỹ, thay vì vận chuyển bằng đường xe lửa, do đó giảm giá thành, và Canada sẽ bán được nhiều dầu hơn.

Nhưng dự án này bị trì hoãn dưới 8 năm của chính phủ Obama, với lý do là sợ ảnh hưởng môi trường. Đến 2017, chính phủ Trump nhanh chóng phê duyệt, và 2 bên bắt tay xây dựng đường ống, dự kiến là 2025 hoàn thành.
Tháng 7 2020 vừa qua, chính phủ Trump cũng phê chuẩn quyết định mua thêm 29% dầu thô từ đường ống này. Đây là một tin rất đỗi vui cho Canada, một đất nước hiện nay với sức mạnh kinh tế chính từ việc đào mỏ lên mà bán.

***
Quyết định này theo các nhà quan sát sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phía Mỹ vì họ có thể mua từ một số nguồn khác. Mỹ cũng khai thác dầu đá phiến, nhưng đây là loại dầu ngọt nhẹ, đang khi các nhà máy lọc dầu vùng vịnh như Texas được thiết kế cho loại dầu thô như ở Canada.

 Ngoài việc mất một số việc làm, giá dầu có thể đắt hơn chút, nhưng Mỹ không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng với Canada thì khác. Với nền kinh tế chủ yếu đào mỏ bán ăn, quyết định này ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng ngàn việc làm bị mất, và trên hết là không bán được lượng dầu như dự tính. Tỉnh bang Alberta u sầu, ngân sách quốc gia Canada cũng buồn thảm.

Ngài Trudeau đẹp trai tuyên bố đây là 1 quyết định đáng thất vọng (disappointed). 
Còn thủ hiến tỉnh bang Alberta Jason Kenney bảo điều này đau đớn như 1 cú đấm vào đan điền (gut punch). Riêng lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O'Toole cho đây là một thiệt hại nặng nề (devastating).

Hàng chục năm qua, từ 2005, Canada đã bỏ nhiều hy vọng, tiền của và công sức cho dự án này mà nay đã tan thành mây khói. Có tin cho rằng chính phủ Canada dự định khởi kiện quyết định này. Nhưng chắc sẽ không đi đến đâu.

Welcome to Canada, Mr. Biden.


Larry De King


1 nhận xét

  1. Hi.. hi ...ho ...ho ...
    Cánh tả Mỹ ghét Trump , nhỏ nhen trả thù Trump bằng mọi giá mọi cách , cho dù thất thu , cho dù thất nghiệp , cho dù mất hoà khí với cánh tả Canada ... who care ?
    Ngồi xem phe tả Mỹ đang TẢ phe tả Canada ...xem đỡ buồn mùa cúm Tàu !!!
    Vì cúm Tàu nên save lives , nên bỏ phiếu bằng thơ ; nhưng Amazone không đồng ý bỏ phiếu qua thơ để lập nghiệp đoàn !!! Dễ hiểu thôi vì dễ dàng gian lận : vote fraud .

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo