Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC TÀU CỘNG BỂ NỢ CÓ KÉO THEO CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC Ở VIỆT NAM ?

CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC TÀU CỘNG BỂ NỢ CÓ KÉO THEO CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC Ở VIỆT NAM ? Như vậy, với thuốc độc của Tổng thống TRUMP, bộn đại gia địa ...

CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC TÀU CỘNG BỂ NỢ CÓ KÉO THEO CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC Ở VIỆT NAM ?

CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC TÀU CỘNG BỂ NỢ CÓ KÉO THEO CÁC ĐẠI GIA ĐỊA ỐC Ở VIỆT NAM ?

Như vậy, với thuốc độc của Tổng thống TRUMP, bộn đại gia địa ốc của Tàu cộng đã Tàu cộng đã và đang phá sản như HNA group, Evergrande Holding và nay là Fantasia Holdings Group, một đại gia địa ốc do cháu gái của Tăng Khánh Hồng, cựu Phó Chủ tịch nước Tàu cộng sáng lập và làm chủ.

Câu hỏi đặt ra là làng sóng bể nợ của ngành địa ốc Tàu cộng có tác động đến ngành địa ốc Việt Nam hay không? Xin trả lời chắc chắn là có vì những năm gần đây giá địa ốc bên Việt Nam dựng đứng có phần đóng góp của dân Tàu cộng với 02 nhiệm vụ khi qua Việt Nam đầu tư là "đĩa chánh trị và rửa tiền". 

Cho nên, khi bom nợ ngành địa ốc của Tàu cộng phát nổ thì Việt Nam cũng sẽ nổ theo chỉ khác nhau là nhanh hay chậm mà thôi. Ngoài ra, dưới tác động tiêu cực của đại dịch cúm Tàu cộng và giải pháp chống dịch ngu dốt của nhà cầm quyền dẫn đến làn sóng "bỏ phố về rừng" ồ ạt cũng góp phần làm cho ngành địa ốc Việt Nam sụp đổ.

Tuy nhiên, có một nguyên nhơn chính dẫn đến ngành địa ốc Việt Nam sụp đổ y chang như bên Tàu cộng đó là việc làn sóng chuyển đổi và thành lập doanh nghiệp theo mô hình Holding mấy năm nay đang bùng nổ ở Việt Nam mà hôm trước tui có nói tới. 

Có một thực tế là thủ tục vay bên Việt Nam của các nhà băng xem ra có vẻ "nghiêm ngặt" với các doanh nghiệp không có "đại ca đỏ" chống lưng hoặc mức lại quả không tương xứng nhưng bên lãnh vực phát hành trái phiếu doanh nghiệp thì rất là dễ dãi, thủ tục vô cùng đơn giản nhưng thu lại rất nhiều tiền từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Ở bên Mỹ này, trái phiếu doanh nghiệp cũng là một kênh đầu tư kiếm lời nhanh và cao hơn là gởi tiết kiệm tại các nhà băng. Nhưng việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp không hề đơn giản, muốn bán được trái phiếu thì trái phiếu của doanh nghiệp phải được đánh giá là "Trái phiếu đáng tin cậy nhứt" vì nó ít rủi ro nhứt và để có được điều này thì trái phiếu doanh nghiệp sẽ được các dịch vụ như Standard & Poor's, Moody's và Fitch tiến hành xếp hàng bằng cách tính toán rủi ro vốn có trong mỗi trái phiếu cụ thể và trái phiếu đáng tin cậy nhứt được xếp hạng AAA - ba A. Trái phiếu doanh nghiệp được đánh giá cao tạo thành nguồn thu nhập đáng tin cậy cho danh mục đầu tư, nó có thể giúp người mua tích lũy tiền để nghỉ hưu hoặc tiết kiệm cho việc học đại học hoặc trang trải các chi phí khẩn cấp.

Ở bên Việt Nam thì không như bên này, doanh nghiệp phát hành trái phiếu tràn lan, nhứt là lãnh vực địa ốc mà hôm trước tui có nói về con bò đỏ Huyền Kate - Huyền Cò ở bài viết "HÃY TRÁNH XA VÀ TẨY CHAY CÁC "EVERGRANDE HOLDING" Ở VIỆT NAM MÀ CỤ THỂ LÀ HUYỀN CÒ - TIỀN THÂN CỦA HCI HOLDING NẾU KHÔNG MUỐN TRỞ THÀNH KẺ TÁN GIA - BẠI SẢN" đăng ngày 22/9/2021 đó. 

Việc doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu tràn lan thiếu kiểm soát và đánh giá xếp hạng của các tổ chức uy tín là bản sao của sự sụp đổ hệ thống của ngành địa ốc bên Tàu cộng hôm nay và nó là cái trò lừa đảo trước đây có tên gọi là "Nước Hoa Thanh Hương" của Nguyễn Văn Mười Hai và nhiều kẻ khác cùng thời với Nguyễn Văn Mười Hai. 

Các doanh nghiệp bên Việt Nam thi nhau phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thu về hàng ngàn tỉ đồng nhưng khi nó phá sản thì trái phiếu kia chỉ là giấy lộn vì nó là giấy do doanh nghiệp phát hành chớ đâu có phải là do nhà nước phát hành, do nhà băng bảo lãnh phát hành. 

Vì dễ dàng phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sự dễ dãi của người mua vì hám lợi nên khi các đại gia địa ốc bên Tàu cộng bị ngấm thuốc độc của Donald Trump mà chết từ từ dẫn đến các nhà đầu tư vào trái phiếu của nó phát hành đã trắng tay. Bên Việt Nam cũng vậy, trong lúc kinh tế đang tụt dốc không phanh do tác động của đại dịch cúm Tàu cộng thì  thị trường địa ốc vẫn được giới đầu tư chọn lựa làm nơi gởi tiền khi mua trái phiếu doanh nghiệp của các đại gia địa ốc và giá địa ốc vẫn không chịu quay lại giá trị thực của nó.

Dễ hiểu thôi, giới kinh doanh địa ốc thì vẫn hồn nhiên quảng cáo và tăng cường phát hành trái phiếu doanh nghiệp vì nó là giấy mực rẻ rề, các nhà đầu tư dư tiền thì ưu tiên chọn kênh mua trái phiếu doanh nghiệp vừa mau ăn vừa lãi cao hơn so với lãi suất nhà băng và tâm lý của họ là nếu có gởi tiền vào nhà băng mà khi nhà băng bị phá sản thì cùng lắm chỉ nhận được khoản tiền tối đa 70 triệu tệ hồ chớ mấy. Thôi cứ nhắm mắt làm liều mà mua trái phiếu doanh nghiệp như trước đây nhiều kẻ giàu to nhờ mua chứng khoán OTC và sau đó là mất sạch hàng loạt chỉ sau một cái Tết vào thời kỳ chứng khoán mới có mặt ở Việt Nam. 

Với tâm lý này thì chắc chắn địa ốc Việt Nam cũng sụp đổ tan tành như địa ốc của Tàu cộng hôm nay mà nguyên nhân chính là do doanh nghiệp phát hành trái phiếu tràn lan còn kẻ tham lời thì thấy tiền là mắt sáng rỡ không màn tới rủi ro. Cũng đúng thôi vì phần lớn những người mua trái phiếu doanh nghiệp bên Việt Nam là những người dư tiền, mà tiền dư của họ phần lớn có được từ tham ô, hối lộ, buôn gian, bán lận,...chớ nào phải tiền có được từ mồ hôi, máu và nước mắt đâu có họ lo. Bỏ mồ hôi, máu và nước mắt ra để có tiền thì đâu có dư tiền để mua trái phiếu doanh nghiệp./.

Tran Hung.

https://m.facebook.com/photo.php?fbid=176470114581190&id=100066546069423&set=a.134357432125792

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo