Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÔI CHÂN NHÀ GIÁO

ĐÔI CHÂN NHÀ GIÁO Có khi nào chúng ta thấy thân phận giáo viên ngày càng trở nên bị rẻ rúng và thấp kém hay không? Nếu không phải vì kẻ khác...

ĐÔI CHÂN NHÀ GIÁO

Có khi nào chúng ta thấy thân phận giáo viên ngày càng trở nên bị rẻ rúng và thấp kém hay không?

Nếu không phải vì kẻ khác bắt quỳ, thì lại là tự mình phải chủ động gập chân để hạ thấp mình xuống vì thủ tục hành chính quan liêu gây khó khăn cho công cuộc trồng người.

Đây là một cơ sở tư nhân, và được người dân đánh giá là tốt nhất về mặt cơ sở vật chất và phương pháp giáo dục tại địa bàn này cho đến hiện nay. Nhưng có thể vì chưa đủ thủ tục cấp phép nên đã bị đình chỉ và phải đóng cửa sau khi cơ quan chức năng xuống làm việc.

Các giáo viên đã đồng loạt quỳ gối xuống ngay giữa đường và trước bàn dân thiên hạ. Mặc dù có lý do để thông cảm với các cô, nhưng thực sự chính vì những sự nhu nhược như vậy mà thân phận và phẩm chất của nhà giáo mới bị xem thường và ngày càng bị coi rẻ đến vậy. Giáo viên chạy chọt để được biên chế, đổi chác tình tiền để được đi dạy, quỳ gối để không bị xử lý sau khi làm sai, và giờ là quỳ gối trước thủ tục hành chính quan liêu (có thể là do các trường công lập đã không thể cạnh tranh nổi với ngôi trường mầm non tư thục này).

Trước khi chúng ta muốn dạy được người khác, dưỡng dục được người khác, chúng ta phải trở thành những con người không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải tốt về phẩm chất, trong đó cái uy dũng của một nhà giáo thì không thể thiếu khi đứng trước bất cứ một ai.

Xưa kia, vua, quan quyền hành vô song và lộng hành như thế nhưng vẫn luôn phải kính trọng người thày dạy mình ở trên một bậc. Còn nay thì có lẽ đã trở nên ngược lại, khi giá trị của nhà giáo bị đảo ngược và không vượt qua nổi những sức cưỡng bách của đồng tiền cũng như sức mạnh của quyền lực.

Các cô cần phải đứng thẳng lên để làm người trước khi các cô có thể đảm đương được sứ mệnh cao cả của một nhà giáo. Và đừng bao giờ đem nghề nghiệp và uy danh của mình ra đánh đổi với đồng tiền chỉ vì công cuộc mưu sinh.

Giáo dục ngày càng sa sút và suy thoái thế này thì bảo sao những thế hệ trẻ lớn lên ngày càng mất phương hướng về tương lai cũng như trở nên trống rỗng về tri thức, bần tiện về văn hoá và ngày càng bất cần luân lý để hành xử.

Đôi chân nhà giáo không đứng vững trước thời cuộc, thì sao dìu dắt được thế hệ trẻ nên người!

Lê Luân 




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo