Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XÃ HỘI THỔ TẢ

XÃ HỘI THỔ TẢ Sau khi thực hiện các phóng sự điều tra của mình, nhà văn Vũ Trọng Phụng đã gọi xã hội này là xã hội chó đểu. Còn tôi, khiêm t...

XÃ HỘI THỔ TẢ
Sau khi thực hiện các phóng sự điều tra của mình, nhà văn Vũ Trọng Phụng đã gọi xã hội này là xã hội chó đểu. Còn tôi, khiêm tốn hơn, trước khi bắt tay vào việc viết các truyện ngắn hiện thực, tôi xin phép gọi xã hội này là xã hội thổ tả.
Mấy tuần nay, có rất nhiều phóng viên, ở các báo đài khác nhau có xin tôi tư liệu để viết bài, liên quan tới nhiều vụ án oan sai để các bạn ấy tham gia cùng. Nhưng xin lỗi, mặc dù các bạn ấy đều có thẻ nhà báo, với hàng chục năm kinh nghiệm, nhưng tôi vẫn chưa nhìn thấy tác phẩm cũng như sự thực tâm từ các bạn ấy, nên tôi không thể đáp ứng.
Các bạn ấy có đôi chân, có khối óc, có cả một đoàn làm phim đi cùng, người quay người dựng, được tổng biên tập yêu mến, các bạn ấy có tất cả lợi thế để lên đường.
Còn tôi, đôi chân trần siêu vẹo, sút quả bóng còn không nổi, mắt mũi thì tèm nhèm, nhiều khi còn sút vào mặt các tổng biên tập, khiến họ quay lại, đá lại mình.
Cũng có rất nhiều người làm trong các cơ quan nhà nước hỏi tôi là có nên bỏ ra ngoài làm ăn không? có nên tiếp tục làm việc cho kẻ ác nữa hay không? rồi có người hỏi tại sao không về địa bàn của họ phanh phui giùm họ, trong khi tôi chưa bao giờ thấy họ mở mồm ra, nhưng họ rất giỏi trong việc lợi dụng lòng tốt, đùn đẩy hết sự nguy hiểm cho người khác. Đất nước này, đất nước này đã chết kể từ khi họ im lặng.
Hãy xem đi, ngày hôm qua thủ tướng Canada bị phạt tiền vì không khai báo kính mắt được tặng (chỉ trị giá khoảng 200 USD), rồi các bạn hãy liên tưởng tới việc nhiều đời tổng thống Hàn Quốc phải ngồi tù, tự vẫn vì những cáo buộc liên quan tới tham nhũng, bắt bớ người bất đồng chính kiến...
Hàn Quốc, một quốc gia mà chỉ mấy chục năm trước, xuất phát điểm còn kém hơn Việt Nam, vậy mà giờ đây thu nhập gấp hàng chục lần Việt Nam, nhiều cháu gái Việt chưa bước qua tuổi dậy thì, vú chưa kịp mọc đã khao khát được lấy chồng Hàn Quốc.
Còn Việt Nam thì sao?
Các bạn còn nhớ việc bà bộ trưởng bộ Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng trong gia đình bà ấy không có ai tham gia vào công ty của trùm thuốc giả Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) không? nhưng ngay sau đó, chính ông Hùng đã nói em chồng bà bộ trưởng có tham gia vào công ty ông ấy với tư cách là phó giám đốc. Bà ấy còn nói không có căn nhà nào được tặng như trên mạng tung tin, nhưng chính tôi, chính tôi đã đến Thảo Điền nhiều lần, quay lại căn biệt thự của bà ấy, cùng căn biệt thự ở đằng sau giống hệt như “đối thủ” của bà ấy đã tung tin.
Còn đây, bất chấp việc chồng mình phản đối, nghệ sĩ Hồng Nhung vẫn lặng lẽ đến thăm nhà ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, chụp vài tấm hình nhà ông ấy rồi gửi cho tôi.
Hôm qua, cô Loan, người sống cạnh căn biệt thự của ông Nguyễn Quang Thông, tổng biên tập báo Thanh niên cũng gọi điện cho tôi, cô ấy than phiền là chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng thi công kiểu gì mà cứ để cho nước bẩn tràn ra đường, ảnh hưởng tới việc tổng biên tập báo Thanh niên đi Bình Thuận tác nghiệp.
Mấy tháng trước, tỉnh Yên Bái cũng chỉ phạt ông Phạm Sỹ Quý - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 507 triệu đồng, cho phép tồn tại các hạng mục xây sai phép trong quần thể biệt phủ rộng trên 13.000 m2.
Trong khi đó, lương họ không đủ sống, còn những người dân thấp cổ bé họng, chỉ cần dựng nhà sai một chút thôi là có rất nhiều đoàn thanh tra tới hỏi thăm.
Cho đến việc, có biết bao nhiêu bệnh nhân bị ung thư, bao nhiêu mảnh đời cơ cực, vào những phút cuối đời vẫn phải vay mượn rất nhiều nơi để chữa bệnh, họ chữa bệnh bằng cách dùng thuốc giả.
Những kẻ đáng lý ra phải bị truy trách nhiệm đến cùng vẫn còn nhởn nhơ, nếu ở các nước phát triển, tất cả bọn họ sẽ phải hầu tòa, còn ở đây, ai chết mặc ai, những thân phận khốn khổ vẫn cứ âm thầm chịu đựng, từ ngày này qua ngày khác.
Cũng chỉ còn mấy tháng nữa thôi, khi luật an ninh mạng được thông qua, một số ít dám đi vào vùng nguy hiểm, một số ít đã dùng hết tâm can, khối óc, sinh mạng mình để đấu tranh cho những điều tốt đẹp nhất, rất có thể họ sẽ bị quy cho là phản động, họ sẽ trở thành tội phạm, rồi sẽ có rất nhiều người cười chê họ, cả xã hội bất lực, nhiều người đồng thanh chửi bới họ, tất cả sẽ cùng góp phần xây dựng một xã hội đầy sống động, một xã hội đầy tính thú và sự đểu giả.

Đỗ Cao Cường 












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo